|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giới chức Trung Quốc đua nhau livestream để bán sản vật địa phương

08:37 | 18/07/2020
Chia sẻ
Chỉ riêng trong quí I năm nay, hơn 100 thị trưởng trên khắp Trung Quốc đã chuyển sang hình thức phát trực tuyến để khôi phục hoạt động bán sản vật địa phương.

Ngồi trước camera, một cô gái trẻ người Trung Quốc giơ lên một thùng cá khô trong khi người xem sốt sắng nhấn nút like ở bên kia màn hình. Cô sẽ dành số tiền bán hàng cho quĩ chống lũ lụt.

Theo Bloomberg, cô gái đang bán nông sản cho huyện Poyang ở tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) - một khu vực vừa chịu sự tàn phá nặng nề của lũ lụt trong thời gian gần đây.

Các quan chức chính phủ Trung Quốc đang dần chuyển sang các ứng dụng thương mại điện tử và mạng xã hội như Taobao và Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) để bán sản phẩm địa phương.

Dù vậy, trong trường hợp của cô gái trẻ người Poyang, tiền bán hàng sẽ tạo thành quĩ cứu trợ khẩn cấp.

Một huyện của Trung Quốc livestream bán hàng gây quĩ chống lũ lụt - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ xây dựng một con đê tạm thời để ngăn chặn lũ lụt tại làng Jiangjialing ở huyện Poyang vào ngày 11/7. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Chỉ riêng trong quí I năm nay, hơn 100 thị trưởng trên khắp Trung Quốc đã chuyển sang hình thức phát trực tuyến để khôi phục hoạt động bán sản vật địa phương.

Trên nền tảng thương mại Pinduoduo, người ta thấy gần 50 video phát trực tiếp của các quan chức chính phủ trong giai đoạn tháng 2 - 4, nhờ đó hơn 300.000 tấn nông sản đã bán sạch. Nếu không livestream bán hàng, số nông sản này nhiều khả năng phải tồn kho trong thời gian dài.

Một huyện của Trung Quốc livestream bán hàng gây quĩ chống lũ lụt - Ảnh 2.

Hai quan chức địa phương livestream bán đủ loại mặt hàng từ chanh, trứng gà, hạt khô,... (Ảnh chụp màn hình)

Ở huyện Poyang, các quan chức đang đặt hi vọng vào livestream để giúp quyên góp tiền mua vật liệu chống lũ. Lũ lụt tại Giang Tây thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến hơn 6,8 triệu người và 620.000 ha đất nông nghiệp, thiệt hại kinh tế trên 16,3 tỉ nhân dân tệ, chính quyền tỉnh Giang Tây thông báo trên tài khoản Weibo.

Tuy nhiên, xu hướng mới cũng đối mặt với nhiều chỉ trích. Tân Hoa Xã đưa tin, một số quan chức chính phủ sử dụng mánh lới quảng cáo trên sóng livestream và cũng đã có trường hợp khách đặt đơn giả nên phải hủy về sau.

Cuối buổi livestream gần 4 giờ, cô gái trẻ người Poyang đã giới thiệu hơn 20 sản phẩm, từ dầu hạt cải, mật ong, trà hoa cúc đến nước sốt tiêu tự chế. Video thu hút gần 400.000 lượt xem và 3 triệu lượt like.

"Tôi có thể ngửi thấy mùi thơm từ đây", cô gái trẻ nhận xét về miếng thịt heo hun khói lớn. "160 nhân dân tệ cho một hộp quà như thế này và mùi vị không tệ chút nào".

Khả Nhân

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.