|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tiêu hôm nay 30/7 ổn định, thấp nhất 149.000 đồng/kg

06:00 | 30/07/2024
Chia sẻ
Phiên ngày 30/7, giá tiêu trong nước không có thay đổi mới. Giá cao su trên hai sàn giao dịch thế giới tăng giảm không đồng nhất.

Cập nhật giá tiêu

Tại thị trường trong nước

Ghi nhận mới nhất, giá tiêu hôm nay tiếp tục đi ngang trên toàn quốc.

Trong đó, hồ tiêu tại Gia Lai và Bình Phước vẫn được thu mua với giá 149.000 đồng/kg. 

Các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai tiếp tục neo ở mốc 150.000 đồng/kg. 

Tỉnh/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua (Đơn vị: VNĐ/kg)

Thay đổi so với hôm qua (Đơn vị: VNĐ/kg)

Đắk Lắk

150.000

-

Gia Lai

149.000

-

Đắk Nông

150.000

-

Bà Rịa - Vũng Tàu

150.000

-

Bình Phước

149.000

-

Đồng Nai

150.000

-

 

Trên thị trường thế giới thế giới

Theo cập nhật từ Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) vào ngày 29/7 (theo giờ địa phương) tăng 0,04%, giá giao dịch tiêu đen Lampung (Indonesia), giá thu mua tiêu đen Brazil ASTA 570 và giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA duy trì ổn định so với ngày 28/7.

Tên loại

Bảng giá tiêu đen thế giới (ĐVT: USD/tấn)

Ngày 26/7

Ngày 28/7

% thay đổi

Tiêu đen Lampung (Indonesia)

7.161

7.153

+0,04

Tiêu đen Brazil ASTA 570

6.950

6.950

0

Tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA

7.500

7.500

0

Cùng thời điểm khảo sát, giá thu mua tiêu trắng Muntok giảm 3,86% và giá tiêu trắng Malaysia ASTA không có thay đổi mới. 

Tên loại

Bảng giá tiêu trắng thế giới (ĐVT: USD/tấn)

Ngày 26/7

Ngày 28/7

% thay đổi

Tiêu trắng Muntok

9.118

8.765

-3,86

Tiêu trắng Malaysia ASTA

8.800

8.800

0

Tính đến cuối tháng 6, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 140.000 tấn, chiếm khoảng 83% trong tổng sản lượng dự kiến vào khoảng 170.000 tấn trong năm nay. Như vậy, vẫn còn 7 - 8 tháng nữa mới đến vụ thu hoạch mới (dự kiến sau Tết nguyên đán từ tháng 2/2025) trong khi lượng hàng còn trong dân và đại lý, doanh nghiệp không còn nhiều như VPSA nhận định trước đây.

Trong khi đó, sản lượng trong vụ thu hoạch sắp tới của Brazil cũng được cho là sẽ giảm 20 – 25%. Đồng thời, giá cước vận chuyển từ châu Á sang châu Âu đang tăng, hỗ trợ thêm cho thị trường.

Theo ông Lê Đức Huy, Tổng Giám đốc Simexco Daklak – top 6 xuất khẩu tiêu của cả nước, giá tiêu tăng trong thời gian qua do nhu cầu vượt nguồn cung. Về dài hạn nhu cầu gia vị sẽ ngày càng tăng trong khi tiêu Việt Nam đã đến độ lão hoá và mức giá hiện nay vẫn chưa thể kích thích người dân trồng thêm. Tuy nhiên, rất khó xác định mức giá nào người dân có thể quay trở lại với cây tiêu vì còn phụ thuộc vào giá của các cây đối thủ khác như sầu riêng, chanh leo, cà phê …

Ngay cả khi giá tiêu đạt 100.000 đồng/kg thì vẫn chưa đủ hấp dẫn người dân trồng trở lại bởi nếu so sánh với lợi nhuận thì từ các loại cây khác, đặc biệt là sầu riêng thì thu nhập từ tiêu vẫn thấp hơn nhiều.

Khi so sánh với cà phê, lợi nhuận từ tiêu vẫn thấp hơn bởi việc canh tác cà phê dễ hơn. Còn cây tiêu là thân leo, cực kỳ dễ bị tổn thương. Năng suất trên một đầu cây của cà phê cũng cao hơn nhiều so với tiêu.

Ngoài ra, người dân vừa trải qua cuộc khủng hoảng giá tiêu kéo dài nhiều năm, có lúc giá xuống hơn 30.000 đồng/kg nên họ không có đủ tự tin để trồng lại vào thời điểm này.

Do đó, tồn kho trong 3 – 5 năm tới sẽ tiếp tục giảm. Trong dài hạn giá tiêu khó lòng giảm hơn nữa.

Ảnh minh họa: Thanh Hạ. 

Cập nhật giá cao su

Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), giá cao su giao kỳ hạn tháng 9/2024 tăng 0,09% xuống mức 322,5 yen/kg tại thời điểm khảo sát vào lúc 6h00 (giờ Việt Nam).

Trên Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), giá cao su RSS3 giao kỳ hạn tháng 9/2024 giảm 0,28% ở mức 14.345 nhân dân tệ/tấn.

Trong 10 ngày giữa tháng 7/2024, giá cao su tại thị trường châu Á biến động trái chiều khi giảm tại Nhật Bản, tăng tại Thượng Hải và Thái Lan. Thị trường châu Á chịu áp lực bởi số liệu kinh tế của Trung Quốc thấp hơn so với dự kiến. Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, theo Bộ Công Thương Việt Nam. 

Quốc gia này dẫn đầu toàn cầu trong việc phát triển các phương tiện sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả ô tô chạy bằng pin và xe hybrid (xe động cơ xăng - điện). Thuế quan của EU đối với xe điện Trung Quốc dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang châu Âu của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. 

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka Exchange (OSE), ngày 18/7/2024, giá cao su RSS3 kỳ hạn gần giao dịch ở mức 319,1 Yên/kg (tương đương 2,04 USD/kg), giảm 1,5% so với 10 ngày trước đó, nhưng vẫn tăng 60,8% so với cùng kỳ năm 2023. 

Tại Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), ngày 18/7/2024, giá cao su RSS3 giao kỳ hạn gần ở mức 14.535 nhân dân tệ/tấn (tương đương 2,0 USD/kg), tăng 0,7% so với 10 ngày trước đó và tăng 20,3% so với cùng kỳ năm 2023. Tuần tính đến ngày 14/7/2024, tồn kho cao su tự nhiên của Trung Quốc là 1,209 triệu tấn, giảm 11 nghìn tấn (tương đương giảm 0,9%) so với kỳ trước.

Tại Thái Lan, ngày 18/7/2024 giá cao su RSS3 chào bán ở mức 69,19 Baht/kg (tương đương 1,91 USD/kg), tăng 1,5% so với 10 ngày trước đó và tăng 36,6% so với cùng kỳ năm 2023. 

Thanh Hạ