|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Goldman, Barclays dự báo kinh tế toàn cầu tăng trưởng 4% trong năm 2018

19:30 | 28/11/2017
Chia sẻ
Goldman Sachs Group Inc. và Barclays Plc đang lạc quan nhất về triển vọng tăng trưởng toàn cầu khi dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng 4% trong năm 2018. Nếu thành sự thật, đây sẽ là mức tăng cao nhất từ năm 2011 và cao hơn mức tăng 3,7% mà Goldman Sachs dự báo cho năm nay.
goldman barclays du bao kinh te toan cau tang truong 4 trong nam 2018
Trung tâm tài chính Canary Wharf tại London

Nhóm chuyên gia dẫn đầu bởi nhà kinh tế học Jan Hatzius của Goldman Sachs cho biết triển vọng đang ở mức “tốt nhất có thể” sau một năm các nền kinh tế G7 đều ghi nhận tăng trưởng cao hơn khảo sát của Bloomberg lần đầu tiên từ năm 2010. Hầu hết các nền kinh tế lớn đều đang tăng trưởng cao hơn mức trung bình trước khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra, theo báo cáo mà nhóm công bố vào ngày 5/11.

Dù tốc độ tăng trưởng cao hơn nhưng một số chuyên gia kinh tế cho rằng lạm phát sẽ tăng vọt và dự báo ngân hàng trung ương các nước sẽ vui vẻ đón nhận áp lực tăng giá dần dần. Ngoài ra, Goldman Sachs dự báo Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm tới.

Dưới đây là triển vọng kinh tế thế giới và dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2018 của 5 ngân hàng lớn khác.

JPMorgan Chase & Co. (3,7%)

“Động lực tăng trưởng toàn cầu mang tính chu kỳ đang phát huy tác dụng. Chuỗi phản hồi tích cực kết nối tăng trưởng với tình hình tài chính ổn định và tâm lý thị trường lạc quan tạo động lực cho tăng trưởng toàn cầu cao hơn trung bình trong năm 2018. Ngoài tăng trưởng mạnh mẽ, chúng tôi cũng kỳ vọng lạm phát sẽ tăng và chính sách bình thường hóa của ngân hàng trung ương sẽ ngày càng quyết liệt hơn”.

Morgan Stanley (3,7%)

“Kinh tế toàn cầu có thể hồi phục nhanh và bao phủ rộng hơn trong năm 2018 nhờ chính sách tiền tệ thích ứng và các gói kích thích tài chính bổ sung. Các nền kinh tế lớn đang ở trong các giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh tế nên không có nhiều khả năng kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng quá nóng”.

Citigroup Inc. (3,4% với tỷ giá hiện tại)

“Dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2018 của chúng tôi phần lớn dựa trên sự tiếp nối của các bước phát triển gần đây – tăng trưởng cao hơn, lạm phát ổn định và lãi suất ngân hàng trung ương các nền kinh tế lớn đều tăng. Nền kinh tế thế giới tiếp tục tăng tốc và tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiếp tục cao hơn dự báo. Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu sẽ cao hơn trong năm 2018, bao phủ nhiều quốc gia và lĩnh vực kinh tế hơn nữa. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ khả năng tăng trưởng cao quá mức khó có thể xảy ra”.

Societe Generale SA (3,7%)

“Về tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội, nền kinh tế thế giới được cho là đang ở thời điểm tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong khoảng một thập kỷ qua. Điều này cũng được thể hiện qua mức độ tăng trưởng đồng đều với các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Khi xét đến tăng trưởng sản lượng và số lượng việc làm, nền kinh tế đang nằm trong vùng Goldilocks, không có dấu hiệu tăng trưởng nóng tại bất kỳ nền kinh tế nào mà chúng tôi theo dõi”.

UBS Group AG (3,8%)

“Sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang được đánh giá qua những con số, nhưng phần lớn là nhờ vào các nhà sản xuất hàng hóa. Dự báo của chúng tôi đang bị thách thức bởi đợt giảm thuế cao hơn dự đoán tại Mỹ và sự ổn định trong chính sách ở hai bờ Đại Tây Dương dẫn đến phản hồi đầu tư mạnh mẽ hơn”.

Trường Giang