Giá trị xuất khẩu 6 tháng của Vĩnh Hoàn đi ngang so với cùng kì 2018
CTCP Vĩnh Hoàn cho biết, công ty ghi nhận giá trị xuất khẩu đạt 40 triệu USD trong tháng 6/2019, tăng 74% so với tháng 5/2019 và tăng 23% so với cùng kì năm trước.
Kết quả này chủ yếu được dẫn dắt bởi sự phục hồi sản lượng xuất khẩu. Trong 6 tháng đầu năm, Vĩnh Hoàn ghi nhận giá trị xuất khẩu lũy kế 158 triệu USD, đi ngang so với cùng kì 2018.
Riêng trong tháng 5, giá trị xuất khẩu cá tra sang Đức của Vĩnh Hoàn tăng mạnh 144,7% so với cùng kì năm ngoái.
Nhận định về kết quả này, CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, sản lượng xuất khẩu của Vĩnh Hoàn sẽ phục hồi trong nửa cuối 2019 sau khi chững lại tạm thời trong nửa đầu năm 2019.
Theo VCSC, sự chững lại trong 6 tháng 2019 do tâm lý "chờ đợi" của nhà mua hàng Mỹ trước khi có quyết định chính thức về kết quả điều tra chống bán phá giá cũng như tăng lượng hàng tồn kho cá rô phi.
Ngoài ra, đơn hàng yếu và giá cá tra nguyên liệu giảm mạnh nên Vĩnh Hoàn đã điều chỉnh giảm giá bán trong tháng 4 và 5 nhằm thúc đẩy doanh số bán.
Công ty cũng có kế hoạch duy trì cân bằng giữa giá bán và sản lượng nhằm tối đa hóa kết quả kinh doanh trong dài hạn thay thì chạy theo doanh số bằng mọi giá.
Ngoài ra, tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, ban lãnh đạo Vĩnh Hoàn cho biết, tiến độ mở rộng kho lạnh và dây chuyền mỡ cá/bột cá tại nhà máy Vĩnh Phước hiện đang diễn biến chậm hơn kế hoạch.
Nguyên nhận, dự án chiếm hơn một nửa ngân sách vốn xây dựng cơ bản của Vĩnh Hoàn trong năm 2019.
Doanh số bán collagen và gelatin (chiếm khoảng 5-7% doanh thu của Vĩnh Hoàn) vượt kì vọng của ban lãnh đạo trong 5 tháng đầu năm với giá trị xuất khẩu hàng tháng đạt khoảng 3 triệu USD.
Trong năm 2019, Vĩnh Hoàn có kế hoạch đưa doanh thu của mảng này tăng gấp đôi. Công ty đang làm việc với các khách hàng để chuyển dây chuyền sản xuất nhằm gia tăng công suất cho mảng này và có kế hoạch đi vào hoạt động trong năm 2020.
Nếu hoàn thành, dây chuyền sản xuất này sẽ giúp gia tăng công suất thêm 3.000 tấn các sản phẩm giá trị gia tăng (như cá tẩm bột và cá ướp gia vị). Hiện tại, các sản phẩm giá trị gia tăng đóng góp 2-3% doanh thu của Vĩnh Hoàn.