|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tiêu hôm nay 7/1: Trong nước và thế giới cùng tăng

06:33 | 07/01/2025
Chia sẻ
Giá tiêu hôm nay (7/1) tăng nhẹ 500 đồng/kg tại Gia Lai và ổn định tại các địa phương khác. Trên thị trường thế giới, giá tiêu Indonesia và Malaysia cũng điều chỉnh tăng. Theo VPSA, Việt Nam đã nhập khẩu 36.727 tấn hồ tiêu các loại trong năm 2024, cao hơn 38,4% so với năm 2023.

Cập nhật giá tiêu

Tại thị trường trong nước

Khảo sát cho thấy, giá tiêu hôm nay tiếp tục dao động ở mức 148.000 – 150.000 đồng/kg tại địa phương sản xuất trọng điểm.

Trong đó, giá tiêu đen tại tỉnh Gia Lai được điều chỉnh tăng nhẹ 500 đồng/kg so với ngày hôm qua, lên mức 148.500 đồng/kg.

Ở các địa phương khác, giá nhìn chung vẫn ổn định. Thương lái tại tỉnh Đắk Nông đang thu mua hồ tiêu với giá cao nhất là 150.000 đồng/kg.

Tiếp đến là giá tiêu tại hai tỉnh Đắk Lắk và Bà Rịa - Vũng Tàu đứng ở mức 149.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, giá tiêu cùng được thu mua ở mốc 148.000 đồng/kg.

 

Tỉnh/huyện

(khu vực khảo sát)

Giá thu mua ngày 7/1

(Đơn vị: VNĐ/kg)

Thay đổi so với hôm trước (Đơn vị: VNĐ/kg)

Đắk Lắk

149.000

-

Gia Lai

148.500

+500

Đắk Nông

150.000

-

Bà Rịa - Vũng Tàu

149.000

-

Bình Phước

148.000

-

Đồng Nai

148.000

-

 

 

Trên thị trường thế giới

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) ở mức 6.842 USD/tấn, tăng 0,15% (10 USD/tấn) so với phiên giao dịch trước.

Tương tự, giá tiêu đen Kuching Malaysia cũng tăng 100 USD/tấn, lên mức 8.600 USD/tấn

Trong khi đó, giá tiêu đen ASTA 570 Brazil giữ ổn định ở mức 6.325 USD/tấn.

Giá tiêu đen Việt Nam đứng yên ở mức 6.400 USD/tấn đối với loại 500 g/l và 6.700 USD/tấn với loại 550 g/l.

Tên loại

Bảng giá tiêu đen thế giới

Ngày 7/1 (ĐVT: USD/tấn)

% thay đổi so với hôm trước

Tiêu đen Lampung (Indonesia)

6.842

+0,15

Tiêu đen Brazil ASTA 570

6.325

-

Tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA

8.600

+1,18

Tiêu đen Việt Nam (500 g/l)

6.400

-

Tiêu đen Việt Nam (500 g/l)

6.700

-

Cùng thời điểm khảo sát, giá tiêu trắng Muntok Indonesia tăng 13 USD/tấn, đạt 8.953 USD/tấn.

Đáng chú ý, giá tiêu trắng Malaysia ASTA tăng đến 200 USD/tấn, lên mức 10.900 USD/tấn.

Riêng giá tiêu trắng Việt Nam tiếp tục đi ngang ở mức 9.600 USD/tấn.

Tên loại

Bảng giá tiêu trắng thế giới

Ngày 7/1 (ĐVT: USD/tấn)

% thay đổi so với hôm trước

Tiêu trắng Muntok Indonesia

8.953

+0,15

Tiêu trắng Malaysia ASTA

10.900

+1,87

Tiêu trắng Việt Nam

9.600

-

Cập nhật thông tin hồ tiêu

Theo số liệu sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong tháng 12, Việt Nam đã nhập khẩu 3.750 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 2.777 tấn, tiêu trắng đạt 973 tấn, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 20,9 triệu USD, so với tháng trước lượng nhập khẩu giảm 14,4%.

Trong đó, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu hồ tiêu từ Indonesia chiếm 81,9% đạt 3.071 tấn, tiếp theo là Brazil chiếm 9,5% đạt 355 tấn và Cambodia chiếm 5,7% đạt 213 tấn.

Các doanh nghiệp nhập khẩu trong tháng chủ yếu bao gồm: Olam Việt Nam, Phúc Thịnh, Harris Spice, KSS và Haprosimex JSC.

Tính chung cả năm 2024, Việt Nam đã nhập khẩu 36.727 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 31.755 tấn, tiêu trắng đạt 4.972 tấn, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 176,2 triệu USD, so với năm 2023 lượng nhập khẩu tăng 38,4%, kim ngạch tăng 99,5%.

Về thị trường cung cấp, Indonesia, Brazil và Campuchia là 3 quốc gia cung cấp hồ tiêu lớn nhất cho Việt Nam trong năm 2024, đạt lần lượt 17.194 tấn, 9.558 tấn và 6.798 tấn. Trong đó nhập khẩu từ Indonesia và Campuchia tăng mạnh 431,2% và 80,7%, trong khi nhập khẩu từ Brazil lại giảm 42,4%.

Olam Việt Nam là doanh nghiệp nhập khẩu tiêu lớn nhất trong năm 2024, đạt 12.462 tấn, tăng 36,5% và chiếm 33,9% thị phần. Tiếp theo là các doanh nghiệp: Trân Châu 4.167 tấn, Harris Spice 2.379 tấn, Phúc Sinh 1.999 tấn và Phúc Thịnh 1.920 tấn.

Hoàng Hiệp

Tiêu dùng là động lực quyết định tăng trưởng của nền kinh tế 2025
Với nhận định trên, TS. Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê kiến nghị Chính phủ có các giải pháp để tăng thu nhập của người dân, kích thích tiêu dùng nội địa.