|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Giữ thế độc quyền thị trường SGK, tại sao NXB Giáo dục vẫn lỗ 40 tỉ mỗi năm?

16:40 | 23/09/2018
Chia sẻ
Đại diện nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) cho biết, đơn vị này đang phải bù lỗ khoảng 40 tỉ mỗi năm cho hoạt động xuất bản phát hành SGK
giu the doc quyen thi truong sach giao khoa tai sao nxb giao duc van lo 40 ti moi nam Độc quyền sách giáo khoa, Nhà xuất bản Giáo dục thu hơn 1.000 tỷ đồng/năm

Đại diện nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) cho biết, đơn vị này đang phải bù lỗ khoảng 40 tỉ mỗi năm cho hoạt động xuất bản phát hành SGK

Thông tin tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 21.9, lãnh đạo NXBGDVN cho biết:

Do chi phí đầu vào của SGK tăng cao, trong khi giá bán không thay đổi nên dù NXBGDVN đã tìm và thực hiện nhiều biện pháp để tiết kiệm chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh khách nhưng doanh thu phát hành SGK vẫn không thể bù đắp chi phí, dẫn đến hoạt động xuất bản phát hành SGK luôn bị lỗ.

'Theo quy định hiện hành, SGK là mặt hàng được quản lý giá bởi Bộ Tài chính. Giá bán SGK không thay đổi trong 8 năm qua (từ năm 2011 đến nay). Bảng giá SGK được đăng tải trên website và niêm yết tại các cửa hàng của NXBGDVN.

Chi phí đầu vào và giá thành của SGK: Các khoản chi phí đầu vào của hoạt động xuất bản, phát hành SGK đều biến động tăng, từ yếu tố chi phí nguyên nhiên vật liệu (giấy in, chi phí điện, nước, xăng dầu..), chi phí nhân công, tiền công in trả các nhà in…, chi phí vận chuyển… đều tăng mạnh qua các năm.

giu the doc quyen thi truong sach giao khoa tai sao nxb giao duc van lo 40 ti moi nam

Toàn bộ chi phí in ấn và phát hành SGK, NXBGDVN phải tự hạch toán, tự cân đối; hoàn toàn không có trợ giá hoặc hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, NXBGDVN là doanh nghiệp nên phải đảm bảo nghĩa vụ với Nhà nước, bảo toàn và phát triển vốn", ông Bách thông tin.

NXBGDVN đã sử dụng các nguồn thu khác để bù đắp lỗ của hoạt động xuất bản phát hành SGK mỗi năm trên dưới 40 tỉ đồng. Điều này đã được các cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra của Tổng cục Thuế… kiểm tra, xác nhận và kiến nghị NXBGDVN có giải pháp khắc phục, hạn chế việc bù đắp lỗ cho hoạt động xuất bản phát hành SGK.

Cụ thể: Tại “Báo cáo Kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2016 tại NXBGDVN” ngày 26.1.2018 của Kiểm toán Nhà nước đã xác nhận: - Doanh thu SGK năm 2015 là 656,6 tỷ đồng; kết quả kinh doanh mảng SGK lỗ 43,8 tỷ đồng. - Doanh thu SGK năm 2016 là 735,2 tỷ đồng; kết quả kinh doanh mảng SGK lỗ 43,3 tỷ đồng. -

Tại báo cáo tài chính năm 2017 đã được kiểm toán độc lập kiểm toán số liệu: doanh thu SGK: 703,9 tỷ đồng, lỗ 38,14 tỷ đồng.

Trước tình trạng bù lỗ cho SGK nhiều năm nay, NXBGDVN đã xin được tăng giá sách giáo khoa lên 10% để phần nào giảm bớt lỗ.

Đại diện NXBGDVN cũng khẳng định không hề mong muốn độc quyền sách giáo khoa. NXBGDVN chỉ đang thực hiện nhiệm vụ chính trị mà trên giao là đảm bảo cung cấp đầy đủ sách giáo khoa dịp đầu năm mới cho hàng triệu học sinh trên cả nước.

Xem thêm

Nhóm PV

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.