Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang sụt giảm mạnh, chủ yếu do thị trường Trung Quốc siết chặt kiểm soát chất lượng. Trong khi Thái Lan đã nhanh chóng thích ứng bằng các biện pháp kiểm định mới, sầu riêng Việt Nam vẫn loay hoay với bài toán chất lượng và thiếu chiến lược tiêu thụ nội địa.
Phó Thủ tướng Hồng Hà giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu thông tin liên quan đến xử lý chất vàng O trong sầu riêng, chủ động chỉ đạo, xử lý theo chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền được giao.
Ngay từ đầu mùa, sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam gặp khó tại thị trường Trung Quốc do việc kiểm dịch siết chặt và đối thủ mới trỗi lên, khiến giá bán giảm mạnh.
Năm 2024, nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc từ Thái Lan giảm 12,8% xuống còn 809.740 tấn, trong khi nhập khẩu từ Việt Nam lại tăng mạnh 49,4% lên 736.715 tấn.
Năm 2025, ngành rau quả đặt mục tiêu xuất khẩu tiếp tục lập mốc kỷ lục mới, tăng 15% so với 2024 lên khoảng 8 tỷ USD. Trong đó, sầu riêng tiếp tục đóng vai trò là lực đẩy chính nhờ vẫn còn dư địa tăng trưởng.
Kết thúc 11 tháng năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt con số ấn tượng. Trong đó, mặt hàng sầu riêng đóng góp phần lớn với tỷ trọng trên 45%.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 10 giảm mạnh 43% so với tháng 9 và giảm gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng đầu tiên kể từ tháng 1/2023 kim ngạch xuất khẩu rau quả giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo kim ngạch trong tháng 10 vẫn có thể duy trì quanh mốc kỷ lục hiện tại là khoảng 900 triệu USD. Tuy nhiên, sang tháng 11, 12 kim ngạch có thể giảm mạnh xuống khoảng 400 - 500 triệu USD/tháng do sầu riêng qua chính vụ.
Xuất khẩu sầu riêng bùng nổ trong tháng 9, giúp Việt Nam thu gần tỷ USD từ rau quả, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức kỷ lục từ trước đến nay.
Trong tháng 8, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt kỷ lục 536,3 triệu USD, tăng 91,4% so với tháng trước và tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế trong 8 tháng đầu năm, doanh thu từ xuất khẩu sầu riêng đã gần bằng cả năm 2023.
Giá xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm giảm 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng kim ngạch thu về vẫn tăng mạnh 44,5% lên 1,32 tỷ USD.
Vingroup nhiều lần phải từ bỏ những mảng kinh doanh lớn như tài chính, hàng không, bán lẻ, sản xuất điện thoại... để tập trung nguồn lực cho một số mảng ưu tiên chủ lực.