|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Giá nông sản ngày 4/5] Giá cà phê giữ đà tăng ổn định, tiêu chững giá

12:12 | 04/05/2017
Chia sẻ
Giá phần lớn nông sản ngày 4/5 đều giảm; tuy nhiên giá cà phê vẫn giữ được đà tăng ổn định trong khi giá tiêu có xu hướng chững lại vì cung đáp ứng đủ cầu.

Cập nhật giá nông sản ngày 4/5.

Trên thị trường cà phê, giá vẫn đang xu hướng phục hồi mạnh mẽ.

Cụ thể trên sàn ICE, giá robusta kỳ hạn tại London tăng khoảng 2% và giá arabica kỳ hạn tại New York tăng khoảng 0,8% trong cả phiên hôm qua.

Hiện tại, giá robusta đã lấy lại ngưỡng 2.000 USD/tấn sau 3 phiên tăng liên tiếp, với giá hợp đồng giao tháng 7 tăng hơn 5% kể từ cuối tuần trước. Giá arabica cũng ghi nhận chuỗi tăng 4 phiên với mức tăng hơn 6%.

Kết quả là, giá cà phê trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên cũng tăng thêm 700 đồng/kg trong sáng nay và lấy lại ngưỡng 44.000 đồng/kg. Giá cà phê Tây Nguyên hiện giao dịch trong khoảng 44.000 – 44.5000 đồng sau 3 ngày tăng liên tiếp.

gia nong san ngay 45 gia ca phe giu da tang on dinh tieu chung gia
Giá cà phê Tây Nguyên. (Nguồn: giacaphe.com)

Giới giao dịch cho biết, thị trường đang trong xu hướng điều chỉnh mạnh sau đợt bán tháo tuần trước, khiến giá robusta rớt xuống đáy 7 tháng rưỡi và giá arabica bắt đáy hơn 10 tháng.

Theo chuyên gia phân tích Jack Scoville của Inside Futures, giá cà phê có thể phục hồi dường như do hoạt động bán khống hơn là dựa vào các yếu tố cơ bản. Những người bán khống nhiều nhất trên thị trường New York hiện nay là các công ty thương mại sau khi họ đóng hết các vị thế ngắn hạn với suy nghĩ rằng, mức giá hiện tại đã đủ thấp.

Tuy nhiên, trên thị trường giao ngay, các hoạt động giao dịch cà phê vẫn rất trầm lắng do nhu cầu suy yếu.

Giá cà phê tăng một phần do tâm lý lo ngại thiếu hụt nguồn cung trở lại thị trường sau khi Brazil công bố số liệu xuất khẩu cà phê trong tháng 4. Theo số liệu cụ thể của Bộ Thương mại Brazil, xuất khẩu cà phê của nước này đạt 1,93 triệu bao 60kg trong tháng 4, giảm gần 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó theo số liệu ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, xuất khẩu cà phê Việt Nam cũng ước giảm 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 10,1 triệu bao 60kg trong tháng 4. Xuất khẩu giảm do Việt Nam không có đủ nguồn cung cà phê chất lượng từ niên vụ trước.

Trước đó, Hiệp hội Cà phê Quốc tế cũng cho hay, xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng 3 giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù rất lạc quan vào vụ robusta năm nay nhưng Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Brazil (Cepea) vẫn cho rằng, thị trường cà phê sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung về dài hạn.

Xét về ngắn hạn, Cepea cho rằng thị trường vẫn có đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thế giới. Cepea cho biết, thời tiết mưa ẩm tại bang Espírito Santo and Rondônia, hai khu vực trồng robusta chính của Brazil, sẽ không ảnh hưởng đến việc thu hoạch cà phê vụ này. Hơn nữa, hiện nay có khá nhiều tin tức tốt lành về nguồn cung cà phê ngoài Brazil xuất hiện trên thị trường.

Đề cập đến thời tiết, Brazil sẽ đốn nhận thời tiết khô ráo trong tuần này và mưa nhỏ vào cuối tuần. Sang tuần, thời tiết tiếp tục khô ráo với nhiệt độ trung bình gần hoặc trên mức trung bình. Trong khi đó, Colombia sẽ có mưa rào rải rác vài nơi. Trung Mỹ và Nam Mexico cũng sẽ tương đối khô ráo.

Trên thị trường hồ tiêu, hồ tiêu tại Việt Nam bất ngờ chững giá sau 4 ngày tăng liên tiếp. Đến sáng nay, giá hồ tiêu vẫn giao dịch trong khoảng 98.000 – 101.000 đồng/kg.

gia nong san ngay 45 gia ca phe giu da tang on dinh tieu chung gia
Giá hồ tiêu. (Nguồn: tintaynguyen.com)

Cùng xu hướng, giá hồ tiêu tại Ấn Độ cũng đi ngang trong phiên hôm qua khi không có sự chênh lệch quá lớn giữa hai yếu tố cung – cầu. Trên thị trường kỳ hạn, có 24 tấn tiêu từ quận Wayanad được giao dịch với mức giá là 540 rupee/kg. Giá tiêu giao ngay trên thị trường giữ nguyên ở 54.000 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 56.000 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc).

Ngoài ra, giá tiêu xuất khẩu của Ấn Độ là 9.000 USD/tấn sang châu Âu và 9.250 USD/tấn sang Mỹ.

Trên thị trường đường thô, giá tiếp tục giảm gần 1% trong phiên hôm qua trước lo ngại cung sẽ vượt quá cầu trong niên vụ 2017 – 2018 cùng với triển vọng lạc quan về vụ mía hiện tại của Brazil.

Hiện tại, giới đầu tư cũng đang theo dõi sát vòng đàm phán thương mại về đường giữa Mỹ và Mexico.

Trên thị trường ca cao, giá cũng trượt xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây vì lo ngại dư thừa nguồn cung. Giới giao dịch cho biết, số lượng hàng ca cao từ Bờ Biển Ngà ồ ạt đổ về các cảng là nguyên nhân khiến thị trường giữ ở thế “phòng thủ”.

Ngoài ra, giá các nông sản chính khác đều giảm trong phiên giao dịch hôm qua.

gia nong san ngay 45 gia ca phe giu da tang on dinh tieu chung gia
Bảng giá một số nông sản khác. (Thanh Tùng tổng hợp)

Thanh Tùng

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.