Doanh nghiệp

Giảm 'kịch sàn' giá hoa tiêu cho DN vận tải biển nội địa giữa bão COVID-19

05:30 | 15/04/2020

Chia sẻ

Tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa sẽ được giảm giá dịch vụ hoa tiêu đến mức tối thiểu trong 3 tháng…
Giảm 'kịch sàn' giá hoa tiêu cho DN vận tải biển nội địa giữa bão COVID-19 - Ảnh 1.

Các hiệp hội và công ty hoa tiêu thống nhất giảm "kịch sàn" giá dịch vụ, tạo điều kiện cho DN vận tải biển nội địa đứng vững giữa bão Covid-19 - Ảnh minh họa

Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết vừa họp trực tuyến Hiệp hội Hoa tiêu hàng hải VN, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, chủ tàu địa phương và các công ty hoa tiêu liên quan việc điều chỉnh giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải.

“Trên cơ sở đề xuất của Hiệp hội Chủ tàu, lãnh đạo hiệp hội và các DN hoa tiêu thống nhất giảm giá dịch vụ này đến mức tối thiểu theo quy định tại Thông tư số 54/2018 của Bộ GTVT ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam. 

Theo đó, tới đây sẽ giảm 10% so với mức giá đang áp dụng hiện nay đối với tất cả tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa, bao gồm cả tàu thuyền và phương tiện VR-SB. Thời gian thực hiện giảm giá trong 3 tháng, kể từ ngày 1/5/2020”, đại diện này thông tin.

Được biết, theo quy định tại Thông tư 54/2018 của Bộ GTVT, giá dịch vụ hoa tiêu tối thiểu đối với tàu thuyền hoạt động vận tải nội địa dao động ở các mức từ 22,5 đến 135 đồng/GT/hải lý.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng và chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN chủ động nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN hoạt động trong lĩnh vực hàng hải bị tác động bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, Cục Hàng hải VN đơn giản hóa 6 thủ tục hành chính, tiếp tục đề xuất cắt giảm và đơn giản hóa 7 thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN và tàu thuyền hoạt động.

Đồng thời, đơn vị này cũng chỉ đạo các cảng vụ trực thuộc lùi thời gian kiểm tra thực tế tàu, hướng dẫn chủ tàu, thuyền viên về việc cho phép gia hạn chứng chỉ chuyên môn, giấy chứng chỉ thuyền viên do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp cho thuyền viên đang đảm nhận chức danh trên biển bị hết hạn, được gia hạn sử dụng tiếp trong 3 tháng; Kiến nghị Bộ GTVT đề xuất và được Bộ Y tế chấp thuận gia hạn giấy chứng nhận sức khỏe thuyền viên từ 3 - 4 tháng trong bối cảnh công tác chuyển giao thuyền viên trong mùa dịch gặp khó.

Đặc biệt, với quá trình “điện tử hóa” thủ tục hành chính trong nhiều năm qua, Cục Hàng hải VN chỉ đạo các cảng vụ đẩy mạnh công tác thu phí điện tử; Hồ sơ tàu, thuyền, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên đều được cảng vụ hướng dẫn, cung cấp địa chỉ thư điện tử cụ thể để được giải quyết kịp thời. 

Đối với các thủ tục hành chính chưa được thực hiện bằng phương thức điện tử, khuyến khích chủ tàu, DN gửi thủ tục qua đường bưu chính và tăng cường trao đổi thông tin qua các phương thức điện tử khác như: Email, Zalo, Viber,…

Nhờ đó, gần 3 tháng qua, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song lĩnh vực hàng hải vẫn đảm bảo cho hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường biển thuận lợi, an toàn.

Nam Khánh