|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tiêu hôm nay 4/8: Các nhà xuất khẩu gia vị Ấn Độ lo mất thị phần tại Mỹ vào tay các nước ASEAN

06:53 | 04/08/2025
Chia sẻ
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước vẫn ổn định trong khoảng 139.000 – 140.000 đồng/kg. Các nhà xuất khẩu Ấn Độ cho biết mức thuế 25% sẽ khiến các loại gia vị của nước này trở nên kém hấp dẫn hơn trên thị trường Mỹ so với các sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam và Indonesia.

Cập nhật giá tiêu

Tại thị trường trong nước

Ghi nhận trong sáng nay, giá tiêu tại thị trường trong nước vẫn ổn định trong khoảng 139.000 – 140.000 đồng/kg.

Trong đó, giá tiêu tại Đắk Nông hiện đang được thu mua ở mức cao nhất là 140.000 đồng/kg. Tiếp đến là Đắk Lắk đạt 139.500 đồng/kg, Gia Lai đứng ở mức 139.000 đồng/kg.

Tại các địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ như Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Phước, giá tiêu phổ biến ở mức 139.000 đồng/kg.

Thị trường

(khu vực khảo sát)

Giá thu mua ngày 4/8

(Đơn vị: VNĐ/kg)

Thay đổi so với ngày hôm trước (Đơn vị: VNĐ/kg)

Đắk Lắk

139.500

-

Gia Lai

139.000

-

Đắk Nông

140.000

-

Bà Rịa – Vũng Tàu

139.000

-

Bình Phước

139.000

-

Đồng Nai

139.000

-

 

 

Trên thị trường thế giới

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), giá tiêu đen Indonesia hiện đang được báo giá ở mức 7.063 USD/tấn, tiêu đen Brazil ASTA 570 đạt 6.000 USD/tấn, trong khi tiêu đen ASTA Malaysia đứng ở mức cao nhất là 8.900 USD/tấn.

Giá tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam dao động từ 6.140 - 6.270 USD/tấn đối với tiêu đen loại 500 g/l và 550 g/l.

Tên loại

Bảng giá tiêu đen thế giới

Ngày 4/8 (ĐVT: USD/tấn)

% thay đổi so với hôm trước

Tiêu đen Lampung (Indonesia)

7.063

-

Tiêu đen Brazil ASTA 570

6.000

-

Tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA

8.900

-

Tiêu đen Việt Nam (500 g/l)

6.140

-

Tiêu đen Việt Nam (500 g/l)

6.270

-

Cùng thời điểm khảo sát, giá tiêu trắng Muntok của Indonesia đạt 9.873 USD/tấn. Giá tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam đứng ở mức 8.850 USD/tấn, còn tiêu trắng Malaysia ASTA có giá cao nhất là 11.750 USD/tấn.

Tên loại

Bảng giá tiêu trắng thế giới

Ngày 4/8 (ĐVT: USD/tấn)

% thay đổi so với hôm trước

Tiêu trắng Muntok Indonesia

9.873

-

Tiêu trắng Malaysia ASTA

11.750

-

Tiêu trắng Việt Nam

8.850

-

Cập nhật thông tin hồ tiêu

Theo The Hindu Business Line, các nhà xuất khẩu Ấn Độ cho biết mức thuế 25% của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ khiến các loại gia vị Ấn Độ như tiêu, nghệ và gừng trở nên kém hấp dẫn hơn trên thị trường Mỹ so với các sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam và Indonesia. Họ lo ngại sẽ mất thị phần ở các nhóm hàng này vào tay các đối thủ trong khu vực ASEAN.

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu gia vị lớn thứ hai của Ấn Độ. Theo dữ liệu từ Hội đồng Gia vị Ấn Độ, kim ngạch xuất khẩu gia vị và các sản phẩm từ gia vị của Ấn Độ sang Mỹ trong năm tài chính 2024–2025 đạt 711 triệu USD, tăng 15% so với 619,29 triệu USD của năm trước. Về lượng, xuất khẩu tăng 13%, từ 111.400 tấn lên 125.600 tấn.

Ông Emmanuel Nambusseril, Chủ tịch Diễn đàn các nhà xuất khẩu gia vị toàn Ấn Độ, cho biết ngành gia vị hiện đang chờ xem mức thuế cuối cùng sẽ ra sao, cũng như mức hình phạt đối với việc nhập khẩu dầu mỏ từ Nga.

Hiện tại, đối thủ cạnh tranh chính của Ấn Độ về mặt hàng tiêu (đen/trắng) là Việt Nam và Indonesia, trong đó Việt Nam chịu thuế 20%, còn hàng từ Indonesia chịu thuế 19%. Các nước này sẽ có lợi thế rõ rệt nếu Ấn Độ bị áp mức thuế 25%, chưa kể các khoản phạt bổ sung, ông Nambuserril nhận định.

Với các loại gia vị khác, khách hàng Mỹ vẫn phải phụ thuộc vào nguồn cung từ Ấn Độ – quốc gia sản xuất (và tiêu thụ) gia vị lớn nhất thế giới – dù phải chịu thêm thuế và các hình phạt. “Xuất khẩu có thể giảm trong ngắn hạn, nhưng chúng tôi kỳ vọng sẽ ổn định trở lại sau khoảng 3–4 tháng,” ông Nambusseril nói.

Hiện nay, các sản phẩm gia vị Ấn Độ đang phải chịu thuế 10%, và hầu hết các nhà xuất khẩu đã chuyển chi phí này sang người mua. “Cho đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được phản hồi tiêu cực nào từ phía khách hàng Mỹ,” ông Nambusseril nói thêm.

Ông Nambusseril cũng cho biết, khi mức thuế tăng lên, các nhà nhập khẩu Mỹ có thể sẽ mua hàng chậm lại, trong khi các nhà xuất khẩu Ấn Độ không thể hấp thụ chi phí thuế quan hay các khoản phạt bổ sung, mà buộc phải tính những chi phí này vào giá sản phẩm.

Ông Prakash Namboodiri, Giám đốc công ty AB Mauri India (Spices), nhận định rằng gia vị Ấn Độ sẽ trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà nhập khẩu và bán lẻ Mỹ, khiến chúng kém cạnh tranh so với các sản phẩm thay thế.

“Các quốc gia như Việt Nam, Indonesia – nơi có mức thuế thấp hơn – có thể giành thị phần của Ấn Độ, đặc biệt ở các mặt hàng cạnh tranh như tiêu, nghệ, gừng...,” ông nói.

Hệ quả là các thương hiệu gia vị tại các chuỗi siêu thị Mỹ có thể buộc phải tăng giá bán hoặc cắt giảm chủng loại sản phẩm, từ đó ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng. Điều này sẽ kéo theo sự sụt giảm tiêu thụ và kim ngạch xuất khẩu.

Các nhà xuất khẩu có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ chậm trễ giao hàng, đàm phán lại hợp đồng, chi phí logistics tăng cao, thời gian luân chuyển vốn kéo dài, mất đơn hàng và triển vọng bất ổn.

Tầm quan trọng của thị trường Mỹ đối với xuất khẩu gia vị Ấn Độ là điều không thể xem nhẹ, vì Mỹ là nhà nhập khẩu lớn thứ hai và cũng là khách hàng mua gia vị chế biến có giá trị gia tăng lớn nhất. Xuất khẩu gia vị của Ấn Độ trong năm tài chính 2024–2025 đã tăng gần 6%, đạt kỷ lục 4,7 tỷ USD, so với 4,46 tỷ USD của năm trước.

Ngoài ra, ông Namboodiri cho biết các nhà nhập khẩu không sẵn sàng gánh phần tăng thuế 25% và đang kỳ vọng phía nhà xuất khẩu chia sẻ phần lớn chi phí phát sinh. Trong khi đó, xuất khẩu gia vị của Ấn Độ thường chỉ đạt biên lợi nhuận thấp, khoảng 2–5%, khiến việc duy trì đơn hàng trở nên cực kỳ khó khăn. Các nhà cung cấp tại Ấn Độ cũng đã mua trước nguyên liệu để phục vụ các hợp đồng, nên nếu bị hủy đơn, sẽ phải chịu khoản thiệt hại lớn.

Hoàng Hiệp