|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giao dịch đồng nhân dân tệ tăng vọt khi giá giảm

15:36 | 27/12/2016
Chia sẻ
Lượng giao dịch đồng nhân dân tệ ở trong nước tăng vọt, là một minh chứng cho thấy dòng vốn đang chảy khỏi Trung Quốc với tốc độ ngày càng nhanh. 

Bloomberg trích dẫn số liệu từ Hệ thống Giao dịch Ngoại hối Trung Quốc cho biết tính đến hôm qua, giá trị giao dịch nhân dân tệ trung bình mỗi ngày tại Thượng Hải trong tháng 12 tăng lên 34 tỷ USD. Đây là mức trung bình theo ngày cao nhất kể từ tháng 4/2014.

Con số này đã tăng 51% trong 11 tháng qua, là minh chứng cho thấy dòng vốn đang chảy ngày càng mạnh ra khỏi Trung Quốc. Harrison Hu, chuyên gia về Trung Quốc của ngân hàng Royal Bank of Scotland (RBS) chi nhánh Singapore nói rằng số liệu các tháng gần đây cho thấy các nhà băng là những người bán ròng nhân dân tệ.

Niềm tin nhà đầu tư đang trở nên xấu đi kể từ tháng 11, khi dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm mạnh nhất kể từ tháng một đầu năm.

Đồng nhân dân tệ đang hướng đến năm giảm giá lớn nhất trong hai thập kỷ. Không những thế, khi năm mới đang cận kề, chính quyền nước này lại đối mặt với ba thách thức lớn đến cùng lúc gồm: một vòng quay mới lại bắt đầu khi sang năm mới, người dân được cấp thêm hạn mức đổi 50.000 USD một năm; triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng thêm lãi suất; khả năng Tổng thống sắp vào nhiệm kỳ Donald Trump áp thuế cao lên hàng xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ.

"Áp lực chảy máu dòng vốn sẽ vẫn tiếp tục, và trong ngắn hạn, chúng ta nên theo dõi ảnh hưởng của việc khởi động lại hạn mức hằng năm", Frances Cheung, người đứng đầu bộ phận lãi suất khu vực châu Á ngoại trừ Nhật Bản của ngân hàng Societe Generale SA chi nhánh Hong Kong nói với Bloomberg.

Áp lực này có thể giảm đi vào cuối quý một khi vốn nước ngoài chảy vào thị trường trái phiếu Trung Quốc bắt đầu mạnh lên.

Biến động đồng nhân dân tệ tháng 12 đến đúng lúc những người sở hữu tài sản tài chính ở Trung Quốc đang trải qua một tháng khó khăn. Chỉ số Shanghai Composite Index giảm 4% và một chỉ số khác theo dõi trái phiếu chính phủ Trung Quốc cũng đang hướng đến tháng giảm mạnh nhất trong vòng 6 năm. Trong tháng 12, đồng nhân dân tệ đã mất giá 0,9%, hiện xuống mức một USD đổi 6,9495 nhân dân tệ.

Các nhà làm chính sách ở Trung Quốc đã có những biện pháp thắt chặt, kiểm soát dòng vốn nhằm ngăn chặn việc nhân dân tệ sẽ rơi vào một vòng xoáy không có điểm dừng giữa đồng tiền giảm giá và chảy máu dòng vốn.

Ông Hu từ ngân hàng RBS nói thêm, lượng giao dịch đồng nhân dân tệ có thể tiếp tục tăng trong năm tới khi hiện tượng dòng vốn chảy ra khỏi biên giới vẫn tiếp diễn. Ngoài ra, các công ty, cá nhân và ông chủ ngân hàng sẽ kiểm soát lượng dự trữ ngoại tệ của họ chặt chẽ hơn. "Nhưng tình thế sẽ không đến mức mất kiểm soát vì Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ", ông nói tiếp.

Vân Vũ