|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Có thể thâm hụt cao su thiên nhiên tới cuối năm nay

11:52 | 18/05/2017
Chia sẻ
Theo dự báo của Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC), tình trạng thâm hụt nguồn cung cao su thiên nhiên so với nhu cầu tiêu thụ sẽ còn kéo dài tới tận tháng 12/2017.
co the tham hut cao su thien nhien toi cuoi nam nay
Có thể thâm hụt cao su thiên nhiên tới cuối năm nay. (Ảnh: Reuters)

Mức độ thâm hụt sẽ tăng mạnh từ tháng 4 lên tới 688.000 tấn vào tháng 6, trước khu thu hẹp lại trong những tháng sau đó về 46.000 tấn vào tháng 12, ANRPC ước tính trong Báo cáo Xu hướng và Số liệu Cao su thiên nhiên tháng 4.

Riêng 4 tháng đầu năm, thâm hụt cung – cầu đã lên tới 466.000 tấn, theo số liệu ước tính của ANRPC.

ANRPC dự báo, tổng nguồn cung cao su thiên nhiên toàn cầu năm 2017 đạt 12,27 triệu tấn, bao gồm 11,17 triệu tấn của 11 nước thành viên, 177.000 tấn của Brazil và 924.000 tấn của các nước khác.

Như vậy, so với năm 2016, nguồn cung cao su thiên nhiên tăng 5,7%. Tuy nhiên, con số này vẫn không đủ để áp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường ước tính tăng 1,8% so với năm ngoái lên 12,82 triệu tấn, Hiệp hội nhận định.

Tuy nhiên, Tổng thư ký ANRPC, ông Nguyễn Ngọc Bích cho rằng giá cao su thiên nhiên sẽ chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài hơn là thiếu hụt nguồn cung.

“Giá cao su thiên nhiên bắt đầu xu hướng giảm từ tháng 2/2017 chủ yếu do sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng và chương trình cắt giảm sản lượng dầu thô của OPEC cho thấy hiệu quả thấp. Kết quả là, giá dầu thô giảm mạnh, khiến niềm tin đầu tư trên thị trường cao su Thượng Hải và thị trường hàng thực cũng giảm theo,” ông Bích nói.

Bên cạnh đó, việc USD liên tục tăng giá mạnh cũng là trở ngại đối với đà phục hồi của thị trường cao su thiên nhiên. USD được dự báo tiếp tục tăng mạnh, trừ phi chính phủ Mỹ thực hiện chính sách làm suy yếu USD để thúc đẩy xuất khẩu.

Theo phân tích của giới chuyên gia, giá cao su giảm là một phần của xu hướng chung trên thị trường hàng hóa, chứ không riêng gì cao su thiên nhiên. Những đồn đoán xung quanh việc Mỹ sẽ nâng lãi suất vào tháng 6 đã đẩy dòng tiền đầu tư từ hàng hóa sang trái phiếu chính phủ Mỹ, ông Bích cho biết.

Tuy nhiên, Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo, giá của tất cả hàng hóa trong năm 2017 sẽ tăng 18% so với năm ngoái. Trong đó, sự phục hồi của giá dầu thô dự kiến sẽ là động lực thúc đẩy niềm tin đầu tư trên thị trường cao su thiên nhiên cho tới cuối năm.

Thị trường cao su thiên nhiên rơi vào tình trạng dư thừa nguồn cung trong vài năm gần đây do diện tích trồng tăng mạnh kể từ năm 2010.

Trong 4 tháng đầu năm nay, các thành viên ANRPC đã xuất khẩu tổng 2,99 triệu tấn và nhập khẩu 2,12 triệu tấn cao su thiên nhiên. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu tăng 7,1% và nhập khẩu tăng 3%.

Thanh Tùng