|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Giá thịt heo thấp kéo dài nhiều khả năng ảnh hưởng đến mảng thức ăn chăn nuôi của Masan

16:57 | 19/03/2018
Chia sẻ
VCSC dự báo lợi nhuận sau thuế của Masan năm 2018 tăng tới 74% được dẫn dắt bởi tăng trưởng mạnh ở mảng thực phẩm và đồ uống, giá kim loại cao hơn và lợi nhuận được chia từ công ty liên kết.
gia thit heo thap keo dai nhieu kha nang anh huong den mang thuc an chan nuoi cua masan Masan điều chỉnh tăng kế hoạch năm 2018 nhờ dự đoán quý 1/2018 tăng trưởng cao hơn
gia thit heo thap keo dai nhieu kha nang anh huong den mang thuc an chan nuoi cua masan Cựu Phó Chủ tịch cấp cao của Unilever từ nhiệm vị trí TGĐ Masan Consumer và Phó TGĐ Masan

Lợi nhuận 2018 của Mansan được dẫn dắt bởi thực phẩm và đồ uống

Theo báo cáo phân tích về CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), ước tính tỷ lệ nợ ròng/EBITDA của Tập đoàn (không tính lợi nhuận được chia từ công ty liên kết) đến năm 2020 sẽ giảm còn 1,8 lần từ 3,6 lần vào cuối năm 2017.

Trên cơ sở đó, VCSC dự báo lợi nhuận sau thuế của Masan giai đoạn 2017-2020 sẽ đạt tăng trưởng kép hàng năm 31% so với mức 21% của lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh (bao gồm lợi nhuận được chia từ các công ty liên kết).

Trong đó, lợi nhuận sau thuế của Masan năm 2018 sẽ tăng tới 74% được dẫn dắt bởi tăng trưởng mạnh ở mảng thực phẩm và đồ uống, giá kim loại cao hơn và lợi nhuận được chia từ công ty liên kết tăng.

Giá thịt heo thấp kéo dài nhiều khả năng ảnh hưởng đến mảng thức ăn chăn nuôi

Với mảng thức ăn chăn nuôi, giá thịt heo tuy có phục hồi nhưng vẫn thấp hơn so với chi phí sản xuất trung bình của ngành.

Bio-zeem Xanh, sản phẩm ở phân khúc thấp hơn mà Tập đoàn mới tung ra thị trường, sẽ hỗ trợ doanh thu nhưng biên lợi nhuận của Masan nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng do giá bán giảm, VCSC nhận định.

gia thit heo thap keo dai nhieu kha nang anh huong den mang thuc an chan nuoi cua masan

Trong khi đó, Masan dự kiến tung ra thị trường sản phẩm thịt có thương hiệu vào quý IV/2018. Nếu thành công với mảng thịt có thương hiệu, triển vọng của Tập đoàn sẽ cải thiện do quy mô thị trường thịt rất lớn và biên lợi nhuận cao hơn mảng thức ăn chăn nuôi (biên lợi nhuận gộp khoảng 30%-35%) trong khi mức độ rủi ro trong chuỗi giá trị thịt của Masan cũng sẽ giảm bớt nhờ việc ít bị ảnh hưởng hơn bởi chu kỳ giá thịt heo sống.

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh năm 2018 của Masan Consumer Holding ước tăng 58%

Theo VCSC, doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh năm 2018 của Masan Consumer Holding (MCH) ước tăng lần lượt 21% và 58%.

Việc tung sản phẩm mới và đầu tư xây dựng thương hiệu sẽ thúc đẩy tăng trưởng mảng thực phẩm và đồ uống của Tập đoàn.

gia thit heo thap keo dai nhieu kha nang anh huong den mang thuc an chan nuoi cua masan

Bên cạnh sự phục hồi của các ngành hàng cốt lõi, tăng trưởng của MCH trong năm 2018 còn được thúc đẩy bởi việc mở rộng hệ thống phân phối cho các ngành hàng mới hơn như nước tăng lực, thịt chế biến và bia.

Biên lợi nhuận được kỳ vọng sẽ cải thiện nhờ giảm chi phí khuyến mãi cũng như việc không còn chi phí bất thường liên quan đến sáng kiến giảm hàng tồn kho như trong năm 2017.

Tài nguyên Masan sẽ hưởng lợi từ giá bán kim loại cao hơn trong năm 2018

VCSC cho rằng, CTCP Tài nguyên Masan (Mã: MSR) sẽ hưởng lợi từ giá bán cao hơn trong năm 2018. Thị trường kim loại tungsten đã cân bằng cung cầu trở lại nhờ việc đóng cửa các mỏ có chi phí cao cũng như việc các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường được thực hiện nghiêm ngặt hơn tại Trung Quốc, làm tăng chi phí sản xuất cho các mỏ ở nước này.

VCSC dự đoán thu nhập trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của Tài nguyên Masan năm 2018 sẽ tăng 22% so với năm 2017. Trong khi đó, kế hoạch huy động vốn của MSR vẫn đang được thực hiện.

Minh Anh