Giá thuê mặt bằng bán lẻ ở trung tâm TP HCM đắt gấp 4 lần bên ngoài
Báo cáo mới đây của CBRE Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản bán lẻ TP HCM không ghi nhận nguồn cung mới trong quý I/2022. Theo đó, tổng nguồn cung sàn bán lẻ không thay đổi, với diện tích cho thuê hơn 1 triệu m2.
Trong khi đó, hoạt động thị trường ghi nhận mức độ phục hồi không đồng đều giữa các khu vực. Giá thuê mặt bằng khu vực ngoài trung tâm nhìn chung giảm khoảng 10 - 20% so với năm trước. Tuy nhiên, một số ít các TTTM có quy mô lớn có sự phục hồi tốt với lượng khách mua sắm đông đúc, ghi nhận mức giá tăng đáng kể, dẫn tới giá trung bình khu ngoài trung tâm tăng 7,5% so với quý trước và 2,5% so với năm trước.
Giá thuê trung bình cho tầng trệt và tầng một của các TTTM tại trung tâm đang ở mức 35,5 USD/m2/tháng và giá thuê ở trung tâm là 145,1 USD/m2/tháng, gấp 4 lần giá thuê khu vực ngoài trung tâm (giá thuê chưa bao gồm phí dịch vụ và thuế VAT).
Theo thống kê của đơn vị này, diện tích trống tại khu trung tâm rất thấp với chỉ 3,5%, tương đương 3.800 m2, chủ yếu ghi nhận tại TTTM Icon 68 của toà nhà Bitexco Financial Centre, với khu foodcourt đóng cửa tại tầng 4. Trong khi đó, diện tích trống của khu vực ngoài trung tâm là 13,7%, tương đương 131.300 m2, tăng 2% so với quý IV/2021 và 0,6% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường ghi nhận số lượng yêu cầu hỏi thuê giảm đáng kể so với giai đoạn trước dịch, giảm mạnh ở ngành hàng dịch vụ ăn uống (F&B), thời trang và phụ kiện. Điểm sáng của thị trường là có một số ngành hàng đang mở mới và mở rộng. Tuy nhiên, các thương hiệu xa xỉ vẫn tiếp tục quan tâm đến thị trường Việt Nam.
CBRE dự báo, giai đoạn 2022 - 2024 thị trường mặt bằng bán lẻ TP HCM sẽ có thêm khoảng 235.000 m2 sàn, trong đó việc xây dựng các dự án ở khu vực trung tâm vẫn đang tiếp tục trì hoãn. Hoạt động cho thuê của các TTTM mới này ghi nhận khá chậm, vì các đơn vị bán lẻ có xu hướng thận trọng hơn trước đây nhiều trong việc mở rộng.
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam cho rằng: “Những khó khăn từ kinh tế vĩ mô đang làm giảm sức mua của người tiêu dùng trong ngắn hạn. Thị trường dự báo sẽ ấm dần lên và hồi phục vào những tháng cuối năm. Lượng khách mua sắm đông đúc vào các kỳ nghỉ lễ, cuối tuần và lượng khách du lịch trong nước tăng cao vào kỳ nghỉ Tết cho thấy người tiêu dùng đã bắt nhịp với hoạt động bình thường mới. Tuy nhiên, sự mở rộng của các nhà bán lẻ dự kiến sẽ không đồng đều giữa các nhóm ngành thương mại khác nhau".