Giảm gần 500 tỷ đồng tổng mức đầu tư cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh phương án tài chính dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP (đối tác công - tư).
Trong đó, nội dung chính là việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án xuống hơn 8.496 tỷ đồng, giảm gần 500 tỷ đồng so với phương án ban đầu.Các nội dung khác giữ nguyên theo phương án tài chính đã được phê duyệt.
Cơ cấu nguồn vốn gồm: Vốn nhà đầu tư khoảng hơn 7.196 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng hơn 1.439 tỷ đồng, vốn vay hơn 5.316 tỷ đồng, lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng hơn 441 tỷ đồng); vốn Nhà nước khoảng 1.300 tỷ đồng. Mức lãi suất vốn vay (cập nhật) là 9,43%/năm. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 16 năm 11 tháng 21 ngày.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 954 của, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, được đầu tư được đầu tư theo phương thức PPP, có tổng chiều dài hơn 60km. Tổng mức đầu tư cao tốc Dầu Giây - Tân Phú ban đầu là hơn 8.981 tỷ đồng. Trong đó, vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 7.861 tỷ đồng, vốn nhà nước 1.300 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 18 năm 2 tháng.
Điểm đầu tại Km0+000 khu vực nút giao với Quốc lộ 1, kết nối với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại Km60+243,83 (cuối nút phạm vi giao với Quốc lộ 20), kết nối với Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai)-Bảo Lộc (Lâm Đồng), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với các yếu tố hình học đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Tại các vị trí xử lý nền đất yếu, nền đường đào, đắp cao, phạm vi nút giao liên thông, đoạn dừng xe khẩn cấp, công trình cầu trên đường cao tốc thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 24,75m.
Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h. Dự án dự kiến khởi công trong quý I/2025, kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm và giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 20 hiện tại.