|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Giá nông sản ngày 1/6] Rớt khỏi ngưỡng hỗ trợ, giá cà phê, cao su sẽ chịu nhiều áp lực giảm

16:05 | 01/06/2017
Chia sẻ
Trên thị trường nông sản hôm nay (ngày 1/6), giá cà phê trên hai sàn đồng giảm và rớt khỏi ngưỡng hỗ trợ ngay trong phiên hôm qua, khiến áp lực bán quay trở lại trên thị trường. Tương tự, giá cao su tiếp tục giảm sâu và cũng rơi khỏi ngưỡng quan trọng.
gia nong san ngay 16 rot khoi nguong ho tro gia ca phe cao su se chiu nhieu ap luc giam
Ảnh minh họa

Cập nhật giá nông sản ngày 1/6.

Trên thị trường cà phê, giá giảm trở lại trên cả hai sàn ICE trong hôm qua. Cụ thể, giá robusta giao tháng 7 giảm 1% xuống 1.995 USD/tấn tại London. Giá arabica giao trong cùng kỳ cũng giảm hơn 2% xuống 129,35 Uscent/pound, ghi nhận phiên giảm mạnh nhất trong 2 tuần qua.

“Tâm lý chung trên thị trường cà phê hiện rất tiêu cực, bởi thời tiết tại Brazil đang khá thuận lợi và không có đơn hàng nào trên thị trường giao ngay,” chuyên gia Jack Scoville cho biết.

Như vậy, cả robusta và arabica đều rớt khỏi ngưỡng hỗ trợ (2.000 USD/tấn với robusta và 130 Uscent/pound với arabica) trong phiên hôm qua, nên rất có thể giá trên hai sàn sẽ chịu áp lực bán kỹ thuật trong những phiên tới.

Hơn nữa, yếu tố cung – cầu cũng gây áp lực một phần lên giá cà phê. Triển vọng sản lượng cà phê niên vụ tới tại một số nước sản xuất lớn đang rất khả quan trong khi nhu cầu mua của doanh nghiệp rang xay cà phê vẫn yếu ớt vì lượng tồn kho lớn.

Tuy nhiên theo phần lớn thương lái, sản lượng cà phê toàn cầu sẽ chỉ tăng rất nhẹ trong niên vụ này vì điều kiện canh tác tại nhiều khu vực hiện không thuận lợi.

Ngoài ra, giá arabica giảm sau khi ngân hàng Citigroup hạ dự báo giá loại cà phê này cho năm 2017 xuống còn 146 Uscent/pound, giảm 6 UScent so với dự báo trước đó. Giá dự báo cho năm 2018 cũng bị hạ 8 UScent xuống còn 162 Uscent/pound. Citigroup hạ dự báo giá cà phê arabica khi nhận thấy thời tiết đang diễn biến thuận lợi tại Brazil và sản lượng tại Colombia và Trung Mỹ tăng mạnh.

Tại Việt Nam, giá thu mua cà phê cũng giảm 200 - 300 đồng/kg nhưng vẫn duy trì được ngưỡng 43.000 đồng/kg.

gia nong san ngay 16 rot khoi nguong ho tro gia ca phe cao su se chiu nhieu ap luc giam
Giá cà phê tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt 693 nghìn tấn và 1,57 tỷ USD, giảm 15,9% về lượng nhưng tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Xuất khẩu giảm chủ yếu do thiếu hụt nguồn cung cà phê đảm bảo chất lượng để xuất cảng. Niên vụ trước, Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn trong công tác thu hoạch và phơi khô cà phê vì gặp mưa nhiều và kéo dài.

Trên thị trường hồ tiêu, xu hướng giá tại các tỉnh phía nam bắt đầu phân hóa.

Trong khi giá tại Đắk Lắk, Gia Lai và Đắk Nông vẫn không đổi, giá tại Bà Rịa – Vũng Tàu lại bất ngờ tăng nhẹ 1.000 đồng/kg. Ngược lại, giá tiêu tại Đồng Nai giảm 1.000 đồng và rớt khỏi ngưỡng 80.000 đồng/kg.

gia nong san ngay 16 rot khoi nguong ho tro gia ca phe cao su se chiu nhieu ap luc giam
Giá hồ tiêu tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm nay cũng giảm tới 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả là, kim ngạch xuất khẩu tiêu của Việt Nam giảm tới 18,7% trong 5 tháng đầu năm nay. Theo số liệu ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt nam đã xuất khẩu được 99 nghìn tấn tiêu, thu về 586 triệu USD, tương đương tăng 9,9% về khối lượng nhưng giảm 18,7% về giá trị.

Tại Ấn Độ, giá hồ tiêu ghi nhận phiên tăng thứ 2 liên tiếp tính đến 31/5, vì thiếu hụt nguồn cung tiêu chất lượng cao từ thị trường nội địa. Trên thị trường kỳ hạn, chỉ có 5 tấn tiêu chất lượng caoa được giao dịch ở 505 rupee/kg.

Kết quả là, giá tiêu Ấn Độ giao ngay tăng thêm 300 rupee lên 49.600 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 51.600 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc). Giá tiêu Ấn Độ xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ cũng duy trì đà tăng, lần lượt lên 8.300 USD/tấn và 8.550 USD/tấn.

Trên thị trường cao su, giá vẫn trên đà giảm sâu do áp lực bán tháo tại Thượng Hải (Trung Quốc). Đến phiên chiều nay, giá đã rớt khỏi ngưỡng 200 yen/kg lần đầu tiên trong hơn 6 tháng qua. Cụ thể, giá hợp đồng cao su giao tháng 11 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) mất thêm 3,8 yen tính đến lúc 15h50, xuống 198,7 yen/kg.

gia nong san ngay 16 rot khoi nguong ho tro gia ca phe cao su se chiu nhieu ap luc giam
Giá cao su TOCOM (Nguồn: TOCOM)

Tính cả tháng 5, giá cao su TOCOM đã giảm 6,8% và ghi nhận tháng giảm thứ 4 liên tiếp.

Thị trường cao su Nhật Bản liên tiếp trượt giá trong thời gian gần đây do ảnh hưởng từ làn sóng bán tháo trên sàn SHFE ở Trung Quốc trước tin đồn rằng, chính phủ nước này có thể bán dự trữ cao su để tích trữ hàng mới, theo chuyên gia Jiong Gu tại công ty Yutaka Shoji Co.

“Kể từ khi giá cao su tại Thượng Hải rớt khỏi ngưỡng 13.000 nhân dân tệ, áp lực bán tháo kỹ thuật càng lớn,” ông Gu cho biết thêm. Hiện tại, giá đã về ngưỡng 12.000 nhân dân tệ/tấn.

Đến chiều nay, giới đầu tư Trung Quốc vẫn chưa ngừng bán tháo cao su, khiến giá hợp đồng giao tháng 9 giảm thêm hơn 460 nhân dân tệ vào lúc 15h16 sau khi đã lao dốc gần 8% trong hôm qua.

Lo ngại dư thừa nguồn cung ngày càng lớn sau khi Bờ Biển Ngà, một trong những nước trồng cao su lớn nhất của châu Phi, công bố số liệu xuất khẩu cao su 4 tháng đầu năm. Theo số liệu của Hải quan Bờ Biển Nga, nước này đã xuất khẩu 203.581 tấn cao su thiên nhiên trong 4 tháng đầu năm nay, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cao su của Bờ Biển Nga liên tục tăng trong vài năm gần đây, khi người dân tăng cường trồng cao su, thay vì ca cao, vì cao su được cho là sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định hơn.

Thanh Tùng