|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giúp ngành giấy lấy lại 'thế đứng vững chắc'

20:58 | 06/12/2016
Chia sẻ
11 tháng của năm 2016, tốc độ phát triển của ngành giấy Việt Nam đã chậm lại, bất chấp nhu cầu và tốc độ tiêu thu giấy tăng cao.
giup nganh giay lay lai the dung vung chac
Tăng trưởng của ngành giấy Việt Nam chậm lại trong năm 2016 (Ảnh: sxsh)

Hai quý đầu năm nay, tốc độ tiêu dùng giấy tăng 5%, sản xuất giấy tăng 5,4% tương ứng với mức tăng trưởng GDP; nhập khẩu giấy tăng 4,3% và xuất khẩu giấy chỉ tăng 1,7%, nhưng theo Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA), ngành giấy vẫn có tốc độ tăng trưởng chậm.

Sự giảm tốc này diễn ra đồng đều cả trong tiêu dùng, sản xuất, xuất khẩu và nhập khẩu giấy.

Theo đó, xu hướng tiêu dùng các loại sản phẩm giấy có diễn biến không đồng nhất. Tiêu dùng giấy in báo giảm tới 46% so với cùng kỳ năm trước và giấy in viết cũng lần đầu tiên giảm so với cùng kỳ.

Trong các loại giấy thì giấy tissue là chủng loại giấy có tăng trưởng cao và ổn định nhất ở Việt Nam. Cụ thể, về tiêu dùng giấy tissue tăng trưởng 16,5%; về sản xuất tăng 11% và về nhập khẩu tăng 71%.

Tiêu dùng giấy tissue luôn có tăng trưởng cao do mức sống của người dân được cải thiện và nhiều cư dân sử dụng giấy tissue; yêu cầu về chất lượng và chủng loại các sản phẩm giấy này cũng ngày càng tăng.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp trong ngành giấy cho biết, doanh nghiệp giấy trong nước đang chịu "lép vế" trước các doanh nghiệp lớn hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nên nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng đang hoạt động cầm chừng. Do vậy, cần có những biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp ngành giấy nhỏ và vừa.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ngành giấy, Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) đề xuất , các ngành chức năng cần có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp giấy về vốn, chuyển giao công nghệ, xúc tiến thương mại… theo tinh thần Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giấy mở rộng thị trường, tăng chất lượng sản phẩm và có được nguồn nguyên liệu tốt và giá rẻ…để phần nào giúp các doanh nghiệp ngành giấy dần lấy lại thế đứng vững chắc và tìm kiếm được cơ hội phát triển trong bối cảnh kinh tế hội nhập với nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay.

Hằng Trần