|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Giá nông sản ngày 19/5] Giá cà phê lao dốc vì Brazil, giá tiêu bắt đáy mới

14:48 | 19/05/2017
Chia sẻ
Trên thị trường nông sản hôm nay (ngày 19/5), giá cà phê arabica mất hơn 3% theo đà lao dốc của đồng real Brazil và thông tin về sản lượng cà phê của Brazil, kéo cả sàn robusta đi xuống; trong khi giá tiêu vẫn giảm sâu xuống đáy mới.
gia nong san ngay 195 gia ca phe lao doc vi brazil gia tieu bat day moi
Ảnh minh họa.

Cập nhật giá nông sản ngày 19/5.

Trên thị trường cà phê, giá arabica lao dốc theo đồng real của Brazil, mất khoảng 3,4 – 3,5% trong phiên hôm qua. Đồng real của Brazil mất tới 8% xuống thấp nhất 6 tháng sau khi có tin vị tổng thống nước này có liên quan đến một vụ hối lộ.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn số liệu mới nhất của Conab, cơ quan quản lý ngành cà phê của Brazil, cho hay, sản lượng cà phê vụ 2017 của nước này ước giảm 11,3% so với vụ trước xuống 45,6 triệu bao. Sản lượng giảm tại hầu hết các vùng trồng cà phê vì năm nay rơi vào chu kỳ mất mùa của cà phê Brazil. Trước đó, Conab từng dự báo sản lượng cà phê của Brazil sẽ đạt 43,65 – 47,51 triệu bao.

Phiên lao dốc của arabica thậm chí ảnh hưởng tới cả sàn robusta, khiến giá robusta kỳ hạn giảm khoảng 1%. Theo đó, giá arabica mất mốc 1,3 USD/pound và giá robusta mất mốc 2.000 USD/tấn.

Giá cà phê rớt khỏi ngưỡng hỗ trợ trong phiên hôm qua có thể là yếu tố đẩy thị trường cà phê vào bán tháo trong các phiên tới.

Tại Việt Nam, giới thương lái cũng phải hạ giá thu mua cà phê tại Tây Nguyên 100 – 200 đồng/kg trong sáng nay. Giá cà phê robusta loại 1 tại TP HCM thậm chí giảm tới 400 đồng/kg.

gia nong san ngay 195 gia ca phe lao doc vi brazil gia tieu bat day moi
Giá cà phê tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Thị trường cà phê Việt Nam theo đó cũng giao dịch khá chậm chạp do chênh lệch giá mua – bán ngày càng tăng. Nhiều hợp đồng theo đó không thể ký kết được.

Hiện tại, chênh lệch giá giữa cà phê robusta 5% tấm loại 2 của Việt Nam và giá robusta giao tháng 7 trên sàn ICE London là 20 – 40 USD/tấn, tăng 10 – 20 USD/tấn so với tuần trước, giới thương lái cho biết.

“Với mức giá hiện tại, giá mà bên mua và bên bán đưa ra chênh lệch quá nhiều nên thị trường giao dịch rất trầm lắng,” ông Phan Hung Anh, Phó giám đốc công ty thương mại cà phê Anh Minh (Đắk Lắk) cho biết.

Hơn nữa, dự trữ cà phê trong dân không còn nhiều nên người trồng không thực sự quan tâm đến việc giá cà phê đang giảm quá mạnh, theo nhận định của một thương lái ở TP HCM.

Mới đây, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) dự báo sơ bộ sản lượng cà phê của Việt Nam trong niên vụ 2017/2018 khoảng trên dưới 1,4 triệu tấn, tức là thấp hơn hoặc tương đương niên vụ trước.

Trong khi đó, các nước nhập khẩu cà phê dường như đã tích trữ đủ cà phê trong kho và phải chịu một khoản phí khá lớn do giá cả trên thị trường London gần đây tăng mạnh. Kết quả là, họ đưa ra giá mua thấp hơn 10 – 20 USD/tấn so với giá tại London, giới thương lái Việt Nam cho hay.

Tương tự Việt Nam, thị trường cà phê Indonesia cũng đang tiêu thụ khá chậm chạp. “Nguồn cung cà phê từ dân ra thị trường đang chậm lại trong tuần qua vì mưa lớn làm trì hoãn quá trình phơi khô cà phê,” một thương lái cho biết.

Tuy nhiên, chênh lệch giá giữa cà phê robusta loại 4 của Indonesia và giá robusta giao tháng 7 trên sàn ICE London thu hẹp về 20 USD trong tuần này, so với 40 – 80 USD/tấn của hai tuần trước đó.

Ngoài ra, thị trường cà phê cũng bắt đầu đón nhận “làn sóng” đồn đoán mới sau khi tiếp nhận thông tin cho hay, sản lượng cà phê tháng 4 của Colombia giảm mạnh 20% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 834.000 bao. Đây là mức sản lượng thấp nhất trong hơn 2 năm qua.

Trên thị trường hồ tiêu, giá tiêu vẫn không ngừng giảm sâu. Đến sáng nay, giá thu mua hồ tiêu tại thị trường trong nước giảm thêm 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá tiêu Việt Nam đang giao dịch trong khoảng 78.000 – 80.000 đồng/kg.

gia nong san ngay 195 gia ca phe lao doc vi brazil gia tieu bat day moi
Giá hồ tiêu tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Tại thị trường Ấn Độ, đà lao dốc của tiêu chưa có dấu hiệu ngừng lại do thị trường tràn ngập tiêu giá rẻ nhập từ Việt Nam thông qua Sri Lanka. Tiêu nhập khẩu được giao dịch với mức giá chỉ 500 rupee/kg, thấp hơn giá tiêu chất lượng cao của Ấn Độ là 510 rupee/kg và giá tiêu từ vùng Pulpally và Bathery là 505 rupee/kg.

Hôm qua, có khoảng 23 tấn tiêu được giao dịch trên sàn hàng hóa Ấn Độ, với giá giao ngay giảm mạnh 600 rupee/tạ xuống 51.100 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 53.100 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc).

Đối với xuất khẩu, giá tiêu Ấn Độ sang châu Âu và Mỹ tiếp tục giảm về 8.400 USD/tấn và 8.650 USD/tấn.

Trên thị trường cao su, giá cao su tại Nhật Bản trở lại xu hướng tăng nhờ USD phục hồi và giá tại Trung Quốc tăng nhẹ.

Cụ thể vào lúc 13h25 ngày 19/5 (giờ địa phương), giá cao su giao tháng 10 giao dịch trên sàn TOCOM (Nhật Bản) tăng nhẹ 1 yen lên 224,3 yen/kg, sau khi giảm gần 3% trong phiên hôm qua.

gia nong san ngay 195 gia ca phe lao doc vi brazil gia tieu bat day moi
Giá cao su TOCOM (Nguồn: TOCOM)

Giá cao su TOCOM tăng theo giá trên sàn SHFE tại Thượng Hải (Trung Quốc), với giá hợp đồng giao tháng 9 tăng 195 nhân dân tệ/tấn.

Hơn nữa, việc USD thoát đáy cũng hỗ trợ lớn cho giá cao su tại Nhật Bản. Sáng nay tại thị trường châu Á, USD giao dịch ở 111,39 yen/USD sau khi xuống thấp nhất kể từ cuối tháng 4 ở 110,24 trong hôm qua. Tính đến thời điểm hiện tại, USD đã giả hơn 1,4% trong cả tuần này, hướng tới tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2016.

Theo chuyên gia phân tích hàng hóa Satoru Yoshida tại công ty chứng khoán Rakuten, thị trường bán tháo cao su trong phiên hôm qua chủ yếu do yen quá mạnh. Nếu yen tiếp tục tăng hoặc nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc vẫn suy yếu, giá cao su TOCOM sẽ chịu áp lực lớn hơn nữa.

Trong khi đó, theo dự báo của Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC), tình trạng thâm hụt nguồn cung cao su thiên nhiên so với nhu cầu tiêu thụ sẽ còn kéo dài tới tận tháng 12/2017.

Thanh Tùng