|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giám đốc Thị trường JLL Trang Bùi: Tôi rất yêu công việc, nhưng luôn biết cách cân bằng với cuộc sống

07:00 | 20/10/2018
Chia sẻ
Ms. Trang Bùi, Giám đốc bộ phận thị trường JLL Việt Nam chia sẻ, chị rất yêu công việc, có những hôm 3h sáng mới rời văn phòng. Tuy nhiên, chị luôn biết cách tự cân bằng để tránh quá áp lực và vẫn luôn sắp xếp thời gian dành cho gia đình.

Khi chọn nghề nên tự hỏi: ‘10 năm tới công việc này liệu có phát triển được?’

Ms. Trang Bùi, Giám đốc bộ phận thị trường của Công ty Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Việt Nam), luôn gây ấn tượng với người đối diện bằng cách nói chuyện rất duyên dáng, thân tình, hài hước. Có lẽ chính đặc thù công việc làm trong một công ty nước ngoài, thường xuyên phải tư vấn và thuyết phục khách hàng đến từ nhiều quốc gia, đã bồi đắp nên một người phụ nữ đầy bản lĩnh mà duyên dáng, tinh tế đến vậy.

giam doc thi truong jll trang bui toi rat yeu cong viec nhung luon biet cach can bang voi cuoc song

Sinh năm 1982, nữ Giám đốc Bộ phận thị trường của JLL cho biết đã gắn bó với công việc nghiên cứu và tư vấn hiện tại từ những ngày vừa mới ra trường đến nay. Công việc đến với chị như một cái duyên bất ngờ và chị là minh chứng của việc ‘nghề chọn người, nhưng người cũng phải chọn nghề’.

“Tôi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP HCM – một lĩnh vực không mấy liên quan đến công việc hiện tại. Năm 2005 là thời điểm chuyển giao nhiều thứ, mạng internet vẫn chưa phổ biến, muốn sử dụng phải ra tiệm, sinh viên tìm việc đều thông qua các mẩu tin tuyển dụng đăng trên báo in. Khi đó tôi cắt dán mấy mẩu tin đó kín phòng luôn, tâm lý chênh vênh khi vừa ra trường nên tôi gửi CV khắp nơi", chị kể.

Và một công ty tương tự như JLL khi đó đã cho chị cơ hội đầu tiên để bước chân vào nghề. Đương nhiên, bắt đầu công việc từ những vị trí nhỏ nhất là trong nhóm thu thập thông tin nghiên cứu thị trường, chị thậm chí đã phải học từng khái niệm.

Nghiên cứu thị trường, tư vấn chiến lược là lĩnh vực còn rất mới ở Việt Nam lúc bấy giờ nên không có trường nào đào tạo. Chị hoàn toàn phải tự học kiến thức từ chính công việc. Chị nói, thời điểm bấy giờ thị trường BĐS còn chưa nhộn nhịp, lựa chọn công việc tư vấn bất động sản là bởi nhìn vào tương lai rộng mở của nghề này.

Hiện Ms. Trang Bùi phụ trách tư vấn ba mảng: văn phòng cho thuê, bán lẻ và BĐS công nghiệp. Trong khi nhiều bạn bè đồng lứa đổi qua 2 - 3 công việc rồi, chị vẫn làm mãi công việc này suốt hơn 10 năm qua. Chỉ sau vài năm đầu gắn bó, chị Trang cảm thấy đây là công việc mình thích và phù hợp nên rất chuyên chú đầu tư cho nó.

"Bạn có thể tưởng tượng, tương lai công việc của bạn trong 10 năm tới liệu có phát triển được không? Đến 60 tuổi bạn còn có thể làm nghề này không? Nếu câu trả lời là ‘có’ thì đó là công việc xứng đáng để bạn kiên trì”, giám đốc Bộ phận nghiên cứu thị trường của JLL, chia sẻ.

giam doc thi truong jll trang bui toi rat yeu cong viec nhung luon biet cach can bang voi cuoc song

Ms. Trang Bùi là Giám đốc Bộ phận thị trường của JLL Việt Nam, chịu trách nhiệm về mảng thuê và cho thuê văn phòng, bán lẻ và BĐS công nghiệp tại Việt Nam. Chị Trang có gần 13 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp BĐS và dự án đầu tư liên quan đến doanh nghiệp tại Việt Nam.

Chị đã quản lý thành công một lượng lớn giao dịch của dịch vụ cho thuê tại TP HCM và Hà Nội, bao gồm các thương hiệu như ExxonMobil, Akzo Nobel, Kimberly Clark, Johnson & Johnson, Boehringer Ingelheim, Sumitomo Corporation, BTMU, ANZ, MSD, P&G, Cisco, Phillips, Deutsche Bank...

‘Muốn làm con cá nhỏ trong biển lớn hơn là làm cá lớn trong bể nhỏ’

Nhìn lại hơn 10 năm đã qua, ngoài khó khăn ở thời điểm bắt đầu, chị Trang nói rằng không thể quên những trải nghiệm ở khoảng những năm 2007 – 2008 – thời kỳ bắt đầu khủng hoảng kinh tế khu vực. Kinh tế xuống dốc không phanh, lãi suất ngân hàng có thời điểm lên đến 18%, đi thuyết phục mà hầu như không có khách hàng đồng ý thuê mặt bằng trong hoàn cảnh như vậy.

"Khi đã hòa nhập với công việc, đang lạc quan vào nghề nghiệp thì thực tại ném tôi vào hoàn cảnh khắc nghiệt ấy. Cuộc khủng hoảng không chỉ ảnh hưởng vĩ mô đến các nền kinh tế trong khu vực, mà nó ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của những cá nhân như tôi. Và khi đó tôi phải đứng trước trăn trở lớn là nên tiếp tục theo nghề hay chuyển sang việc khác? Và thực tế tôi đã chuyển qua tự kinh doanh một thời gian (khoảng hai năm), nhưng rồi lại quay lại nghề cũ”, chị kể.

Từng bước bám trụ với công việc, thị trường cũng dần phục hồi, cho đến khoảng năm 2014 thì dần khởi sắc. Lần trở lại này thì chị đã xác định sẽ gắn bó với nghề hơn. Vượt qua giai đoạn ấy, người phụ nữ càng trở nên bản lĩnh hơn, chị đã có thể cười tự tin khẳng định: nhờ thời kỳ khó khăn ấy mà bản thân đã dạn dày kinh nghiệm hơn, tâm lý cũng bình tĩnh hơn trước nhiều khó khăn khác của ngoại cảnh…

Chị cho biết, hiện cái khó của JLL không phải là tìm kiếm hay thuyết phục khách hàng. Việc khiến chị thấy khó nhất chính là phải trung thực với khách hàng nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu quả đàm phán.

Chị Trang bộc bạch: “Người ta nói không nên tin vào dân kinh doanh, bán hàng, nhưng ở JLL không hẳn vậy. Có những dự án tự mình biết nó tồn tại những vấn đề nhất định, mình phải suy nghĩ rất nhiều, và sau đó mình quyết định trung thực với khách hàng, mình nói rõ cho họ những ưu – nhược của dự án và chỉ ra, trong tương lai nếu chọn thuê dự án này thì họ sẽ có khả năng gặp những rủi ro gì. Khi đó quyền quyết định là ở phía khách hàng…”.

Trong thời buổi mà người ta nhắc về khởi nghiệp như là một xu hướng, chị Trang vẫn kiên định và cảm thấy vui vẻ với việc đi làm thuê của mình. Chị đơn giản chỉ mỉm cười và nói: “Mình thích làm một con cá nhỏ giữa biển lớn thay vì làm con cá lớn trong bể nhỏ”.

giam doc thi truong jll trang bui toi rat yeu cong viec nhung luon biet cach can bang voi cuoc song

Dù yêu công việc đến mấy cũng phải biết tự cân bằng với gia đình, cuộc sống

Trả lời cho câu hỏi: ‘Phụ nữ có nên đầu tư vào sự nghiệp riêng?’, Trang cho rằng, dù là phụ nữ hay đàn ông thì đều phải có công việc, sự nghiệp của riêng mình.

“Tôi không đánh giá những người phụ nữ lựa chọn ở nhà chăm con, làm nội trợ. Đó là sự lựa chọn phù hợp của mỗi người. Với tôi, phụ nữ chỉ thực sự hưởng thụ được cuộc sống trọn vẹn khi họ độc lập. Dù bạn còn độc thân, hay đang yêu đương, hoặc đã kết hôn, bạn phải độc lập về tài chính, không phụ thuộc vào bất kỳ ai (dù là bố mẹ, bạn trai hay chồng), khi đó bạn mới tự chịu trách nhiệm được cuộc đời mình. Khi chịu trách nhiệm được cuộc đời mình rồi thì bạn mới có thể chịu trách nhiệm hoặc chia sẻ hay chăm lo cho người khác được”, chị nêu quan điểm.

Khi nói tới công việc, đôi mắt chị sáng lên: “Mình rất yêu công việc! Có những hôm mình thậm chí rời văn phòng lúc 3h sáng bởi thường thì mình không có khung giờ làm việc cố định là bao nhiêu tiếng một ngày, sẽ có những thời điểm công việc nhiều và nó cuốn mình đi. Tuy nhiên bạn phải tự cân bằng, tránh để bản thân quá áp lực hay bị stress”.

Theo chị, tự mỗi người nên tìm lấy cho mình một hình thức giải trí nào đó phù hợp với sở thích cá nhân, có thể học nhảy, thể dục, đi cà phê với bạn bè hay đọc sách, trồng cây… Quan trọng nhất là sức khỏe. Ở bất cứ tuổi nào bạn cũng cần biết là có sức khỏe thì mới có thể làm được những dự định mà mình đã đặt ra.

Dù luôn bận rộn với công việc nhưng Ms. Trang Bùi khẳng định mình rất coi trọng gia đình. Chị luôn phân rõ kế hoạch là thời gian nào dành cho công việc, thời gian nào dành cho gia đình. Chị nói với cô con gái 10 tuổi của mình: ‘Tuần này mẹ bận công việc, tuần sau sẽ dành để đi chơi’ và chị làm đúng như vậy. Vì thế, con gái chị cũng sớm hiểu và làm quen với nếp sinh hoạt ấy.

Chị kể: “Trong một cuộc họp, khi đang thuyết trình rất hăng say với các khách ngoại quốc về những dự án văn phòng với hợp đồng trị giá tính bằng USD thì con gái gọi điện. Mình phải xin lỗi hàng chục người đang ngồi chăm chú lắng nghe để ra ngoài nhận điện thoại. Bắt máy, câu đầu tiên con gái hỏi là: ‘Mẹ đã sửa giày cho con chưa?’…".

Tâm trạng đang căng lên vì thương thuyết với khách hàng, những tưởng con gái gọi có chuyện gì quan trọng, cấp bách nhưng không phải, song chị đã nhanh chóng "chuyển vai" và nhẹ nhàng, vui vẻ trả lời con: "Mẹ nhớ, mẹ đã sửa rồi".

Sau khi quay lại phòng họp, đáp lại ánh mắt lo lắng của cả văn phòng, nữ giám đốc thị trường của JLL phải từ tốn giải thích câu chuyện giữa hai mẹ con và gửi lời xin lỗi: "Vì tôi cũng là một bà mẹ bình thường mà thôi…”.

Xem thêm

Hiếu Quân