Giá nhà đất Đồng Nai, Bình Dương tăng phi mã, có phải vì metro kéo dài?
Loạn thông tin đất nền Bình Dương | |
Đất nền Đồng Nai, Long An bất ngờ tăng giá gấp đôi |
Đất nền quanh khu vực metro như thế này đang tăng nhẹ so với mặt bằng chung |
Theo khảo sát của TheLEADER, giá đất quanh 2 trục metro nối tuyến Bến Thành – Suối Tiên từ TP. HCM đến Đồng Nai và Bình Dương hiện đã tăng khoảng 60% so với đầu năm 2017.
Tuy nhiên, bà Đặng Thị Kim Oanh, Giám đốc Công ty Địa ốc Kim Oanh chuyên phân phối đất nền Bình Dương và Đồng Nai, lại khẳng định, việc tăng giá này không phải do tác động của thông tin kéo dài tuyến metro.
Tuyến metro từ Bến Thành đến Suối Tiên dài 19,7km, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020 và sẽ được kéo dài đến thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và thành phố Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai). TP. HCM mới đây đã chấp thuận kế hoạch kéo dài tuyến metro này.
Nhưng trước khi có thông tin metro sẽ chính thức kéo dài từ TP. HCM đến Bình Dương và Đồng Nai, giá đất ở hai tỉnh này, nhất là ở vùng ven TP. HCM đã tăng với tốc độ vũ bão.
"Không phải bây giờ, giá đất Bình Dương và Đồng Nai mới tăng. Cuối năm 2017, giá đất tăng từ 20% đến 30% so với đầu năm. Còn nếu tính từ năm 2016, giá đất gần như tăng 100%. Rất nhiều dự án chúng tôi mở bán năm 2016 như Golden A, Biên Hoà Riverside, giá đã tăng gấp đôi", bà Oanh cho biết.
"Hiện tại, giá đất nền tại hai tỉnh này vẫn tiếp tục tăng mạnh. Việc lời từ 80 triệu đến 100 triệu/nền chỉ sau 1 tháng là chuyện hết sức bình thường. Thậm chí có những dự án mở bán, mặc dù không có ngân hàng hỗ trợ, vẫn bán hết trong vòng ba tuần", bà Oanh khẳng định.
Cũng theo bà Oanh, đất quanh dự án metro ở khu vực Đồng Nai và Bình Dương chỉ đang tăng nhẹ so với mặt bằng chung do hai nguyên nhân sau đây. Đầu tiên, thông tin về dự án metro vẫn chưa được truyền thông rộng rãi đến dân cư cũng như giới buôn bán bất động sản ở các khu vực đó.
Thứ hai, đó mới chỉ là kế hoạch, còn rất lâu nữa metro mới thật sự về Bình Dương và Đồng Nai. TP. HCM vẫn đang mắc kẹt ở tuyến metro thứ nhất và chẳng biết bao giờ mới hoàn thành. Với người Việt, phải sau khi khởi công xây dựng, thị trường nhà đất mới sôi sục lên.
Chị Bích Trâm, một môi giới bất động sản ở khu vực Thủ Dầu Một cho biết thêm: "Trong khoảng một năm trở lại đây, bất động sản ở Bình Dương, nhất là đất nền đang rất hút hàng. Thậm chí, có nhiều nhà đầu tư nhạy bén, có thể lời 100% chỉ sau một năm."
Cuối năm 2016, dự án Dreamland City – Khu đô thị Long Hưng ở Biên Hòa, gần ngã ba Vũng Tàu, mở bán với giá 8 triệu/m2, đến giữa năm 2017 bán 12 triệu/m2. Sắp tới, có thể mở bán đợt mới với giá 16 triệu/m2. Đó cũng là tình hình chung của nhiều dự án đất nền khác ở khu vực Bình Dương và Đồng Nai, chứ không riêng gì khu vực quanh tuyến metro kéo dài.
Metro kéo dài chỉ là "thêu hoa dệt gấm"
Theo các nhà tư vấn, bất động sản Bình Dương và Đồng Nai đã đứng im gần chục năm và mới chỉ "tăng bù" trong 2 năm trở lại đây, là nhờ sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Nhà nước; việc có dự án metro kéo dài chỉ là "thêu hoa dệt gấm" thêm và được cò đất lợi dụng thổi giá.
Trong vài năm gần đây, Đồng Nai đã tiến hành hàng loạt đề án giao thông trọng điểm kết nối Biên Hòa với TP. HCM như nút giao thông ngã tư Tân Phong, dự án đường liên phường Tân Phong - Trảng Dài - Tân Hiệp, đường ven sông Cái, đường nối cầu Bửu Hòa với Quốc lộ 1K, đường Trung tâm TP Biên Hòa ở phường Thống Nhất...
Dĩ An - Biên Hoà còn sở hữu những lợi thế khác như dân số đông, gần sát 20 khu công nghiệp lớn với hơn 15.000 chuyên gia nước ngoài, 500 nghìn công nhân nên nhu cầu về nhà ở là rất lớn.
Nguyên nhân cuối cùng là nhiều nhà đầu tư ở TP. HCM và các tỉnh lân cận cũng bắt đầu nhòm ngó đến thị trường bất động sản béo bở với quỹ đất dồi dào ở hai tỉnh này.
"Những tháng cuối năm, lượng khách Sài Gòn tìm về mua nhà đất tại Biên Hòa tăng mạnh gấp 9 -10 lần bình thường. Nhà mặt phố, đất nền dự án và đất thổ cư là loại hình sản phẩm được tìm mua nhiều nhất", ông Phan Thành Trung, Tổng giám đốc Công ty môi giới Nhà Đất Biên Hòa, nhận xét.