|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

GTNFoods lãi 6 tháng giảm 37% sau soát xét, kiểm toán ngoại trừ vấn đề liên quan Vinatea

16:27 | 04/09/2016
Chia sẻ
Kiểm toán lưu ý Vinatea ghi nhậntăng chi phí trả trước khoản tiền thuê đất trả một lần tại thửa đất 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa và một số khoản đầu tư vào công ty liên kết, vay ngắn hạn và phải trả ngắn hạn với Công ty GB – TEA Việt Nam.

Công ty Cổ phần GTNFoods (Mã: GTN) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ được soát xét bởi công ty kiểm toán Đất Việt.

Cụ thể, sau kiểm toán, lợi nhuận 6 tháng của GTN giảm 37% so với báo cáo tự lập, chỉ đạt 5,07 tỷ đồng.

tin nhap 20160904161648

Theo giải trình của Công ty, số liệu thay đổi do kết quả kinh doanh của công ty con Tổng Công ty chè Việt Nam - CTCP (Vinatea) thay đổi sau soát xét. Nguyên nhân do đặc thù của doanh nghiệp sản xuất mang tính mùa vụ nên có phát sinh chi phí sản xuất ghi nhận chưa tương ứng với doanh thu.

Cũng liên quan tới Vinatea, đơn vị kiểm toán đưa ra một số ý kiến ngoại trừ. Cụ thể, Vinatea ghi nhận tăng chi phí trả trước khoản tiền thuê đất trả một lần tại thửa đất 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa với giá trị ghi sổ gần 28,3 tỷ đồng. Kiểm toán chưa nhận được hồ sơ liên quan để xác nhận vấn đề này do đó chưa thể xác định được số liệu có cần phải điều chỉnh hay không.

Ngoài ra, Vinatea đang ghi nhận khoản đầu tư vào công ty liên kết, vay ngắn hạn và khoản phải trả ngắn hạn với CTCP Đầu tư sản xuất và kinh doanh GB – TEA Việt Nam với số tiền lần lượt là 29 tỷ đồng, 27,94 tỷ đồng và 14 tỷ đồng tại ngày 30/6. Tuy nhiên, kiểm toán viên chưa thu thập được bằng chứng soát xét cho các khoản mục này và chưa nhận được BCTC của công ty GB TEA.

GTNFoods giải trình, Vinatea chưa thực hiện xong các thủ tục bàn giao và quyết toán vốn lần 2 đối với phần vốn của Nhà nước. Ban lãnh đạo mới tiếp nhận Tổng công ty từ cuối 2015 và vẫn trong quá trình bàn giao, do đó chưa thu thập được đầy đủ hồ sơ liên quan việc thuê thửa đất 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Vì vậy, GTN chưa cung cấp được cho kiểm toán viên tại thời điểm phát hành Báo cáo soát xét về việc ghi nhận này.

Do Công ty GB - TEA Việt Nam đã chuyển về trụ sở chính từ 92 Võ Thị Sáu, quận Hai Bà Trưng vào TP Hồ Chí Minh, đồng thời Ban lãnh đạo và kế toán thay đổi sau khi chuyển đổi Vinatea sang CTCP. Vì thế, GTN gặp khó khăn trong việc liên hệ và chưa thực hiện đối chiếu xác nhận số dư các khoản mục: đầu tư vào công ty liên kết, vay ngắn hạn và các khoản phải trả...

GTN cho biết sẽ phối hợp với Vinatea để thu thập đầy đủ hồ sơ báo cáo bổ sung cho kiểm toán trong thời gian sớm nhất.

Khổng Chiêm