Hàng hóa

Giá xăng dầu tuần tới: Sản xuất tại Mỹ bắt đầu gia tăng, ảnh hưởng tới đà tăng của giá dầu

21:22 | 31/05/2020

Chia sẻ

Giá dầu thô đã đánh dấu chuỗi tăng mạnh nhất trong tháng 5 với sự phục hồi ngoạn mục. Tuy nhiên, việc giá dầu có thể tiếp tục tăng và chạm ngưỡng 40 USD/thùng trong tuần tới hay không phụ thuộc vào tốc độ sản xuất tại Mỹ.
Giá xăng dầu tuần tới: Sản xuất tại Mỹ bắt đầu gia tăng, ảnh hưởng tới đà tăng của giá dầu - Ảnh 1.

Nguồn: Reuters

Chốt phiên thứ Sáu (29/5), giá dầu WTI xóa bỏ mức giảm trước đó, tăng 1,78 USD, tương đương 5,2%, lên 35,49 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng 2,55 USD, tương đương 7%, lên 37,84 USD/thùng, theo Investing.com

Trong tháng 5, giá dầu WTI đã tăng 81% trong khi giá dầu Brent tăng 96%. Tuy nhiên cả hai loại dầu vẫn giảm hơn 40% trong năm nay do nhu cầu giảm tới 30% trong suốt thời gian bùng phát đại dịch virus corona.

Trong tháng qua, thị trường chứng kiến sự phục hồi ngoạn mục của cả dầu WTI và dầu Brent, với giá dầu Brent tăng gần 100% từ mức thấp lịch sử và đáng chú ý hơn, giá dầu WTI từ mức - 37 USD/thùng vào giữa tháng 4 đã chạm ngưỡng 36 USD/thùng chỉ 4 tuần sau đó.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức trên thị trường dầu. Dữ liệu cho thấy các nhà sản xuất Mỹ, khi thấy giá tăng cao, đã bắt đầu hạn chế tốc độ cắt giảm sản lượng.

Cuộc khảo sát mới nhất của Công ty Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan dầu trong tuần này chỉ giảm 15 giàn so với mức giảm hơn 60 giàn/tuần trong 2 tháng rưỡi vừa qua.

Số lượng giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 68% kể từ tuần kết thúc vào ngày 13/3, khiến sản lượng dầu thô ước tính giảm xuống 11,4 triệu thùng/ngày từ mức cao kỉ lục 13,1 triệu thùng/ngày chỉ trong 3 tháng trước. 

Ngoài ra, theo Cơ quan thông tin năng lượng (IEA), tồn kho dầu thô hàng tuần của Mỹ tăng gần 8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 22/5, mức tăng lớn nhất kể từ cuối tháng 4.

Dự trữ xăng, trong khi đó, giảm 724.000 thùng tương so với mức dự báo tăng 100.000 thùng trước đó.

Tồi tệ hơn, tồn kho các sản phẩm chưng cất tăng 5,5 triệu thùng và ghi nhận tăng gần 42 triệu thùng trong 8 tuần qua. 

Các sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và nhiên liệu máy bay, là mặt hàng bị tác động lớn nhất trong ngành năng lượng Mỹ kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. 

Ngay cả khi các quốc gia bắt đầu mở cửa trở lại, nhu cầu về diesel và nhiên liệu máy bay vẫn không mấy cải thiện do có ít người quay trở lại tham gia giao thông công cộng hoặc di chuyển bằng máy bay bởi lo ngại lây nhiễm.

Phần lớn đà tăng của giá dầu thô trong tháng 5 là nhờ việc cắt giảm sản lượng của OPEC + và sự ngừng hoạt động của ngành dầu đá phiến Mỹ trước bối cảnh giá dầu WTI lần đầu tiên chạm mức âm.

Cuộc khảo sát của Reuters hôm thứ Sáu (29/5) cho thấy OPEC và các đồng minh đã thực hiện đúng 3/4 hạn ngạch đã định trong tháng 5, tương đương với mức cắt giảm gần 6 triệu thùng/ngày.

Bù đắp cho tốc độ cắt giảm sản lượng chậm lại tại Mỹ, bằng chứng cho thấy nhiều máy dầu đá phiên đứng trên nguy cơ phá sản. Tâm lí thị trường có thể vẫn được hỗ trợ và giúp kéo dài đà tăng của giá dầu trong tuần tới.

Đầu tuần này, Tulsa, chi nhánh của Unit Corp có trụ sở tại Oklahoma đã trở thành công ty khai thác dầu thứ ba của Mỹ nộp đơn xin phá sản sau khi đại dịch COVID-19 để lại khoản nợ hơn 650 triệu USD. Các công ty trước đó rơi vào thua lỗ là Whiting Oil và Diamond Offshore.


Linh Giang