Giám đốc Tài chính Nam Long lý giải về kế hoạch doanh thu tăng 111% nhưng lãi ròng chỉ tăng 5%
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Nam Long (Mã: NLG) diễn ra vào sáng ngày 20/4, ban điều hành đánh giá khó khăn của thị trường bất động sản trong năm 2024 đã giảm hơn so với giai đoạn 2022 - 2023. Những thách thức hiện hữu như lệch pha cung - cầu, tồn kho cao, khủng hoảng nợ, vướng mắc pháp lý... vẫn tiếp diễn nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội mới, đặc biệt trong môi trường lãi suất thấp.
Trong năm nay, Nam Long đặt kế hoạch doanh thu và lãi ròng lần lượt đạt 6.657 tỷ đồng và 506 tỷ đồng, tăng 111% về doanh thu và tăng 5% về lợi nhuận so với kết quả đạt được trong năm 2023. Đóng góp trọng yếu vào kế hoạch doanh thu gồm hai dự án: Akari giai đoạn 2 (khoảng 1.000 căn) và các sản phẩm có giá trị lớn tại dự án Southgate, Long An (trên 2.000 tỷ đồng).
Mục tiêu của Nam Long là bán 3.112 sản phẩm với doanh số pre-sale 9.554 tỷ đồng. Theo chia sẻ của Giám đốc Tài chính Nguyễn Huy Đức, doanh số pre-sale chuyển tiếp từ năm 2023 sang khoảng 8.000 tỷ đồng. Công ty có thể bàn giao khoảng 2.660 sản phẩm và ghi nhận doanh thu hơn 6.700 tỷ đồng.
"Tiến độ bàn giao nhà phụ thuộc vào nỗ lực thanh toán của cả hai bên. Những năm qua và ngay cả năm nay, thị trường tương đối khó khăn nên việc Nam Long đồng hành cùng với khách hàng rất quan trọng. Chúng ta không ép buộc khách hàng đóng tiền bằng mọi giá mà phải đưa ra giải pháp hỗ trợ.
Có nhiều trường hợp chúng tôi đã cùng làm việc với ngân hàng, đối tác để đưa ra chính sách giãn tiến độ thanh toán cho khách hàng. Điều này lý giải cho việc năm ngoái ban điều hành đưa ra kế hoạch bàn giao rất lớn nhưng không thể làm được. Chúng ta phải đưa ra chính sách đồng hành cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn", Giám đốc Tài chính Nam Long chia sẻ với cổ đông.
Theo số liệu cập nhật, doanh số bán hàng trong quý đầu năm nay của Nam Long đạt khoảng 1.160 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt hơn 100 tỷ đồng.
Affordable không đồng nghĩa giá trị căn hộ nhỏ mà phù hợp với từng phân khúc, dòng tiền thanh toán của khách hàng.
Giải thích thêm về kế hoạch doanh thu tăng trưởng 111% nhưng lãi ròng chỉ tăng 5%, Giám đốc Tài chính cho biết thông thường lợi nhuận của Nam Long đến từ ba nguồn: (1) Doanh thu bàn giao dự án hợp nhất, (2) doanh thu bàn giao dự án không hợp nhất (như trường hợp dự án Mizuki mặc dù Nam Long sở hữu 50% nhưng không đủ tỷ lệ kiểm soát nên không hợp nhất vào BCTC) và (3) bán vốn một phần dự án.
Trong năm 2023, lợi nhuận chủ yếu từ nguồn thứ (2) là doanh thu bàn giao từ những dự án không hợp nhất (Mizuki). Mặc dù doanh thu thuần trên 3.180 tỷ đồng, không đạt được như kế hoạch hơn 4.800 tỷ đồng nhưng bù lại doanh thu bàn giao đạt hơn 7.000 tỷ đồng từ dự án Mizuki, được ghi nhận ở phần lãi trong công ty liên doanh, liên kết (418 tỷ đồng) và đóng góp vào lợi nhuận hợp nhất (484 tỷ đồng).
Trong năm nay, lợi nhuận kế hoạch đến từ nguồn thứ (1) là doanh thu bàn giao dự án hợp nhất. Doanh thu kế hoạch tăng đột biến nhưng về bản chất, nếu so sánh doanh thu bàn giao thì tương đương năm ngoái (năm nay 6.733 tỷ đồng, năm 2023 trên 7.000 tỷ đồng). Vì vậy, lãi ròng kế hoạch gần như tương đương với kết quả năm 2023.
Theo chiến lược 2024 - 2026, Nam Long sẽ đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm với tổng giá trị phát triển (GDV) khoảng 87.000 tỷ đồng. Tùy từng giai đoạn, ban điều hành sẽ quyết định đưa ra dòng sản phẩm phù hợp nằm trong tổng thể kế hoạch này. Riêng trong năm 2024, Nam Long tập trung bán sản phẩm affordable housing có giá bán từ 1 tỷ đồng/căn (EHome), 3 - 7 tỷ đồng/căn (Flora), 7 - 14 tỷ đồng/căn (Valora) và dần dần bán thêm sản phẩm mid-end, high-end ở những năm tiếp theo.
Dự án Mizuki Park có quy mô 26 ha, nằm ở huyện Bình Chánh, TP HCM. Quy mô dự án gồm 4.264 sản phẩm Flora và 63 sản phẩm Valora. Tổng giá trị phát triển trên 15.000 tỷ đồng.
Đây là dự án thứ 4 do Nam Long hợp tác phát triển cùng hai đối tác Nhật Bản là Nishi Nippon Railroad và Hankyu Hanshin Properties, thông qua liên doanh CTCP NNH Mizuki do Nam Long sở hữu 50% vốn.
Tính đến cuối năm 2023, Mizuki Park đã hoàn tất bàn giao 100% giai đoạn 1 bao gồm 33 shop house và 1.437 căn hộ Flora; một phần giai đoạn 2 gồm 1.373 căn hộ Flora.