|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hà Nội chuyển hồ sơ 3 chung cư sang cơ quan điều tra

08:29 | 04/04/2018
Chia sẻ
3 công trình tồn tại kéo dài, ý thức tiếp thu, khắc phục kém, đã xử lý hành chính nhưng cố tình vi phạm. UBND thành phố yêu cầu xử lý nghiêm hơn, thấy trước nguy cơ, hậu quả nghiêm trọng xảy ra để xem xét xử lý hình sự.

Trao đổi tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 3/4, liên quan đến các chung cư được cho là thành phố Hà Nội đề xuất hạ tiêu chuẩn PCCC, thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, trong năm 2017, qua rà soát, phát hiện 79 công trình cao tầng có tồn tại, vi phạm PCCC chưa được nghiệm thu đã đưa vào sử dụng, đưa người dân vào ở. UBND thành phố giao đến hết tháng 2/2018 phải khắc phục xong. Tuy nhiên, theo ông Định, trong quá trình thực hiện gặp nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, đến 23/3 còn 31/79 công trình chưa khắc phục được. Từ thời điểm 23/3 đến nay, công việc vẫn được tiến hành, các chủ đầu tư vẫn phải tập trung khắc phục vi phạm. UBND thành phố chỉ đạo với các công trình vi phạm cứ 15 ngày kiểm tra một lần, có công trình 7 ngày kiểm tra một lần.

ha noi chuyen ho so 3 chung cu sang co quan dieu tra
Giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội Thiếu tướng Hoàng Quốc Định.

“Tính đến ngày 2/4 thì có tiếp 2 công trình nữa hoàn thiện và được nghiệm thu. Hiện nay, tổng số còn tồn tại 29 công trình. Như vậy, đã có 50/79 công trình nghiệm thu đảm bảo về PCCC”, ông Định thông tin.

Ông Định cho biết, trong 29 công trình còn vi phạm PCCC, có 15 công trình khó có khả năng khắc phục, cảnh sát PCCC đã gửi hồ sơ, vật chứng đề nghị Cục PCCC và Bộ Xây dựng nghiên cứu thẩm duyệt. “15 công trình này khó khắc phục vì liên quan đến kết cấu, giao thông chữa cháy, công năng của tòa nhà. Muốn làm phải đập, phải dỡ. Có công trình khi triển khai lắp đặt thiết bị, lắp đặt cầu thang người dân không đồng tình, ủng hộ. Đóng cửa cầu thang đảm bảo kín nhưng người dân kêu bí, có mở được hay không...”, ông Định nói. Cũng theo ông Định, không có chuyện hạ tiêu chuẩn PCCC của các công trình này.

“Vì khó nên phải báo cáo cấp trên, cấp có thẩm quyền để có giải pháp, biện pháp bổ sung thay thế. Nói thế không phải là hạ mức quy chuẩn, tiêu chuẩn mà thay thế bằng các giải pháp khác tương xứng, có những tiêu chuẩn tăng cao hơn, trên góc độ chuyên môn kỹ thuật để chấp nhận được”, ông Định thông tin.

Điều tra, xử lý hình sự

Sáng cùng ngày, thông tin tại hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng chống tham nhũng 3 tháng đầu năm, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2018 của Thành ủy Hà Nội, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết có 3 công trình đang chây ì, không thực hiện khắc phục gồm: chung cư CT4 Văn Khê (tại khu đô thị Văn Khê, Hà Đông) do Cty CP Sông Đà là chủ đầu tư; chung cư CT5 A, B Văn Khê và chung cư CT6 Văn Khê (khu đô thị Văn Khê, của Cty CP Hà Châu OSC làm chủ đầu tư. Với 3 công trình này, Sở Cảnh sát PCCC đã tập trung thu thập tài liệu hồ sơ, chuyển cơ quan điều tra công an thành phố Hà Nội thụ lý. Về vấn đề này, ông Định cho rằng, đây là việc cực chẳng đã, bất đắc dĩ.

“Các vi phạm về PCCC nếu bình thường chỉ xử phạt hành chính, xử lý hình sự khi gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. Ở đây tồn tại kéo dài, ý thức tiếp thu, khắc phục kém, đã xử hành chính nhưng cố tình vi phạm. UBND thành phố, các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý nghiêm hơn, thấy trước nguy cơ tiềm ẩn, hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra để xem xét xử lý hình sự”, ông Định nói.

Cũng theo ông Định, điều này thể hiện quyết tâm chính trị rất cao trong việc xử lý, khắc phục vi phạm về PCCC, xử lý tình trạng chây ì, thiếu thái độ hợp tác trong khắc phục vi phạm.

Trường Phong