Giá tiêu hôm nay 20/11: Tăng nhẹ 500 đồng/kg tại Đắk Lắk
Cập nhật giá tiêu
Tại thị trường trong nước
Xem thêm: Giá tiêu hôm nay 19/11
Theo khảo sát, giá tiêu hôm nay tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ dao động trong khoảng 139.000 – 140.000 đồng/kg.
Trong đó, thương lái tại tỉnh Đắk Lắk điều chỉnh giá thu mua lên mức 140.000 đồng/kg, tăng nhẹ 500 đồng/kg.
Tại các địa phương khác giá giao dịch không đổi so với ngày hôm qua. Giá tiêu tại tỉnh Đắk Nông vẫn đứng ở mức 140.000 đồng/kg. Trong khi giá tiêu tại các tỉnh Gia Lai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước và Đồng Nai cùng được thu mua ở mức 139.000 đồng/kg.
Tỉnh/huyện (khu vực khảo sát) |
Giá thu mua 19/11 (Đơn vị: VNĐ/kg) |
Thay đổi so với hôm trước (Đơn vị: VNĐ/kg) |
Đắk Lắk |
140.000 |
+500 |
Gia Lai |
139.000 |
- |
Đắk Nông |
140.000 |
- |
Bà Rịa - Vũng Tàu |
139.000 |
- |
Bình Phước |
139.000 |
- |
Đồng Nai |
139.000 |
- |
Trên thị trường thế giới
Trên thị trường thế giới, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) vẫn giữ nguyên báo giá tiêu đen của các nước trong phiên giao dịch gần nhất.
Theo đó, tiêu đen Lampung Indonesia đang được niêm yết ở mức 6.470 USD/tấn, tiêu đen Brazil ASTA 570 có giá 6.000 USD/tấn, tiêu đen Kuching Malaysia đứng ở mức 8.400 USD/tấn.
Giá tiêu đen 500 g/l và 550 g/l xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục dao động trong khoảng 6.200 - 6.500 USD/tấn.
Tên loại |
Bảng giá tiêu đen thế giới |
|
Ngày 20/11 (ĐVT: USD/tấn) |
% thay đổi so với hôm trước |
|
Tiêu đen Lampung (Indonesia) |
6.470 |
- |
Tiêu đen Brazil ASTA 570 |
6.000 |
- |
Tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA |
8.400 |
- |
Tiêu đen Việt Nam (500 g/l) |
6.200 |
- |
Tiêu đen Việt Nam (500 g/l) |
6.500 |
- |
Cùng thời điểm khảo sát, giá tiêu trắng Muntok Indonesia đạt 9.055 USD/tấn. Trong khi tiêu trắng Việt Nam và tiêu trắng Malaysia đứng ở mức cao hơn là 9.400 USD/tấn và 10.500 USD/tấn.
Tên loại |
Bảng giá tiêu trắng thế giới |
|
Ngày 20/11 (ĐVT: USD/tấn) |
% thay đổi so với hôm trước |
|
Tiêu trắng Muntok Indonesia |
9.055 |
- |
Tiêu trắng Malaysia ASTA |
10.500 |
- |
Tiêu trắng Việt Nam |
9.400 |
- |
Cập nhật thông tin hồ tiêu
Theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), cơ cấu chủng loại hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm có một số sự thay đổi nhất định với sự gia tăng mạnh mẽ của tiêu xay và giảm dần đối với tiêu nguyên hạt.
Theo đó, tiêu đen nguyên hạt vẫn là mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất của Việt Nam với khối lượng đạt 159.938 tấn, chiếm tỷ trọng 72,9% tổng xuất khẩu. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái xuất khẩu chủng loại này đã giảm 9,3%.
Tương tự, lượng tiêu trắng nguyên hạt xuất khẩu cũng giảm 1,8%, xuống còn 16.639 tấn và chiếm 14,8% tỷ trọng. Ngoài ra, lượng tiêu đen ngâm giấm, mộc, đầu đinh, xanh, hồng… xuất khẩu cũng giảm 6,4%.
Trong khi đó, xuất khẩu tiêu đen xay đạt 32.464 tấn, tăng mạnh 42,3% so với cùng kỳ và chiếm 14,8% tỷ trọng; tiêu trắng xay cũng tăng đến 46,1%, đạt 8.853 tấn và chiếm 4%.
Với kết quả này, tỷ lệ xuất khẩu hồ tiêu nguyên hạt của Việt Nam đang vào khoảng 80,5% và tỷ lệ xay và chế biến khác ở mức 19,5%.
Vneconomy đưa tin, theo số liệu thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 200 doanh nghiệp chế biến, kinh doanh hồ tiêu, trong đó có 15 doanh nghiệp hàng đầu, chiếm 70% lượng xuất khẩu cả nước. Toàn ngành hàng có 14 nhà máy chế biến sâu. Đặc biệt, có 5 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, chiếm gần 30% thị phần xuất khẩu.
Công nghệ chế biến hồ tiêu Việt Nam đã tiếp cận được các tiêu chuẩn của thị trường thế giới nói chung. Các doanh nghiệp có nhà máy chế biến công nghệ cao theo tiêu chuẩn ASTA, ESA, JSSA đã tạo ra sản phẩm đa dạng: Tiêu đen, trắng nguyên hạt, tiêu nghiền bột, đóng gói nhỏ.
Dẫu vậy, về tổng thể, hồ tiêu Việt Nam chủ yếu vẫn xuất thô, giá trị thấp hơn giá bán của Ấn Độ, Malaysia. Nếu ngành hàng hồ tiêu Việt Nam được tổ chức chế biến tốt hơn sẽ gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu, giá hồ tiêu Việt Nam sẽ tương đương và có thể cao hơn giá của một số nước trên thế giới.
Vì vậy, VPSA khuyến khích nâng cao chất lượng sản phẩm từ khâu trồng, các doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu, chế biến sạch, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường nhằm thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng hạt tiêu toàn cầu.