GMV TikTok Shop đạt kỷ lục: Thị trường Việt Nam góp bao nhiêu?
TikTok Shop đã đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) toàn cầu khoảng 32,6 tỷ USD trong năm 2024, với thị trường lớn nhất là Mỹ, đạt khoảng 9 tỷ USD GMV, theo Tech in Asia.
Tại Đông Nam Á, TikTok Shop đã trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai sau khi mua lại Tokopedia, với GMV gần gấp 4 lần so với năm 2022, đạt 16,3 tỷ USD trong năm qua. Ở thị trường Việt Nam, TikTok Shop hiện chiếm 24% thị phần, đứng thứ hai trong thị trường thương mại điện tử.
Việt Nam và Thái Lan là hai thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, với GMV tăng lần lượt 52,9% và 34,1% so với cùng kỳ năm trước. Shopee vẫn dẫn đầu với GMV 55,1 tỷ USD, chiếm 48% thị phần khu vực.
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok Shop tại Việt Nam phản ánh xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, đặc biệt thông qua các nền tảng mạng xã hội.Việc kết hợp giữa nội dung giải trí và thương mại điện tử đã tạo ra trải nghiệm mua sắm mới mẻ, thu hút người tiêu dùng Việt Nam.
Việt Nam cũng đã vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trong khu vực. Năm 2024, TikTok Shop đạt 4,454 tỷ USD giá trị GMV tại Việt Nam.
Trong các danh mục sản phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân tiếp tục là lĩnh vực lớn nhất trên TikTok Shop ở tất cả các thị trường. Tại Indonesia, 9 trong số 10 cửa hàng hàng đầu và 8 trong số 10 sản phẩm bán chạy nhất thuộc danh mục này. Tại Mỹ, các KOL về làm đẹp đã tạo ra 14 trong số 20 phiên livestream có doanh thu cao nhất.
Mặc dù giá trị giao dịch trung bình mỗi sản phẩm tại Mỹ (19,64 USD) cao gấp gần 4 lần so với Indonesia (4,98 USD) và Malaysia (4,64 USD), nhưng lại thấp hơn một chút so với Singapore (19,77 USD).]