|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Google, Facebook hụt thu từ quảng cáo

21:51 | 07/05/2022
Chia sẻ
Tốc độ tăng trưởng quảng cáo như vũ bão của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đang trên đà suy giảm nhanh.

Các báo cáo tài chính từ lĩnh vực công nghệ vào tuần trước đã cho thấy dấu hiệu rõ ràng rằng mảng doanh thu từ quảng cáo kỹ thuật số đã bắt đầu sụt giảm. Sự sụt giảm bắt nguồn từ các nguyên nhân như lạm phát, thiếu hụt chuỗi cung ứng, xung đột tại Ukraine, tăng trưởng của TikTok và thay đổi quyền riêng tư trên các thiết bị Apple, theo WSJ.

Michael Nathanson - nhà phân tích tại MoffettNathanson phải thốt lên rằng: "Chúng tôi chưa từng thấy một chuỗi những khó khăn mà các nhà quảng cáo đang phải hứng chịu kể từ đầu những năm 80".

Ba công ty quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất của Mỹ gồm Alphabet (công ty mẹ Google), Meta Platforms (sở hữu Facebook) và Amazon dù ghi nhận doanh thu quảng cáo ba tháng đầu năm tăng lần lượt 22%, 6,1% và 23% so với một năm trước đó, song thực ra đã giảm mạnh so với mức đỉnh tăng 50% ghi nhận trong năm ngoái. Trong đó, Facebook chứng kiến tăng trưởng doanh thu tổng thể chậm nhất kể từ khi IPO vào năm 2012.

 Thay đổi về tăng trưởng doanh thu quảng cáo qua các quý của Amazon, Facebook và Google. (Nguồn: WSJ).

Mark Read - CEO WPP PLC, một trong những tập đoàn chuyên quảng cáo lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Quảng cáo kỹ thuật số vẫn đang duy trì kết quả kinh doanh ổn định nhưng rõ ràng không thể phát triển nhanh như nó đã từng trong thời điểm đại dịch bùng phát".

Sự phát triển nhanh chóng của bộ ba Big Tech trong thời gian dịch bệnh càng củng cố thêm sự thống trị của họ trên thị trường quảng cáo. Năm 2020, lần đầu tiên Google, Facebook và Amazon thu hút được phần lớn tiền chi cho quảng cáo tại Mỹ.

Trong những ngày đầu đại dịch bùng phát, người tiêu dùng phần lớn dành thời gian trên màn hình máy tính và mua sắm trực tuyến. Song, những hành vi này đang dần biến mất, thế chỗ cho những thói quen thường ngày khi cuộc sống dần trở lại bình thường.

"COVID-19 bùng phát dẫn đến sự tăng tốc của thương mại điện tử khiến doanh thu quảng cáo kỹ thuật số tăng trưởng vượt trội. Nhưng chúng tôi nhận ra rằng xu hướng đó đang chững lại", CEO Mark Zuckerberg của Meta cho biết trong cuộc họp với các nhà phân tích vào tuần trước để thảo luận kết quả kinh doanh quý I.

Dự báo, chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu trong năm nay sẽ tăng 13% - một mức giảm đáng kể so với mức nhảy vọt 30% trong năm ngoái, theo GroupM. Báo cáo của GroupM cũng chỉ ra rằng quảng cáo kỹ thuật số đang phát triển với tốc độ nhanh hơn nhiều so với quảng cáo trên các nền tảng khác (truyền hình, báo chí) - và dự kiến sẽ chiếm 67% tổng chi tiêu cho quảng cáo toàn cầu trong năm nay.

"Một khi bạn đã sở hữu 2/3 thị trường thì thật khó để phát triển tiếp", Brian Wieser - Chủ tịch toàn cầu về kinh doanh của GroupM cho hay. Trong khi đó, cả Meta và Alphabet đều viện dẫn xung đột Ukraine như là một trong những lý do khiến họ giảm doanh thu quảng cáo.

Sự giảm tốc xảy ra vào thời điểm quảng cáo kỹ thuật số dễ bị tổn thương nhất khi đang phải vật lộn với sự thất thoát từ những thay đổi về quyền riêng tư trên những thiết bị của Apple. Thay đổi này khiến các nhà quảng cáo khó nhắm mục tiêu người dùng và đo lường kết quả của quảng cáo. Quý trước, Meta đã cảnh báo rằng họ sẽ mất 10 tỷ USD trong năm 2022 vì những thay đổi này.

Ngoài ra, những tay chơi trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ TikTok - ứng dụng mạng xã hội chia sẻ video ngắn cực kỳ thành công từ ByteDance - một công ty Trung Quốc.

Doanh thu quảng cáo toàn cầu của TikTok dự kiến tăng gấp 3 trong năm nay lên 11,6 tỷ USD, vượt qua tổng doanh thu của Twitter và Snap Chat cộng lại Insider Intelligence. Không đứng yên, cả Google và Facebook cũng đang gấp rút triển khai các tính năng copy của TikTok, trong đó là sự ra đời của Shorts và Reels.

Trong khi đó các chuyên gia dự báo rằng mảng kinh doanh quảng cáo của Twitter có thể bị tổn thương sau khi Elon Musk hoàn tất thương vụ thâu tóm. Một số thương hiệu có thể từ chối quảng cáo trên nền tảng này nếu nỗ lực của Elon Musk nhằm biến Twitter trở nên mở hơn, khiến lượng thông tin sai lệch và gây tranh cãi tăng lên.

Twitter đã liên hệ với các nhà quảng cáo để trấn an họ rằng công ty cam kết đảm bảo an toàn cho thương hiệu. Một đại diện Twitter không bình luận gì thêm về điều này.

Thiên Trường

TS. Nguyễn Tú Anh: 'Áp lực lạm phát giảm là cơ hội tốt để nới room tín dụng'
Theo TS. Nguyễn Tú Anh, khi nền kinh tế đang có đà phát triển khá tốt thì cần tận dụng cơ hội để đưa tiền ra đặc biệt là trong bối cảnh lạm phát đang giảm dần.