Hạ giá iPhone - cách Apple đối phó khủng hoảng ở Trung Quốc
Theo số liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, doanh số smartphone "không phải từ thương hiệu Trung Quốc" trong tháng 3 đã tăng thêm 3,75 triệu máy so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 12%. Hiện Apple là thương hiệu duy nhất đủ sức cạnh tranh với các tên tuổi nội địa, trong khi các hãng khác như Samsung gần như vắng bóng.
Số liệu từ IDC trước đó cho thấy, Apple chỉ bán được 50,1 triệu iPhone tại đây trong ba tháng đầu năm, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm 2023. Trong hai tháng đầu, Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc cũng ghi nhận doanh số iPhone sụt 37%, trước khi đạt mức tăng 12% vào tháng 3.
Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Apple sau Mỹ. Tuy nhiên, công ty hiện cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu nội địa, đặc biệt là sự trỗi dậy của Huawei với các mẫu Mate 60 và mới nhất là Pura 70.
Theo Bloomberg, Apple "lội ngược dòng" vào cuối quý I/2023 là nhờ các đợt giảm giá để thích nghi với tình hình thị trường. Trong dịp Tết Nguyên đán, công ty giảm 500 nhân dân tệ (70 USD) cho iPhone tại Trung Quốc - đánh dấu đợt giảm giá đầu tiên sau nhiều năm. Đến tháng 3, các đại lý đồng loạt giảm giá các mẫu iPhone 15 với mức cao nhất 180 USD, điều chưa từng có trước đó.
Trong báo cáo tài chính tuần trước, Apple khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi vượt kỳ vọng của giới phân tích về doanh thu ở thị trường Trung Quốc. Công ty thu được 16,4 tỷ USD, giảm so với mức 17,8 tỷ USD cùng kỳ năm trước, nhưng nhiều hơn mức dự đoán 15,3 tỷ USD từ giới phân tích.
CEO Tim Cook trong báo cáo tài chính cho biết doanh thu iPhone ở Trung Quốc tăng trưởng "dựa trên những số liệu đã được báo cáo", đồng thời tái khẳng định cam kết đối với thị trường này. Những năm gần đây, công ty không còn báo cáo chi tiết về doanh số thiết bị của mình.
Theo Finimize, chiến lược định giá kịp thời của Apple đã giúp iPhone tăng tính cạnh tranh và giảm đà tăng trưởng của đối thủ, đặc biệt là từ Huawei. "Sự nhanh nhạy trong việc điều chỉnh giá thể hiện sự hiểu biết về động lực thị trường và hoạt động của đối thủ cạnh tranh", trang này bình luận. "Việc phục hồi nhanh chóng của Apple tại Trung Quốc cho thấy khả năng thích ứng mang tính chiến lược của hãng ngay cả trong thời điểm đầy thử thách".