|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Giá nông sản ngày 15/6] Giá tiêu tiếp tục tăng nhẹ, hai sàn cà phê trái chiều

15:15 | 15/06/2017
Chia sẻ
Trên thị trường nông sản hôm nay (ngày 15/6), giá tiêu tại một số khu vực tiếp tục tăng nhẹ, giá cà phê Tây Nguyên cũng bật tăng trở lại nhờ giá robusta phục hồi; giá cao su tăng sau khi Thái Lan thông qua loạt chương trình hỗ trợ cho ngành cao su.
gia nong san ngay 156 gia tieu tiep tuc tang nhe hai san ca phe trai chieu
Ảnh: Hindu Business Line

Cập nhật giá nông sản ngày 15/6.

Trên thị trường hồ tiêu, giá thu mua tại một số vùng nguyên liệu lớn tiếp tục tăng nhẹ trong hôm nay. Cụ thể, giá hồ tiêu tại Đắk Lắk và Gia Lai đồng loạt tăng thêm 1.000 đồng/kg; giá tại Bà Rịa – Vũng Tàu tăng tới 2.000 đồng/kg.

Hiện tại, giá hồ tiêu tại thị trường trong nước dao động trong khoảng 75.000 – 76.000 đồng/kg.

gia nong san ngay 156 gia tieu tiep tuc tang nhe hai san ca phe trai chieu
Giá hồ tiêu tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Ngược lại, giá tiêu tại Ấn Độ tiếp tục giảm vì người bán trong nước hạ mạnh giá bán để cạnh tranh với tiêu nhập khẩu giá rẻ. Người bán tại vùng Karnataka mạnh tay giảm giá chào bán tiêu nội địa về 475 rupee/kg, khiến giá tiêu giao ngay tại Ấn Độ mất thêm 200 rupee/tạ.

Đến hôm qua (14/6), giá tiêu giao ngay của Ấn Độ giao dịch ở 49.200 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 51.200 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc). Giá tiêu xuất khẩu của Ấn Độ sang châu Âu và Mỹ theo đó cũng giảm về 8.200 USD/tấn và 8.450 USD/tấn.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang Ấn Độ trong 5 tháng đầu năm giảm mạnh 38% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 31 triệu USD. Nguyên nhân là, hồ tiêu của Việt Nam từng là một trong những mặt hàng bị Ấn Độ tạm ngưng nhập khẩu hồi đầu tháng 3.

Trên thị trường cà phê, giá trên hai sàn ICE trái chiều trong phiên giao dịch hôm qua; với giá robusta giao tháng 7 tăng 16 USD lên 2.038 USD/tấn nhưng giá arabica giao trong cùng kỳ giảm 0,67% xuống 125,55 Uscent/pound.

Với phiên tăng nhẹ của robusta trên sàn ICE London, giá thu mua cà phê nguyên liệu tại Tây Nguyên cũng tăng 200 – 300 đồng, lên dao động trong khoảng 43.700 – 44.300 đồng/kg.

gia nong san ngay 156 gia tieu tiep tuc tang nhe hai san ca phe trai chieu
Giá cà phê tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Thị trường cà phê liên tục biến động thất thường trong thời gian gần đây do giới đầu cơ tiến hành mua – bán vị thế theo diễn biến thời tiết tại Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới.

Trong đó, giá arabica đã giảm phiên thứ hai liên tiếp và có nguy cơ mất ngưỡng hỗ trợ 125 Uscent/pound nếu áp lực bán tháo vẫn còn. Lực bán arabica xuất hiện từ phiên 13/6 khi giá mãi không thể phục hồi về 130 Uscent/pound trong khi thị trường cũng bớt lo ngại về tình hình thời tiết tại các vùng trồng arabica ở Brazil.

Trên thực tế, hiện không có mối đe dọa thực sự nào về thời tiết đối với các vùng trồng cà phê ở Brazil. Cuối tuần trước, mặc dù thời tiết lạnh hơn nhưng không đủ để gây thiệt hại cho cây cà phê.

Hiệp hội Cà phê Quốc tế cho rằng, giá cà phê giảm trong tháng 5 vì 4 yếu tố sau, gồm xuất khẩu cà phê 7 tháng đầu của niên vụ này tăng mạnh, đồng real của Brazil suy yếu, thị trường bớt lo ngại về thời tiết và tồn kho robusta tăng.

Tuy nhiên, Cơ quan Chính phủ Brazil Conab vừa công bố số liệu ước tính mới về sản lượng cà phê của nước này. Theo đó, sản lượng cà phê niên vụ này của Brazil ước giảm 11,3% so với niên vụ trước, về 45,56 triệu bao, dù thời tiết diễn biến khả quan hơn.

Trên thị trường cao su, giá tiếp đà phục hồi của hai phiên trước đó lên sát ngưỡng 200 yen, với giá hợp đồng giao tháng 11 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) tăng 3,9 yen lên 199,4 yen/kg.

gia nong san ngay 156 gia tieu tiep tuc tang nhe hai san ca phe trai chieu
Giá cao su TOCOM (Nguồn: TOCOM)

Giá cao su TOCOM hôm nay được hỗ trợ rất lớn bởi đà tăng của USD sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định tăng lãi suất cho vay cơ bản thêm 0,25 điểm % trong phiên họp vừa qua.

Giới đầu tư cũng đặt cược rất lớn vào động thái mới đây của chính phủ Thái Lan nhằm hỗ trợ người trồng cao su và ổn định giá cả.

Theo đó, Chính phủ Thái Lan ngày 13/6 thông qua chương trình hỗ trợ cho vay trị giá 10 tỷ baht (295 triệu USD) cho các hợp tác xã nông nghiệp trong vòng 3 năm. Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan cũng triển khai chương trình cho vay 10 tỷ baht khác đối với các doanh nghiệp cao su.

Đây là tin tức tốt lành đầu tiên đối với thị trường cao su kể từ sau khi giá lao dốc vào hồi cuối tháng 5. Tâm lý trên thị trường cao su theo đó cũng được cải thiện, chuyên gia phân tích Toshitaka Tazawa tại công ty Fujitomi Co., cho hay.

Hai yếu tố này cũng giúp giá cao su tại Thượng Hải duy trì được đà tăng trong hôm nay, với giá giao tháng 9 tăng 160 nhân dân tệ/tấn vào lúc 15h51 (giờ địa phương).

“Tuy nhiên, tôi không biết xu hướng tăng giá này sẽ kéo dài được bao lâu, bởi Thái Lan từng dự kiến sẽ bán hết cao su tồn kho vào cuối tháng 5. Cho đến nay, chính phủ Thái Lan vẫn chưa rao bán mà lại thay đổi chính sách,” ông Tazawa nói. Trước đó vào tháng 3, Thái Lan cho biết sẽ bán hết toàn bộ 107.000 tấn cao su tồn kho trước khi kết thúc tháng 5.

Thanh Tùng