Giá tiêu hôm nay 15/3: Ghi nhận mức thấp nhất trong 10 ngày
Cập nhật giá tiêu
Giá tiêu trong nước
Theo khảo sát, giá tiêu hôm nay giảm 500 - 1.000 đồng/kg tại một vài tỉnh trọng điểm. Hiện giá giao dịch dao động trong khoảng 92.500 - 94.500 đồng/kg.
Cụ thể, sau khi giảm 1.000 đồng/kg, thương lái tại Đắk Lắk và Đắk Nông đang thu mua hồ tiêu với giá cao nhất là 94.500 đồng/kg.
Đây cũng là giá tiêu ghi nhận được tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau khi giảm 500 đồng/kg, cùng với tỉnh Bình Phước.
Mức giá thấp nhất tại thời điểm khảo sát là 92.500 đồng/kg, hiện đang có mặt tại Gia Lai và Đồng Nai.
Tỉnh/huyện (khu vực khảo sát) |
Giá thu mua (Đơn vị: VNĐ/kg) |
Thay đổi so với hôm qua (Đơn vị: VNĐ/kg) |
Đắk Lắk |
94.500 |
-1.000 |
Gia Lai |
92.500 |
- |
Đắk Nông |
94.500 |
-1.000 |
Bà Rịa - Vũng Tàu |
94.500 |
-500 |
Bình Phước |
94.500 |
- |
Đồng Nai |
92.500 |
- |
Giá tiêu thế giới
Theo cập nhật từ Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) vào ngày 14/3 (theo giờ địa phương), giá tiêu đen Lampung (Indonesia) giảm 0,05%, giá tiêu đen Brazil ASTA 570 và tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA duy trì ổn định so với ngày 12/3
Tên loại |
Bảng giá tiêu đen thế giới (ĐVT: USD/tấn) |
||
Ngày 13/3 |
Ngày 14/3 |
% thay đổi |
|
Tiêu đen Lampung (Indonesia) |
4.182 |
4.180 |
-0,05 |
Tiêu đen Brazil ASTA 570 |
3.100 |
3.100 |
0 |
Tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA |
4.900 |
4.900 |
0 |
Cùng thời điểm khảo sát, giá tiêu trắng Muntok giảm 0,05%, trong khi giá tiêu trắng Malaysia ASTA không có điều chỉnh mới.
Tên loại |
Bảng giá tiêu trắng thế giới (ĐVT: USD/tấn) |
||
Ngày 13/3 |
Ngày 14/3 |
% thay đổi |
|
Tiêu trắng Muntok |
6.190 |
6.187 |
-0,05 |
Tiêu trắng Malaysia ASTA |
7.300 |
7.300 |
0 |
Giá tiêu ở thị trường nội địa đang tiếp tục xu hướng tăng trong những tháng đầu năm. Chỉ trong vòng 3 tháng (kể từ tháng 12/2023), giá tiêu đã tăng tới 30%. Tính tới cuối tháng 2, giá hạt tiêu đen tăng 10.000 – 11.000 đồng/kg so với cuối tháng 1 lên mức 91.000 – 94.000 đồng/kg. Ngưỡng cao nhất ghi nhận trong tháng 3 là 96.000 đồng/kg.
Theo một số doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành hồ tiêu, thời gian qua giá tiêu ở nhiều quốc gia như Brazil, Indonesia thường xuyên cao hơn Việt Nam, thậm chí có thời điểm Indonesia không có hồ tiêu để xuất khẩu.
Thực tế thời điểm này chỉ có Việt Nam đang thu hoạch nhiều. Giá thế giới cao hơn trong nước, thêm tâm lý sợ thiếu hàng và tăng giá nên nhiều doanh nghiệp chủ động tăng lượng mua vào, đẩy giá hồ tiêu tăng nóng.
Theo thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), Việt Nam cung cấp khoảng 50% sản lượng hồ tiêu toàn cầu, nhưng do diện tích suy giảm mạnh, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam trong năm 2024 có thể sẽ ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Cập nhật giá cao su
Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), giá cao su giao kỳ hạn tháng 4/2024 tăng 1,46% lên mức 348 yen/kg tại thời điểm khảo sát vào lúc 6h00 (giờ Việt Nam).
Trên Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), giá cao su RSS3 giao kỳ hạn tháng 4/2024 được điều chỉnh xuống mức 14.455 nhân dân tệ/tấn, tăng 1,15%.
Năm 2024, ngành cao su Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 3,3 - 3,5 tỷ USD. Trong tháng 2, xuất khẩu cao su ước đạt khoảng 110.000 tấn, trị giá 161 triệu USD, giảm 47,7% về lượng và giảm 45,7% về trị giá so với tháng 1. So với cùng kỳ, mức giảm là 16,1% về lượng và giảm 12,9% về trị giá.
Nguyên nhân giảm là do tháng 2 có nhiều ngày nghỉ Tết cổ truyền của cả Việt Nam và Trung Quốc, nên hoạt động xuất khẩu cao su của Việt Nam chậm lại.
Giá xuất khẩu cao su bình quân trong tháng 2 ở mức 1.464 USD/tấn, tăng 3,8% so với tháng 1 và tăng 3,8% so với tháng 2/2023. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su ước tính đạt khoảng 320.000 tấn, trị giá 458 triệu USD, tăng 20,4% về lượng và tăng 24,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Trong tháng 1, các chủng loại cao su xuất khẩu chủ yếu là hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS 400280), Latex, SVR 10, SVR 3L.
Về giá xuất khẩu, tháng 1, giá xuất khẩu bình quân hầu hết các chủng loại cao su đều tăng so với tháng 1/2023. Trên thị trường thế giới, giá cao su tự nhiên đã tăng lên mức cao trong 7 năm do nhu cầu ngày càng tăng từ ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc cùng với sản lượng kém ở Thái Lan.