|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tăng tiếp, lên cao nhất gần 4 tuần

07:43 | 05/01/2017
Chia sẻ
Cùng với tình hình suy yếu của USD, việc nhu cầu tiêu thụ vàng vật chất tại Trung Quốc, Ấn Độ tăng trở lại đã giúp giá vàng duy trì được đà tăng của phiên trước đó và lên cao nhất gần 4 tuần trong phiên 4/1.
Diễn biến giá vàng trong phiên 4/1. Nguồn: WSJ.

Cụ thể, giá vàng giao ngay tăng 0,5% lên 1.165,22 USD/ounce tính đến 15h14 ngày 4/1 tại New York. Trong đầu phiên giao dịch, giá vàng có lúc đã lên cao nhất kể từ ngày 9/12.

Tương tự, giá vàng giao tháng 2/2017 cũng tăng 3,8 USD lên 1.165,90 USD/ounce. Chênh lệch giá giữa hai hợp đồng vàng này theo đó thu hẹp lại chỉ còn 68 US cent.

Trong phiên 4/1, giá vàng tăng một phần nhờ USD suy yếu và rớt khỏi đỉnh 14 năm của phiên 3/1, với chỉ số ICE Dollar giảm 0,67%.

Trên thị trường vàng vật chất, nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc được dự báo sẽ tăng mạnh trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán vào cuối tháng 1/2017. Tại Ấn Độ, tình trạng thiếu hụt cung tiền mặt cũng thúc đẩy người dân tích trữ vàng với tư cách là một tài sản.

Không chỉ Trung Quốc và Ấn Độ, nhu cầu tiêu thụ vàng tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng có xu hướng sau một số sự kiện khủng bố vào cuối năm ngoái. Nhập khẩu vàng trong tháng 12/2016 của nước này đạt 36,7 tấn - mức cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Như vậy trong ngắn hạn, ít nhất là cho đến khi kết thúc đợt nghỉ Tết Nguyên Đán, giá vàng vẫn có khả năng phục hồi nhờ nhu cầu tiêu thụ vàng vật chất tăng.

Tuy nhiên xét về dài hạn, triển vọng lợi nhuận khi đầu tư vào thị trường vàng vẫn không cao, đặc biệt là khi ngân hàng trung ương Mỹ đã đánh tín hiệu có thể tăng lãi suất 3 lần trong năm nay. Mặc dù năm 2017 khởi động với hai phiên tăng giá liên tiếp của vàng, nhưng giới đầu tư vẫn tiếp tục rút vốn khỏi các quỹ ETF vàng.

Cụ thể, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR ghi nhận kho trữ vàng giảm thêm 1% xuống 813,87 tấn trong ngày 3/1. Như vậy, kể từ sau bầu cử tổng thống Mỹ, dự trữ vàng của SPDR đã giảm khoảng 14% do giới đầu tư liên tục bán tháo trước đà tăng quá mạnh của đồng bạc xanh.

Kim Dung

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.