|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Habeco đã được chấp thuận "hội ngộ" cùng Sabeco trên sàn HOSE

20:47 | 30/12/2016
Chia sẻ
Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vừa công bố quyết định của Tổng giám đốc Sở về việc chấp thuận đăng ký niêm yết cổ phiếu cho Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (mã CK: BHN).

Cụ thể, 231,8 triệu cổ phiếu BHN vừa được chấp thuận niêm yết lên sàn HOSE sau hơn 2 tháng giao dịch trên sàn UpCom.

Theo đó, BHN sẽ hội ngộ cùng cổ phiếu SAB của Sabeco trên sàn HOSE, trở thành cặp đôi cổ phiếu bia với tổng vốn hóa thị trường của 2 doanh nghiệp này dự kiến trên 150.000 tỷ đồng theo mức giá hiện tại.

Được biết, Habeco được cổ phần hóa theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 16/6/2008 với vốn điều lệ 2.318 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau hơn 8 năm cổ phiếu này mới được đưa lên giao dịch trên sàn Upcom vào ngày 28/10/2016.

Với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 39.000 đồng/cổ phiếu, sau khi lên sàn cổ phiếu BHN đã tăng một mạch lên trên 166.000 đồng/cổ phiếu trước khi giảm về mức giá 125.500 đồng/cổ phiếu vào phiên giao dịch cuối năm 2016.

Hiện hai cổ đông lớn nắm giữ trên 5% vốn điều lệ của Habeco là Bộ Công Thương nắm 81,79% và Carlsberg Breweries 17,08%. Do khối lượng cổ phiếu bên ngoài chỉ khoảng 1% trên tổng vốn cổ phần nên thanh khoản của cổ phiếu BHN vẫn rất thấp, chỉ khoảng vài chục nghìn cổ phiếu được giao dịch mỗi phiên.

Về hoạt động kinh doanh năm 2016, Habeco đặt kế hoạch doanh thu 7.301 tỷ đồng, tăng 20% và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 848,5 tỷ đồng, giảm 4% so với năm trước. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2016 vừa mới công bố, 9 tháng đầu năm nay, BHN đạt doanh thu thuần 7.613 tỷ đồng, giảm 5% so với 9 tháng đầu năm 2015. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ trong 9 tháng giảm 21% còn 731 tỷ đồng.

Hoàng Trung

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.