|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo hơi Trung Quốc hôm nay (17/9): Tiêu thụ thịt heo sắp bước vào giai đoạn cao điểm

11:34 | 17/09/2018
Chia sẻ
Giá heo hơi hôm nay (17/9) tại Trung Quốc bình quân giảm so với ngày hôm qua, với số tỉnh báo giá giảm nhiều hơn.

Giá heo hơi hôm nay (17/9) tại Trung Quốc

Theo trang zhujiage, giá heo hơi tại Trung Quốc bình quân giảm so với ngày hôm qua, với số tỉnh ghi nhận giá giảm nhiều thêm, chỉ có giá heo tại miền Bắc tăng nhẹ. Đối với việc giá heo hơi dần hạ nhiệt, người nông dân cũng dần mất ý định xuất bán. Tuy nhiên, một hộ chăn nuôi trong hơn 20 năm nhận định giá heo còn có thể tiếp tục đi lên.

Các chuyên gia cho rằng điều này hoàn toàn có khả năng vì đầu tiên, đây là thời điểm các doanh nghiệp gia tăng giết mổ trước dịp Tết Trung thu, nhưng dịch tả heo châu Phi (ASF) đã khiến nguồn cung bị chặn, một số nơi thiếu heo một cách nghiêm trọng.

Ngoài ra, mặc dù thịt heo nhập khẩu tăng trong tháng 7, nhưng thời điểm đó dịch bệnh chưa bùng phát. Vì vậy, kể từ đầu tháng 8, khi ổ dịch đầu tiên được phát hiện, lượng thịt nhập khẩu chắc chắn bị kiểm soát chặt chẽ, vì nhiều bằng chứng cho thấy dịch (ASF) lây lan ra nước ngoài qua thịt sống và các sản phẩm từ thịt.

Cuối cùng, với ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều hộ chăn nuôi đang hoảng loạn và bán tháo, sau một thời gian, điều này sẽ dần tới nguồn cung thiếu hụt và kéo giá lên.

Qua ba điểm này, lương heo cung cấp trên thị trường vào nửa cuối tháng 9 nên giảm, và nhu cầu ngày càng tăng. Theo lý thuyết, điều này sẽ khiến giá heo tăng cao, nhưng thực ra giá sẽ giảm.

Tại thời điểm giá xuống, nhiều hộ chăn nuôi sẽ tìm cách "tháo chạy", nhưng đối với người bán thịt, đây là thời điểm bắt đầu cuộc chơi. Các doanh nghiệp giết mổ sẽ không tăng giá và hạn chế việc thu mua heo, khiến người chăn nuôi lầm tưởng rằng hiện không thiếu heo.

Thực tế, lượng heo hiện không nhiều, chỉ là các doanh nghiệp giết mổ cố ý không nhận heo, hy vọng tạo ra sự hoảng sợ và thúc đẩy việc giêt mổ..

gia heo hoi trung quoc hom nay 179 tieu thu thit heo sap buoc vao giai doan cao diem
Dịch tả heo châu Phi đang khấy đảo thị trường heo Trung Quốc.

Trong cuộc khủng hoảng thị trường heo, "heo không thể bán, thịt heo không thể", giá heo sẽ biến động ra sao trong tương lai?

Những ngày gần đây, nhiều hộ chăn nuôi khá vui mừng vì giá heo đã vượt ngưỡng 8 - 9, thậm chí là 10 nhân dân tệ. Tuy nhiên, càng có nhiều người lo ngại không thể bán heo, hay dịch bệnh đột nhiên bùng phát. Điều nãy dẫn tới tình trạng "heo không thể bán, thịt heo không thể mua".

Hôm nay, trong tổng số 27 tỉnh trực thuộc trung ương được khảo sát, chỉ có 5 tỉnh báo giá heo tăng, và tới 12 tỉnh giảm giá, còn lại giá heo duy trì ổn định. Mặc dù vậy, khu vực có giá giảm nhiều nhất là những khu vực giá heo đang ở mức cao. Ví dụ, khu vực Tây Nam, tình hình dịch bệnh bắt đầu ổn định, giúp nguồn cung có thể bắt đầu lưu thông.

Giá heo hơi Trung Quốc tại một số tỉnh, thành giáp biên giới miền Bắc Việt Nam

Tỉnh, thành

Giá heo hơi (nhân dân tệ/kg)

Hồ Nam

14,2 – 16,4

Trùng Khánh

13,58 – 16,4

Giang Tây

13 – 16

Vân Nam

13 – 14,6

Quảng Đông

13 – 16

Quảng Tây

13,4 – 16

Nguồn: bj.zhue.com.cn (1 nhân dân tệ = 3.387,05 đồng)

Tố Tố

Bầu Đức: Bằng mọi cách phải xóa lỗ lũy kế trong năm 2024
Công ty đặt kế hoạch lãi 1.320 tỷ đồng trong năm 2024 và sẽ hoàn nhập quỹ đầu tư phát triển 280 tỷ, con số này chưa thể giúp doanh nghiệp xóa lỗ lũy kế nhưng bầu Đức khẳng định sẽ bằng nhiều cách để xóa lỗ trong năm nay.