|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tôm nguyên liệu tiếp tục tăng

22:07 | 25/11/2016
Chia sẻ
Giá tôm nguyên liệu trong tháng 11 năm nay tiếp tục tăng 2.000 đồng - 5.000 đồng/kg so với tháng trước là bởi nguồn cung ít trong khi nhu cầu thu mua của các nhà máy chế biến xuất khẩu vẫn còn cao.

Báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho hay, giá tôm sú nguyên liệu tại Bạc Liêu loại 30 con/kg đã tăng 5.000 đồng/kg so với cuối tháng trước, lên 220.000 đồng/kg. Đối với tôm sú cỡ 40 con/kg giá tăng 2.000 đồng lên 180.000 đồng/kg.

Cùng thời điểm, giá tôm sú loại 30 con/kg được thương lái tại Kiên Giang thu mua ở mức ổn định là 195.000 đồng/kg.

Bộ cho hay, giá tôm nguyên liệu trong tháng 11 năm nay tiếp tục tăng so với tháng trước là bởi nguồn cung ít trong khi nhu cầu thu mua của các nhà máy chế biến xuất khẩu vẫn còn cao.

Tháng 11 thường là tháng nhu cầu nguyên liệu của các nhà máy chế biến thủy sản tăng cao để cung ứng hàng cho dịp lễ Noel và Tết Dương lịch tại các thị trường xuất khẩu. Nhờ đó, sản lượng thu hoạch thủy sản và giá thủy sản nuôi có xu hướng tăng cao.

Cũng theo báo cáo của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, diện tích nuôi tôm sú trong tháng 11 ước tăng gần 2% so với cùng kỳ năm trước, lên 566 nghìn ha. Theo đó, sản lượng ước tăng hơn 2% lên 232 nghìn tấn.

Bên cạnh đó, diện tích tôm thẻ chân trắng cũng ước tăng 3% lên 65.948 ha và sản lượng tăng hơn 2% lên 211 nghìn tấn.

Bộ NN&PTNT cũng cho hay, nhờ thời tiết thuận lợi nên diện tích tôm nuôi bị bệnh đã giảm đáng kể.

Theo VASEP, tính tới tháng 9 năm nay, trong tổng xuất khẩu tôm Việt Nam, tỷ trọng xuất khẩu tôm chân trắng tăng 3% trong khi tỷ trọng xuất khẩu tôm sú và tôm biển giảm lần lượt 3% và 0,3%. Tôm chân trắng sống, tươi và đông lạnh là sản phẩm xuất khẩu chiếm giá trị cao nhất của Việt Nam với hơn 731 triệu USD.

Xuất khẩu tôm của Việt Nam thuận lợi hơn so với năm trước nhờ nhu cầu tại thị trường chính như Mỹ và EU tăng trong khi nguồn cung giảm. Đặc biệt, nhu cầu tôm tôm sú ở Mỹ và Trung Quốc đang tăng mạnh trong bối cảnh sản lượng tôm sú tại Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia có thể giảm do bệnh đốm trắng tác động từ biến đổi khí hậu.

VASEP dự kiến, xuất khẩu tôm Việt Nam trong năm nay đạt khoảng 3,1 tỷ USD, tăng hơn 3% so với năm trước.

Hồng Vũ

Nhiều cổ phiếu sinh lợi bằng 2 - 3 năm gửi tiết kiệm sau phiên rung lắc, NĐT nên có chiến lược ra sao?
Sau phiên điều chỉnh mạnh cuối tuần trước (24/5), chứng khoán Việt Nam hồi phục trong hai phiên đầu tuần (27 – 28/5). VN-Index lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trong ngày thứ Sáu tuần trước, đi kèm với đó là hàng trăm cơ hội tăng giá.