|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Giá nông sản ngày 15/5] Giá cà phê vẫn khó phục hồi, giá hồ tiêu giảm trở lại

14:20 | 15/05/2017
Chia sẻ
Trên thị trường nông sản ngày 15/5, giá cà phê Tây Nguyên tiếp tục biến động thất thường và được dự báo khó có thể phục hồi về ngưỡng 45.000 đồng/kg; trong khi giá hồ tiêu tiếp tục giảm sâu theo thị trường thế giới.

Cập nhật giá nông sản ngày 15/5.

Trên thị trường cà phê, giá cà phê tại phần lớn các huyện Tây Nguyên không đổi so với cuối tuần trước, một số huyện khác báo giá tăng hoặc giảm nhẹ 100 đồng/kg.

Hiện tại, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên dao động trong khoảng 43.100 – 43.800 đồng/kg. Riêng cà phê R1 tại TP Hồ Chí Minh vẫn có giá cao hơn, với 45.200 đồng/kg.

gia nong san ngay 155 gia ca phe van kho phuc hoi gia ho tieu giam tro lai
Giá cà phê tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Giao dịch hàng thực yếu, đồn đoán ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất vào tháng 6, căng thẳng địa chính trị tại Triều Tiên gia tăng đều là những tin tức không có lợi cho thị trường hàng hóa nói chung và cà phê nói riêng, theo nhận định của chuyên gia phân tích Nguyễn Quang Bình.

Ông Bình cho rằng, trừ phi giới đầu tư chọn cà phê làm kênh đầu tư trú ẩn toàn, nếu không thì giá cà phê sẽ trở lại xu hướng giảm. Bởi trong tuần trước, giá trên cả hai sàn cà phê đều không thể bứt phá lên ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật, buộc giới đầu tư phải bán mới hoặc thanh lý lượng dư mua.

Tại thị trường trong nước, giá cà phê nguyên liệu cũng khó có thể lấy lại ngưỡng 45 triệu đồng từ mức giá hiện tại. Ông Bình cho biết, mua bán không mạnh, chỉ trao đổi với nhau trên thị trường trong nước với mức lãi chừng 100.000 đồng/tấn cho mỗi lần chuyền tay. Chào bán xuất khẩu rất hạn chế vì giá trong nước đang còn khá căng, không cân đối được đầu vào và đầu ra.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng Cục Hải quan, xuất khẩu cà phê tháng 4 ước đạt 134.81 tấn, giảm 19,8% so với tháng kế trước. Xuất khẩu giảm chủ yếu do tồn kho tại các nước tiêu thụ và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn. Một phần nguyên nhân khác là chất lượng cà phê giảm nên có hiện tượng hàng bị trả về.

Trên thị trường hồ tiêu, giá trong nước trở lại xu hướng giảm.

gia nong san ngay 155 gia ca phe van kho phuc hoi gia ho tieu giam tro lai
Giá hồ tiêu tại VIệt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Sau phiên trái chiều cuối tuần trước, giá hồ tiêu giảm thêm 200 đồng/kg trong sáng nay, ghi nhận ngày giảm thứ 7 trong 8 ngày gần đây. Giá hồ tiêu tại các tỉnh Tây Nguyên hiện đã về dưới ngưỡng 90.000 đồng/kg.

Trên thị trường Ấn Độ, đối thủ của Việt Nam trong ngành tiêu, giá cũng chịu áp lực giảm lớn trong phiên cuối tuần trước.

Cụ thể trên thị trường kỳ hạn, có 39 tấn tiêu được giao dịch với mức giá 520 – 535 rupee/kg. Trong khi đó, giá tiêu giao ngay giảm 200 rupee/tạ xuống 53.200 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 55.200 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc).

Tương tự, giá tiêu xuất khẩu của Ấn Độ sang châu Âu và Mỹ cũng giảm tiếp về lần lượt 8.800 USD/tấn và 9.050 USD/tấn.

Trên thị trường cao su, giá các hợp đồng kỳ hạn giao dịch trên sàn TOCOM (Nhật Bản) tăng ít nhất 3 yen, trong đó giá giao tháng 10 tăng tới 4,5 yen so với chốt phiên cuối tuần trước. Tính đến đầu phiên sáng nay, giá cao su tại Nhật Bản đã tăng 5 phiên liên tiếp, với mức tăng khá khiêm tốn 6%.

gia nong san ngay 155 gia ca phe van kho phuc hoi gia ho tieu giam tro lai
Giá cao su TOCOM (Nguồn: TOCOM)

Giá cao su tiếp đà tăng của tuần trước dù USD giảm nhẹ trong đầu phiên sáng nay tại thị trường châu Á. Cụ thể, USD giảm 0,15 so với yen về giao dịch ở 113,28 yen/USD. USD giảm vì nhu cầu đầu tư vào các tài sản an toàn như yen tăng mạnh sau khi Triều Tiên tuyên bố bắn thử nghiệm thành công tên lửa tầm trung – dài trong ngày 14/5.

Trong ngắn hạn, thị trường cao su dự báo vẫn chịu nhiều áp lực do lo ngại về bất ổn địa chính trị thế giới kéo giảm nhu cầu đầu tư vào USD. Ngoài ra, giới đầu tư cũng đang lo lắng về hậu quả mà mã độc WannaCry ảnh hưởng đến an ninh mạng thế giới. Theo BBC, các nạn nhân mà WannyCry đã tấn công đến nay chủ yếu là các doanh nghiệp và tập đoàn lớn.

Xét về các yếu tố nền tảng, giá cao su lại đang được hỗ trợ bởi triển vọng nguồn cung bị thắt chặt khi bà nước sản xuất cao su lớn, gồm Thái Lan, Indonesia và Malaysia đang tính giảm sản xuất và xuất khẩu để kích thích giá cả thị trường.

Theo số liệu mới đây của Cục Thống kê Malaysia, sản lượng cao su thiên nhiên tháng 3 của nước này giảm 7,4% so với tháng kế trước lên 79.966 tấn. Tuy nhiên, xuất khẩu cao su thiên nhiên của Malaysia lại tăng 2,7% lên 59.520 tấn trong cùng kỳ.

Giá cao su tăng một phần khác nhờ đà phục hồi tại thị trường Thượng Hải (Trung Quốc). Cụ thể, giá cao su kỳ hạn giao dịch trên sàn SHFE tăng ít nhất 30 nhân dân tệ, với giá giao tháng 9 tăng mạnh tới 205 nhân dân tệ/tấn. Hiện tại, giá cao su tại Thượng Hải vẫn chưa thể bứt phá khỏi ngưỡng 13.000 nhân dân tệ/tấn.

Giá một số nông sản chính khác trên thế giới.

gia nong san ngay 155 gia ca phe van kho phuc hoi gia ho tieu giam tro lai
Bảng giá một số nông sản khác. (Thanh Tùng tổng hợp)

Thanh Tùng

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.