|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Giao dịch bất động sản chững lại tháng cô hồn, doanh nghiệp tung chiêu kéo khách

13:00 | 03/09/2017
Chia sẻ
Lượng giao dịch mua bán tại nhiều sàn bất động sản chững lại, thậm chí giảm mạnh trong tháng cô hồn. Để chống "ế khách", nhiều doanh nghiệp địa ốc đã tung ra các chiêu khuyến mãi hấp dẫn nhằm lôi kéo người mua nhà. 
giao dich bat dong san chung lai thang co hon doanh nghiep tung chieu keo khach
Nhìn chung, thị trường BĐS thủ đô có giảm về số lượng giao dịch trong tháng cô hồn, tùy nơi mà có mức giảm khác nhau. (Ảnh: Linh Lê)

"Đến hẹn lại lên", thị trường trầm lắng tháng cô hồn

Bước sang tháng 7 âm lịch, hay còn gọi là tháng cô hồn, nhiều hoạt động kinh doanh nói chung đều chững lại, và hoạt động kinh doanh bất động sản cũng không ngoại lệ.

Theo khảo sát của PV tại một số sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn Hà Nội và TP HCM, đa số đều cho biết hoạt động mua bán trong tháng này giảm hơn so với các tháng trước, có nơi giảm ít nhưng cũng có sàn giảm rất mạnh.

Trao đổi với PV, đại diện sàn giao dịch BĐS Phú Tài Land cho biết, dù tháng 7 âm lịch mới diễn ra được hơn một tuần nhưng thực tế năm nay có tới 2 tháng 6 âm lịch nên tháng 6 âm lịch thứ 2 vừa qua nhiều người đã quan niệm là tháng cô hồn và không ít người có tâm lý kiêng mua bán những sản phẩm, mặt hàng quan trọng như nhà cửa, xe cộ... từ tháng đó cho tới hết tháng 7 âm lịch.

Theo vị này, tại sàn giao dịch BĐS Phú Tài Land, thực tế cho thấy số lượng khách hàng và lượng giao dịch mua bán có giảm hơn so với các tháng trước, song mức giảm không mạnh.

“Trong tháng này đúng là khó bán hàng hơn so với bình thường. Vì vậy, nhân viên sale tại sàn chúng tôi buộc phải hoạt động tích cực hơn gấp 2, 3 lần để tìm kiếm và thuyết phục khách mua”, vị này cho biết.

Theo ông Nguyễn Trung Tín, Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Thủy (TTG Holding), thông thường vào tháng 7 âm lịch, thị trường bắt đầu có dấu hiệu “chững” lại. Dự đoán trước tình hình này, các doanh nghiệp thường có những kế hoạch riêng để thúc đẩy kinh doanh. Như Tập đoàn Trung Thủy vẫn thực hiện các hoạt động marketing, kinh doanh và các công tác triển khai dự án bình thường.

Ông Tín nói: “Chúng tôi vừa giới thiệu ra thị trường dự án Lancaster Lincoln Nguyễn Tất Thành, quận 4, mức độ hấp thụ khá tốt dù đã bước vào tháng cô hồn. Nguyên nhân chủ yếu do chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ về mặt chiến lược, khách hàng có nhiều thời gian để tiếp cận thông tin và hình ảnh dự án".

Trong khi đó, đại diện sàn giao dịch BĐS Hà Nội Mới lại khẳng định, khách hàng của chúng tôi có tâm lý hạn chế hoặc tránh giao dịch trong tháng 7 âm lịch, việc tránh né mua bán nhà đất thậm chí còn kéo dài sang khoảng đầu tháng 8 (sau mùng 10/8 âm lịch).

“Theo kinh nghiệm các năm và tình hình thực tế trong những ngày giữa đầu tháng 7 âm này, số lượng khách hàng giao dịch trên sàn giảm đến 70%. Hầu hết khách hàng chỉ xem nhà, chờ qua tháng cô hồn mới tính đến chuyện mua nhà, khách nào thiện chí lắm thì sẽ đặt tiền để chờ qua tháng sau mới tiến hành giao dịch”, đại diện sàn BĐS Hà Nội Mới thông tin.

Vị này cho hay, dù tích cực triển khai nhiều chiêu thức để kích cầu nhưng tâm lý người Việt vẫn kiêng mua nhà, chuyển nhà theo tín ngưỡng tâm linh dân gian, phải chấp nhận việc này bởi nó là chu kỳ tất yếu của thị trường rồi. Nhưng trong đó, đáng chú ý có nhóm khách lấy chồng hoặc lấy vợ người nước ngoài, họ vẫn giữ nhịp độ giao dịch ổn định do không kiêng cữ gì thời gian này.

Ở khu vực ngoại thành, theo một số cò đất, lượng giao dịch từ đầu tháng đến nay cũng chậm hơn hẳn so với các tháng trước, chỉ đạt khoảng 60% so với bình thường do khách hàng nói thẳng rằng họ kiêng không muốn mua nhà trong tháng 7 âm lịch.

Dù vậy, một số môi giới nhà đất vẫn cho biết, hiện tâm lý kiêng dè của khách hàng về tháng cô hồn đã “thoáng” hơn so với trước, đặc biệt có nhiều khách mua bất động sản để đầu tư nên tính thanh khoản của dự án vẫn tốt. Chủ một Văn phòng môi giới bất động sản tại khu vực Đông Anh nói: “Vì vừa mua vừa bán đất nên lượng giao dịch mà chúng tôi thực hiện trong đầu tháng 7 này nhanh hơn nhiều so với những người chỉ làm công việc môi giới. Tuy nhiên, số lượng giao dịch của văn phòng cũng giảm, bình thường bán được 7 – 8 mảnh đất/tuần, nhưng một tuần trở lại đây chỉ bán được 3 – 5 mảnh thôi”.

Chống 'ế', chủ đầu tư tung khuyến mãi kéo khách

Thời điểm “nhạy cảm” này, nhiều chủ đầu tư (CĐT) và doanh nghiệp phân phối bán hàng cũng thức thời, tích cực đẩy mạnh các chương trình ưu đãi, khuyến mãi để thu hút khách hàng. Điển hình như Tập đoàn Đại Phúc đưa ra những chính sách bán hàng, đặt cọc giữ chỗ linh hoạt, nhiều khuyến mãi, chiết khấu hấp dẫn (chương trình lãi suất 0 đồng trong năm đầu tiên, tặng chuyến du lịch châu Âu…) được tung ra để thu hút khách hàng.

Còn Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc chào bán khu căn hộ thuộc tòa R4 chung cư Vinhome Royal City (Nguyễn Trãi, Hà Nội) thông tin, CĐT dự án này sẽ miễn phí Dịch vụ quản lý căn hộ trong 10 năm, tặng suất học bổng tại trường phổ thông cấp 1, 2 hoặc cấp 3 tại Vinschool Time City (miễn phí 100% tiền ăn và tiền học); khách hàng mua căn hộ R4 sẽ được nhận ngay căn hộ và sổ đỏ; nếu khách có nhu cầu sẽ được ngân hàng hỗ trợ với giá trị lên tới 70% tổng giá trị hợp đồng...

Các CĐT tại một số dự án khác ở đường Hồ Tùng Mậu, khu Mỹ Đình 1, Dương Nội (quận Hà Đông)… cũng đua nhau tung ra những chính sách khuyến mãi “khủng” khi khách mua nhà như: tặng ô tô trị giá hơn 1 tỷ đồng, tặng gói nội thất từ 300 - 550 triệu đồng đối với căn hộ 2 – 3 phòng ngủ, chiết khấu lên tới 20% (tương tương với khoảng 400 triệu đồng), đặc biệt những khách hàng không nhận quà tặng thì sẽ được trừ trực tiếp vào giá bán nhà; tất cả khách đặt mua thành công trước tháng 8 sẽ được tặng mức chiết khấu lên đến 6,89% giá trị căn hộ…

Về phía đơn vị phân phối, đại diện sàn BĐS Hà Nội Mới cũng cho biết: "Chúng tôi chỉ là đơn vị môi giới nên bán hàng phải theo giá mà CĐT đưa ra, tuy nhiên trong tháng này nhân viên kinh doanh thậm chí chấp nhận cắt bớt phần “hoa hồng” của mình để tặng quà cho khách mua nhà. Các chương trình tặng tiền mặt, tặng xe ô tô khi mua nhà được CĐT quảng cáo rầm rộ trước đó cũng tranh thủ tổ chức quay số, bốc thăm trúng thưởng trong tháng 7 này…".

Ngoài ra, cũng đúng vào thời điểm tháng cô hồn, nhiều dự án có nguy cơ quá tải hạ tầng giao thông hay dính tranh chấp đang được nhà đầu tư thứ cấp mạnh tay bán “cắt lỗ”. Không ít dự án, căn hộ được chào bán "cắt lỗ" lên tới hàng trăm triệu đồng. Điển hình như tại các dự án trên trục đường Lê Văn Lương – Tố Hữu, hay như ở một dự án chung cư cao cấp trong khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông), nhiều chủ căn hộ cắt lỗ từ 200 – 300 triệu đồng/căn để thu hồi vốn sau gần 2 năm đóng theo tiến độ.

giao dich bat dong san chung lai thang co hon doanh nghiep tung chieu keo khach Kiêng tháng 7 âm, số doanh nghiệp đăng kí mới giảm 3,5%

Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tháng này cả nước có 9282 doanh nghiệp đăng kí mới, giảm 3,5%, thấp nhất kể ...

giao dich bat dong san chung lai thang co hon doanh nghiep tung chieu keo khach Xe máy giảm giá đón tháng cô hồn

Hầu hết hãng xe máy lớn tại Việt Nam đang áp dụng chính sách ưu đãi, khuyến mại tiền mặt cho một số dòng xe ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Linh Lê

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.