Mặc dù số lượng xăng, dầu nhập khẩu khá lớn và đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, nhưng nhiều người dân tại TP HCM vẫn dự báo giá xăng dầu tăng sẽ kéo theo những mặt hàng khác tăng giá.
Giá xăng tăng lên mức cao nhất trong khoảng hai năm trở lại đây, kể từ tháng 5/2019 đã khiến nhiều lái xe, doanh nghiệp vận tải rơi vào tình trạng khó khăn; người dân lo ngại nhiều mặt hàng tiêu dùng sẽ “tát nước theo mưa” trong những ngày tới.
“Giá xăng, dầu tăng chắc chắn tạo áp lực buộc các hãng vận tải tăng giá, đó là quy luật tự nhiên”, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết.
Theo nhà phân tích KBSV, sau thời gian tăng nóng và kéo dài xuyên suốt từ 3 - 4 tháng, đến nay nhiều cổ phiếu khoáng sản đã đột ngột quay đầu giảm mạnh. Diễn biến này phản ánh tâm lý chốt lời của nhà đầu tư và cũng phù hợp với thực tế khi nhiều cổ phiếu khoáng sản có mức tăng bằng lần, trong khi nội tại doanh nghiệp chưa thể có sự cải thiện tương ứng.