|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tôm tại Australia tăng vọt sau lệnh cấm nhập khẩu

10:12 | 20/01/2017
Chia sẻ
Sau khi Australia ban hành lệnh khẩn cấp cấm nhập khẩu tôm chưa nấu chín, giá tôm bán lẻ tại thị trường này hiện đã tăng lên 22 USD/kg và có thể lên tới hơn 30 USD/kg do nguồn cung giảm, theo Thương vụ Australia.
 
gia tom tai australia tang vot sau lenh cam nhap khau
Giá tôm tại Australia sau lệnh cấm nhập khẩu (Nguồn VOV)

Thương vụ Australia dẫn lời Ông Norman Grant – Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu thủy sản của Australia (ASIA) cho biết, giá tôm đã tăng lên trong thời gian gần đây và không thể dự đoán được giá sẽ tăng lên mức bao nhiêu.

Đại diện của một doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản tại Sydney cho biết, mỗi năm công ty nhập khẩu 800 tấn tôm nguyên con/năm từ Thái Lan, do đó lệnh cấm này sẽ gây thiệt hại 1 triệu USD doanh thu mỗi tháng. Công ty đã phải tăng giá bán trong vòng 1 tuần sau khi lệnh cấm được ban hành với giá bán lẻ hiện tại đã lên 22 USD/kg và có thể lên tới hơn 30 USD/kg khi nguồn cung dần cạn kiệt.

Thương vụ Australia đánh giá, lệnh cấm nhập khẩu tôm chưa nấu chín sẽ gây tổn thất khoảng nửa tỷ USD trong vòng 6 tháng tới đối với ngành công nghiệp thủy sản của Úc.

Trước đó, Australia ban hành lệnh khẩn cấp cấm nhập khẩu tôm xanh sau khi bùng phát dịch đốm trắng tại các trang trại nuôi tôm phía Đông Nam bang Queensland vào tháng 12 năm ngoái. Cụ thể, những người nông dân đã đổ lỗi cho các sản phẩm nhập khẩu chính là nguồn gốc của sự lây lan bệnh dịch này, tuy nhiên chính quyền vẫn chưa xác định được điều đó có đúng hay không.

Phía ASIA cho biết, hơn một nửa số tôm được tiêu thụ tại nội địa Australia là tôm nhập khẩu, do vậy lệnh cấm nhập khẩu này sẽ có tác động đáng kể đối với nguồn cung. Bên cạnh đó, lệnh cấm này đã gây ra sự ngạc nhiên cho ngành thủy sản vì nó được đưa ra mà không cảnh báo trước cho các doanh nghiệp để có thời gian chuẩn bị.

Ngoài ra, ASIA cũng cho rằng việc hạn chế nhập khẩu sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đối với uy tín thương mại quốc tế của Australia và sẽ rất khó để khôi phục.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia cũng cho rằng, quyết định đình chỉ thương mại này không gây ra ảnh hưởng đến các mối quan hệ thương mại của Australia. Bộ này thừa nhận việc ban hành lệnh cấm này sẽ gây ra tác động tới nhiều ngành công nghiệp khác và cộng đồng Australia, tuy nhiên Bộ cần phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ cho ngành nông, lâm và thủy sản có trị giá hơn 60 tỷ USD của nền kinh tế.

gia tom tai australia tang vot sau lenh cam nhap khau Xuất khẩu tôm sang Australia có thể vẫn gian nan

Là một trong những nước nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam nhưng việc Australia dựng các rào cản thương mại mà mới đây ...

gia tom tai australia tang vot sau lenh cam nhap khau Bộ Công thương: Australia ban hành lệnh khẩn cấp cấm nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín

Chính phủ Australia vừa ban hành lệnh khẩn cấp cấm nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín kể từ ngày 9/1/2017 do phát ...

Hồng Vũ