|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giá nhân dân tệ lên cao nhất 3 tháng

09:04 | 29/11/2016
Chia sẻ
Nhân dân tệ tăng cao nhất hơn 3 tháng sau khi một quan chức Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết tiền tệ này mạnh hơn nhiều đồng tiền khác và dự trữ ngoại hối của Trung Quốc rất dồi dào.
gia nhan dan te len cao nhat 3 thang

Nhân dân tệ tăng cao nhất hơn 3 tháng sau khi một quan chức Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết tiền tệ này mạnh hơn nhiều đồng tiền khác và dự trữ ngoại hối của Trung Quốc rất dồi dào.

Sáng qua, đồng tiền này đã tăng 0,23% - mạnh nhất từ ngày 10/8, lên 6,9012 NDT đổi một USD tại Thượng Hải. Trong khi đó, nhân dân tệ trên thị trường thế giới tăng 0,29%.

Tuần trước, giá đồng tiền này vẫn còn quanh đáy 8 năm, khi đồng bạc xanh tăng giá trước viễn cảnh nhóm chính sách kinh tế của Tổng thống mới đắc cử - Donald Trump sẽ thúc đẩy thắt chặt tiền tệ.

Tuy nhiên, theo bình luận của Phó thống đốc Yi Gang trên Xinhua, việc NDT mất giá so với USD là rất nhỏ so với hầu hết tiền tệ khác, và đồng tiền này sẽ vẫn ổn định trong tương lai. Dự trữ ngoại hối của nước này “cũng rất dồi dào” và dòng vốn sẽ quay trở lại Trung Quốc khi đà phục hồi kinh tế và môi trường kinh doanh tại đây cải thiện.

Hồi tháng 10, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc là 3.100 tỷ USD - thấp nhất từ năm 2011. “Chính phủ Trung Quốc có thể đã nhận định sức giảm gần đây là quá nhanh và NDT đang tiến gần mức cân bằng. Vì thế, đã đến lúc họ đưa ra bình luận tích cực để hỗ trợ tiền tệ”, Banny Lam - Giám đốc Nghiên cứu tại CEB International Investment Hong Kong cho biết trên Bloomberg, “NDT sẽ tăng trở lại trong vài ngày tới. Tuy nhiên, sức tăng này không bền, do USD sẽ tiếp tục mạnh lên trước kỳ vọng Mỹ nâng lãi tháng 12”. Hiện khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi cuối năm nay đã lên 100%.

Bình luận của Yi được đưa ra sau khi truyền thông Trung Quốc tuần trước cố gắng tạo ra hình ảnh đà giảm của NDT là có kiểm soát. Tờ Financial News của PBOC ngày 25/11 cho rằng sự biến động của nội tệ là “phản ứng tự nhiên” với các động thái của ngoại hối toàn cầu, và thị trường không còn tình trạng rơi tự do nữa. Ngày 21/11, Xinhua cũng cho biết bình ổn sẽ là việc được ưu tiên hàng đầu hiện tại.

Thu Thảo