|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Gió đổi chiều trong ngành xe điện

07:30 | 12/12/2023
Chia sẻ
Thay vì mua xe thuần điện, người tiêu dùng và các nhà sản xuất đang hướng tới mẫu xe lai giữa động cơ đốt trong và xe điện: Phân khúc hybrid.

Khi doanh số bán xe chạy điện tăng chậm hơn dự kiến, các nhà sản xuất ô tô lớn lại nhìn thấy nhu cầu của khách hàng ở phân khúc hybrid (xe lai giữa xe xăng và xe điện).

Theo CNBC, ngày càng có nhiều công ty tại Mỹ xem xét phát triển những mẫu hybrid để xoa dịu nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời tránh các hình phạt tốn kém liên quan đến tiêu chuẩn khí thải và tiết kiệm nhiên liệu của liên bang.

Các chiến lược chuyển đổi diễn ra trái ngược với thông điệp điện khí hoá trên toàn ngành xe hơi trong những năm gần đây.

Dù nhiều công ty ô tô đã bắt đầu đầu tư hàng tỷ đô la vào các phương tiện thuần điện và chính quyền Tổng thống Biden đã nỗ lực đưa xe điện hiện diện trên đường phố Mỹ nhiều hơn, nhưng xe hybrid - những xe có động cơ đốt trong truyền thống kết hợp với công nghệ pin điện, lại đang được xem là một giải pháp hiểu quả hơn ở thời điểm hiện tại.

Loại phương tiện này giúp ngành công nghiệp ô tô giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải trong thời gian ngắn, đồng thời khiến cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận xu hướng điện khí hóa phương tiện hơn.

Theo Edmunds, doanh số bán xe điện hybrid truyền thống (HEV) chẳng hạn như Toyota Prius, sẽ vượt xa doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện trong năm nay. Các mẫu xe HEV chiếm 8,3% doanh số bán ô tô tại Mỹ, tương đương khoảng 1,2 triệu xe được bán ra, tính đến tháng 11 năm nay. Tỷ lệ đó tăng 2,8 điểm phần trăm so với tổng doanh số bán hàng năm ngoái.

Xe điện chiếm 6,9% doanh số bán hàng trong tháng 12, tương đương khoảng 976.560 chiếc, tăng 1,7 điểm phần trăm so với tổng doanh số bán hàng năm ngoái. Doanh số bán xe điện plug-in hybrid, hay PHEV, chiếm 1% doanh số bán hàng tại Mỹ tính đến tháng 11.

Toyota RAV4 XSE hybrid. (Ảnh: Bloomberg).

Giám đốc EdmundsJessica Caldwell cho biết: “Đã có rất nhiều bàn luận trong những năm qua về động thái hướng tới điện khí hóa và số phận của xe hybrid, số phận xe hybrid vẫn chưa kết thúc. Có rất nhiều người tiêu dùng quan tâm đến điện khí hóa, nhưng chưa sẵn sàng sử dụng điện hoàn toàn".

Xe hybrid có thể có chi phí thấp hơn nhiều, đồng thời giải toả mối lo ngại thường liên quan đến xe điện như phạm vi hoạt động kém và thiếu cơ sở hạ tầng sạc.

Theo Edmunds, một chiếc xe hybrid năm nay có giá trung bình 42.381 USD. Con số này dưới mức trung bình nếu so với giá khoảng 59.400 USD cho một chiếc xe điện hay 60.700 USD cho một chiếc PHEV và 44.800 USD cho một chiếc xe truyền thống.

Morgan Stanley hồi đầu tháng này cho biết Toyota Motor, Honda Hyundai chiếm 9/10 doanh số bán xe hybrid tại Mỹ. Đại diện các hãng xe này cho biết họ đang tích cực nỗ lực tăng sản lượng và doanh số bán xe hybrid.

Eric Watson, Phó Giám đốc kinh doanh của Kia Mỹ, cho biết: “Mặc dù quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy bằng pin hoàn toàn sẽ mất thời gian, nhưng xe hybrid và plug-in hybrid sẽ đóng một vai trò quan trọng không kém trong các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn của Kia”.

Ford cung cấp dòng PHEV nhưng đang có xu hướng nghiêng về HEV nhiều hơn. Hồi tháng 9, hãng công bố kế hoạch tăng gấp đôi doanh số bán mẫu hybrid V-6 trong năm 2024 lên khoảng 20% ​​tại Mỹ. Đây là một phần trong kế hoạch của CEO Ford Jim Farley nhằm tăng gấp 4 lần sản lượng hybrid điện.

Doanh số bán xe hybrid của Ford tính đến tháng 11 đã tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, lên hơn 121.000 chiếc, tương đương 6,8% tổng doanh số bán hàng. Trong khi đó, doanh số bán xe điện của Ford tăng 16,2% lên khoảng 62.500 chiếc, chiếm 3,5% tổng doanh số.

Stellantis - công ty mẹ của Chrysler, đang dựa nhiều vào dòng PHEV cho chiến lược điện khí hóa của họ, trước khi giới thiệu loạt xe điện vào đầu năm tới. Đây là công ty bán xe điện plug-in hybrid hàng đầu ở Mỹ và các phương tiện này chiếm khoảng 10% doanh thu quý III, dẫn đầu là SUV Jeep Wrangler và Grand Cherokee.

Trái ngược với hai cái tên nói trên, General Motor vẫn chưa sẵn sàng thay đổi kế hoạch xe điện. Họ đặt mục tiêu cung cấp độc quyền các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2035.

GM dẫn đầu về xe điện với Chevrolet Volt trong những năm 2010. Công ty đã ngừng sản xuất loại xe này vào đầu năm 2019 với lý do lo ngại về nhu cầu và chi phí. Kể từ đó, hãng xe này không cung cấp một mẫu xe hybrid nào khác tại Mỹ, ngoài Chevrolet Corvette E-Ray mới ra mắt gần đây - phiên bản hybrid của mẫu xe thể thao nổi tiếng.

“Chúng tôi vẫn có kế hoạch cho tất cả các phương tiện chạy điện hạng nhẹ vào năm 2035,” Giám đốc điều hành GM, bà Mary Barra cho biết. Bà Barra nói thêm: “Chúng tôi sẽ điều chỉnh dựa trên vị trí và nhu cầu của khách hàng. Chiến lược của GM không phải là làm rồi thu hút khách hàng, chúng tôi xây dựng sản phẩm với khách hàng làm trung tâm".

Các công ty ô tô lớn, trong đó có các nhà sản xuất ô tô ở Detroit, đang trông cậy vào xe điện để hỗ trợ bù đắp lượng khí thải mà những chiếc SUV, xe tải cỡ lớn của họ thải ra. Điều khiến nhà sản xuất phải trả hàng trăm triệu đô la tiền phạt từ chính phủ liên bang.

Theo thông tin do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia công bố vào tháng 6, GM và Stellantis đã buộc phải trả tổng cộng 363,8 triệu USD tiền phạt vì không đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của liên bang đối với ô tô và xe tải mà họ sản xuất trong những năm trước. Và các khoản tiền phạt này có thể sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới.

Hội đồng Chính sách ô tô Mỹ cho biết hồi đầu năm nay, Detroit Three (ba ông lớn Ford, GM, Chrysler) sẽ phải đối mặt với các hình phạt trị giá 14 tỷ USD nếu họ không có những thay đổi đáng kể trong quá trình chuyển đổi từ năm 2027 đến năm 2032.

Theo Reuters, riêng khoản tiền phạt sẽ khiến GM phải trả 6,5 tỷ USD, Stellantis 3 tỷ USD và Ford 1 tỷ USD.

Trong khi đó, sự hồi sinh của xe hybrid đặc biệt quan trọng đối với Toyota. Hãng xe lớn nhất thế giới được coi là hãng tiên phong về xe hybrid truyền thống với chiếc Prius.

Trớ trêu thay, công ty đã trở thành mục tiêu của các nhóm môi trường vào năm ngoái vì chiến lược phát triển sự kết hợp giữa xe hybrid, PHEV và EV, điều mà các nhà phê bình coi là thiếu cam kết đối với một tương lai chạy hoàn toàn bằng điện.

Lập luận của Toyota vào thời điểm đó vẫn là họ đang đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và lên kế hoạch áp dụng dần dần trên toàn cầu. 

Công ty còn cho biết họ đang tính toán tác động môi trường của việc sản xuất xe điện so với xe hybrid. Theo đó, nhà sản xuất Nhật Bản cho rằng họ có thể sản xuất 8 chiếc xe plug-in hybrid có quãng đường 40 dặm, thay vì mỗi một chiếc xe điện chạy pin 320 dặm. Điều này có thể tiết kiệm tới 8 lần lượng khí carbon thải ra môi trường.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thuỳ Trang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.