|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Gia Lai, Kon Tum, Bình Định đề xuất làm cao tốc 56.000 tỷ đồng kết nối ba địa phương

11:55 | 22/05/2022
Chia sẻ
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dự kiến dài khoảng 160 km, đã được quy hoạch, kết nối khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Dự kiến, điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại huyện Tuy Phước (Bình Định), điểm cuối giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây khu vực TP Pleiku.

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo tỉnh Gia Lai sáng 22/5, ông Hồ Văn Niên, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, đề xuất với Chính phủ bố trí vốn đầu tư giai đoạn 2026 - 2030 hoặc giao các ban, bộ, ngành Trung ương giúp tỉnh Gia Lai tìm đối tác để sớm triển khai tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trước năm 2030.

Từ năm 2020, 3 tỉnh Gia Lai, Bình Định, Kon Tum đã ký kết tờ trình chung gửi Thủ tướng xem xét, cho xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Tuyến đường cao tốc này dài khoảng 160 km, đã được quy hoạch, kết nối khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Dự kiến, điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại huyện Tuy Phước (Bình Định), điểm cuối giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây khu vực TP Pleiku. 

Dự án có quy mô 4 làn xe, chạy song song với Quốc lộ 19 hiện hữu, kinh phí đầu tư dự kiến là 56.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, vốn vay ODA, thu hút từ nhiều nguồn khác.

Giai đoạn 1 (2021-2025), sẽ làm trước hai làn xe, giải phóng mặt bằng 4 làn xe với kinh phí 40.000 tỷ đồng. Giai đoạn hai (2026-2030) sẽ đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường theo quy hoạch với quy mô 4 làn xe.

Trước đó, trong tờ trình gửi Thủ tướng, ba địa phương cho biết tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tính chất đặc biệt quan trọng, phát huy lợi thế về vị trí kinh tế cả tỉnh Gia Lai, Bình Định và Kon Tum, tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng. Đây cũng là tuyến đường cao tốc ngang kết nối với các tuyến cao tốc dọc (đường cao tốc Bắc - Nam) sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc Việt Nam.

Bình Định là địa phương có vị trí quan trọng trong việc kết nối các quốc gia trong khu vực và quốc tế, nằm ở trung điểm của trục giao thông đường sắt và đường bộ Bắc - Nam, đồng thời là cửa ngõ ra biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất của Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan thông qua cảng biển quốc tế Quy Nhơn.

Còn tỉnh Gia Lai nằm ở trung tâm vùng tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia. Thủ tướng Chính phủ đã quy hoạch xây dựng, phát triển vùng Gia Lai tới năm 2035, tầm nhìn tới năm 2050 trở thành trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên và động lực trong vùng tam giác phát triển 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Tỉnh Gia Lai có Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh nằm giáp với Campuchia được xác định là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Hiện có 4 tuyến cao tốc kết nối Tây Nguyên khởi công giai đoạn 2021-2025 gồm: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Tân Phú - Bảo Lộc; Bảo Lộc - Liên Khương; Gia Nghĩa (Đăk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Nếu được Thủ tướng chấp thuận, đây sẽ là tuyến cao tốc thứ 5.

Anh Đào

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.