|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Hạ giá IPO kịch sàn, cổ phiếu Xiaomi vẫn giảm mạnh ngày đầu giao dịch

15:08 | 09/07/2018
Chia sẻ
Cổ phiếu của hãng sản xuất điện thoại di động Xiaomi giảm tới 6% ngay trong ngày giao dịch đầu tiên trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang. Đợt IPO lớn nhất Hong Kong trong 2 năm qua trở thành nỗi thất vọng lớn đối với thị trường.
 
ha gia ipo kich san co phieu xiaomi van giam manh ngay dau giao dich Hãng loa nổi tiếng Sonos chuẩn bị IPO
ha gia ipo kich san co phieu xiaomi van giam manh ngay dau giao dich Xiaomi liên tiếp hạ mục tiêu IPO

Cổ phiếu của công ty sản xuất điện thoại thông minh 8 năm tuổi của Trung Quốc Xiaomi có lúc được giao dịch với giá chỉ 16 đô la Hong Kong (HKD)/cp, thấp hơn 6% so với giá tham chiếu 17 HKD/cp (2,17 USD/cp) khiến đây trở thành phiên IPO trên 1 tỷ USD có diễn biến tệ hại nhất từ năm 2011.

Vốn hóa của Xiaomi hiện nay khoảng 50 tỷ USD, đứng thứ 3 trong nhóm các công ty sản xuất thiết bị niêm yết nhưng vẫn còn cách rất xa mức 100 tỷ USD mà hãng này dự kiến hồi năm ngoái.

Ban đầu Xiaomi xác định khoảng giá cho đợt IPO của mình là 17 HKD – 22 HKD/cp rồi thứ 6 tuần trước quyết định giá chính thức là mức thấp nhất trong khoảng trên. Sau khi trừ đi các loại chi phí, ước tính Xiaomi huy động được khoảng 23,97 tỷ HKD, tương đương 3,05 tỷ USD.

Phiên chào sàn đáng thất vọng của Xiaomi có thể dội một gáo nước lạnh vào nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đang có ý định huy động vốn trong năm nay, từ Meituan Dianping ở thị trường Hong Kong cho tới Tencent Music tại thị trường Mỹ.

Ông Lin bin, Giám đốc và đồng sáng lập của Xiaomi cho biết: “Tôi nghĩ giá cổ phiếu trong ngắn hạn là do điều kiện thị trường quyết định. Chúng tôi chỉ tập trung vào tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp.”

Các nhà phân tích thì đưa ra hàng loạt lý do khác nhau để giải thích sự sụt giảm của cổ phiếu Xiaomi như tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư do những đợt suy giảm gần đây trên thị trường cổ phiếu toàn cầu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc và Hong Kong, cũng như mối lo ngại về chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông Lin Bin cho rằng cuộc chiến thương mại giữa hai siêu cường kinh tế không phải là mối lo lớn trong ngắn hạn vì hiện Xiaomi vẫn chưa kinh doanh lớn ở Mỹ.

Tuy nhiên các nhà phân tích thì nhận định có vẻ thị trường cho rằng tiềm năng của Xiaomi đã bị thổi phồng.

Ông Francis Lun, CEO tại công ty GEO securities nói: “Dù nhìn nhận theo cách nào thì tôi vẫn thấy Xiaomi quá đắt”. Tỷ lệ P/E của Xiaomi được xác định cao hơn cả những gã khổng lồ công nghệ khác như Apple, Tencent hay Facebook.

ha gia ipo kich san co phieu xiaomi van giam manh ngay dau giao dich
P/E của Xiaomi cao hơn nhiều công ty công nghệ lớn khác. Nguồn: Bloomberg.

Ông Dickie Wong, Giám đốc phân tích tại Kingston Financial thì đánh giá: “Nói thật, Xiaomi không phải là một công ty internet. Nó chỉ là một công ty sản xuất phần cứng. Đó chính là vẫn đề”.

Ông Lin Bin thì cho rằng việc xếp Xiaomi vào công ty nào không quan trọng: “Tôi không biết nên tự gọi mình là gì. Cứ nghĩ lấy một cái tên cho chúng tôi, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận tất cả”.

Đợt IPO của Xiaomi từng được coi là đợt chào bán lần đầu lớn nhất và quan trọng nhất Trung Quốc trong nhiều năm trở lại đây và được nhiều nhân vật nổi tiếng ủng hộ như nhà đầu cơ huyền thoại George Soros, tỷ phú Li Ka-shing, Jack Ma và Pony Ma.

Các nhà đầu tư tổ chức lớn như Hillhouse Capital, Qualcomm Inc. và China Mobile Ltd. cũng tham gia mua vào. Các tổ chức tư vấn phát hành cho IPO của Xiaomi bao gồm các tên Goldman Sachs, Morgan Stanley và CSLA Ltd. Tuy nhiên tất cả đều không ngăn được đà giảm của cổ phiếu Xiaomi trong ngày chào sàn.

Xem thêm

Y Vân