2 tháng đầu năm 2023, bán hàng thép xây dựng đạt 1,7 triệu tấn, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022 do thị trường bất động sản đình trệ, ngân hàng siết chặt tín dụng.
VSA cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, giá thép xây dựng đã có 4 đợt tăng liên tiếp. Giá nguyên vật liệu tăng nhiều khiến các nhà máy trong nước phải tăng giá bán nhiều lần để bù cho giá thành sản xuất và giảm lỗ.
Các nhà máy thép của Trung Quốc đang quay trở lại “đường đua” trong bối cảnh thị trường dần phục hồi sau khi nước này mở cửa trở lại. Giá thép cũng đang tăng và thị trường lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, nhiều biện pháp cũng được đưa ra nhằm khôi phục ngành bất động sản, từ đó nhu cầu thép cũng sẽ tăng lên.
Ngày 8/12, các thương hiệu như Pomina, Việt Ý, Việt Nhật, Việt Sing, Kyoei đồng loạt nâng 300.000 - 390.000 đồng/tấn với thép xây dựng, trong khi Hòa Phát và thép miền Nam vẫn giữ nguyên giá bán so với đợt điều chỉnh gần nhất vào giữa tháng 10.
Theo dự báo, với các sức ép từ hai phía cung – cầu cả trong và ngoài nước, thị trường quặng sắt và thị trường thép khó có thể khởi sắc hơn trong thời gian còn lại của năm nay.
Hoạt động tiêu thụ thép vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi do nhu cầu trong nước yếu. Nhu cầu thép thực tế trong nước ở mức thấp và hơn nữa xuất khẩu giảm do giá cao hơn khu vực. Các nhà máy đều gặp khó khăn do tồn kho ở mức cao và thua lỗ hàng tháng.
Sau 3 đợt tăng liên tiếp, giá thép xây dựng của thương hiệu Hòa Phát và Việt Ý đã hạ nhiệt, giảm 150.000 - 310.000 đồng/tấn, trong khi các doanh nghiệp khác vẫn giữ nguyên giá của đợt điều chỉnh ngày 13/9.
Một thương nhân cho rằng giá thép có thể tiếp tục giảm vào cuối năm nay ngay cả khi nhu cầu quý IV thường tăng mạnh theo chu kỳ. Nguyên nhân là tình hình kinh tế tại Châu Âu vẫn chưa được cải thiện.
Thị trường kim loại đang đảo chiều sau đợt tăng ngắn ngủi vào tháng 8 do ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng năng lượng tại Châu Âu ngày một trầm trọng. Điều này khiến giới đầu tư hoảng sợ.
Thị trường đang chờ đợi những tín hiệu tích trong quý IV bởi theo thông lệ đây là giai đoạn nhu cầu thép tăng lên khi các công trình xây dựng gấp rút đẩy mạnh tiến độ. Tuy nhiên, ông Nghiêm Xuân Đa, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho rằng việc này vẫn còn phụ thuộc nhiều yếu tố, nhất là khi tồn kho vẫn còn cao, các nhà sản xuất cần thời gian để xử lý.
Cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng trở nên tồi tệ. Điều này đồng nghĩa áp lực đè lên thị trường hàng hoá càng lớn, tạo lực cản đối với đà phục hồi của kinh tế thế giới.
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.