|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Giá nông sản ngày 6/6] Giá tiêu về đáy mới, cà phê phục hồi vì thời tiết xấu tại Brazil

14:54 | 06/06/2017
Chia sẻ
Trên thị trường nông sản hôm nay (ngày 6/6), giá tiêu mất thêm 2.000 - 3.000 đồng/kg trong khi giá cà phê phục hồi những tin tức tiêu cực về thời tiết tại Brazil và một số khu vực trồng cà phê lớn khác trên thế giới.
gia nong san ngay 66 gia tieu ve day moi ca phe phuc hoi vi thoi tiet xau tai brazil
Ảnh minh họa. (Nguồn: Nuôi trồng)

Cập nhật giá nông sản ngày 6/6.

Trên thị trường hồ tiêu, giá tại các vùng nguyên liệu lớn ở Việt Nam tiếp tục giảm sâu sau khi về lại đáy 6 năm vào cuối tuần trước.

Cụ thể, giá thu mua sáng nay tại khu vực phía nam giảm tới 2.000 – 3.000 đồng/kg, riêng giá tiêu tại Đồng Nai vẫn không đổi ở mức thấp nhất72.000 đồng/kg. Hiện giá tiêu nguyên liệu tại Việt Nam dao động trong khoảng 72.000 – 74.000 đồng/kg.

gia nong san ngay 66 gia tieu ve day moi ca phe phuc hoi vi thoi tiet xau tai brazil
Giá hồ tiêu tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Trong khi giá tiêu Việt Nam chưa có dấu hiệu hồi phục, giá tiêu Ấn Độ tại thị trường nội địa đã tăng 5 phiên liên tiếp.

Trên thị trường cà phê, giá có xu hướng hồi phục, với giá arabica tăng hơn 2% trong phiên giao dịch hôm qua. Cụ thể, giá robusta giao tháng 7 tại London tăng khoảng 1% lên 1.996 USD/tấn; và giá arabica giao trong cùng kỳ tăng 2,31% tại New York lên 128.45 Uscent/pound trong phiên 5/6. Trong đó, giá arabica tăng nhờ đồng real của Brazil tăng mạnh so với USD sau một vài số liệu kinh tế đáng thất vọng của Mỹ.

Như vậy, cả robusta và arabica đều đã lấy lại được ngưỡng quan trọng (1.995 USD/tấn với robusta và 128 Uscent/pound với arabica) trong hôm qua. Đây sẽ là yếu tố quan trọng để kích thích lực mua kỹ thuật trên hai sàn cà phê.

Giá cà phê phục hồi chủ yếu vì lo ngại về điều kiện thời tiết bất lợi tại Brazil.

Tại Parana, bang trồng arabica lớn của Brazil, đã hứng chịu một đợt mưa lớn vào cuối tuần trước. Trước đó, Trung tâm nghiên cứu kinh tế học ứng dụng (Cepea) của Brazil cũng vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng mưa lớn sẽ gây thiệt hại cho vụ cà phê tại bang Mato Grosso.

Cepea cho biết những người thu hoạch cà phê sớm hơn dự kiến đang phải dừng lại, còn những người chuẩn bị thu hoạch cũng phải quyết định chờ mưa ngừng. Theo đó, tổng sản lượng cà phê của niên vụ hiện tại chắc chắn sẽ giảm tương đối.

Ngoài Brazil, theo dự báo thời tiết, Colombia cũng sẽ có mưa rào rải rác vài nơi, Trung Mỹ và nam Mexico cũng sẽ có mưa rải rác hoặc có nơi xuất hiện giông tố.

Với những tin tức như vậy, nhiều nhà đầu tư nhanh chóng bán vị thế ngắn hạn đối với arabica để chốt lời. “Thị trường đã giữ rất nhiều vị thế ngắn hạn với cà phê, và giới giao dịch bắt đầu có chút lo lắng về con số này,” chuyên gia phân tích Jack Scoville tại công ty Inside Futures cho biét.

Cùng với robusta thế giới, giá cà phê tại vùng nguyên liệu Tây Nguyên cũng tăng nhẹ 200 – 400 đồng/kg trong hôm nay, đồng loạt giao dịch trên ngưỡng 43.000 đồng/kg.

gia nong san ngay 66 gia tieu ve day moi ca phe phuc hoi vi thoi tiet xau tai brazil
Giá cà phê tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Trên thị trường cao su, giá tiếp tục lao dốc về đáy 7 tháng tại Nhật Bản. Trong đó, giá cao su giao tháng 11 trên sà TOCOM mất thêm gần 3% về thấp nhất kể từ ngày 4/11/2016 ở 186 yen/kg vào lúc 13h15. Tính đến thời điểm hiện tại, giá cao su TOCOM đã giảm 6 phiên liên tiếp.

gia nong san ngay 66 gia tieu ve day moi ca phe phuc hoi vi thoi tiet xau tai brazil
Giá cao su TOCOM (Nguồn: TOCOM)

Giá cao su tiếp tục giảm sâu trong phiên hôm nay chủ yếu do giá dầu giảm sau khi Arab Saudi và các quốc gia Arab khác ngừng quan hệ ngoại giao với Qatar, dấy lên lo ngại cam kết giảm sản lượng dầu của Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu sẽ thất bại. Theo đó, giá dầu đã giảm gần 1% trong phiên hôm qua.

Giới đầu tư tại Nhật Bản dường như đã phớt lờ đà phục hồi của thị trường cao su tại Trung Quốc. Giá cao su kỳ hạn trên sàn SHFE ghi nhận phiên tăng giá thứ hai liên tiếp dù vẫn chưa thoát khỏi ngưỡng thấp nhất 12 năm. Trong đó, giá hợp đồng giao tháng 9 tăng 55 nhân dân tệ lên 12.560 nhân dân tệ/tấn.

Thanh Tùng