|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo hơi Trung Quốc dự báo giảm sâu trong năm 2018

11:50 | 07/12/2017
Chia sẻ
Giá heo hơi tại Trung Quốc có thể tiếp tục giảm trong năm tới, nhu cầu nhập khẩu thịt heo cũng sẽ hạn chế hơn, tập đoàn WH Group dự đoán.
gia heo hoi trung quoc du bao giam sau trong nam 2018 Quy mô đàn heo hơi của Trung Quốc giảm mạnh nhất gần hai năm

Giá heo hơi Trung Quốc dự báo giảm trong nửa đầu năm 2018

Giá heo hơi Trung Quốc sẽ giảm mạnh trong quý I/2018, và chạm đáy trong quý II, WH Group dự báo. Cụ thể, giá heo hơi có thể giảm về còn khoảng 13 – 14 nhân dân tệ/kg trong năm 2018. Giá heo hơi giảm vì các trang trại chăn nuôi lớn phát triển nhanh chóng, bù lại số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bị đóng cửa vì chiến dịch bảo vệ môi trường của chính phủ.

Các trang trại chăn nuôi quy mô lớn với năng suất sản xuất hơn 10.000 con heo mỗi năm sẽ chiếm hơn 1/3 thị phần heo hơi của Trung Quốc trong năm 2018, Phó Giám đốc chi nhánh WH tại tỉnh Shuanghui (Trung Quốc), ông Ma Xiangjie đánh giá.

“Theo ước tính của tôi, số lượng trang trại có quy mô lớn còn nhiều hơn số trang trại chăn nuôi bị đóng cửa. Và lý do giá heo hơi giảm trong năm nay chính là nguồn cung heo quá lớn,” ông Ma nói.

Sản lượng heo hơi xuất chuồng của 20 trang trại lớn nhất Trung Quốc ước tăng khoảng 34% trong năm nay và tiếp tục tăng 37% trong năm 2018, ông Ma cho biết.

gia heo hoi trung quoc du bao giam sau trong nam 2018
Giá heo hơi Trung Quốc dự báo giảm trong nửa đầu năm 2018. (Ảnh: Reuters)

Giá heo hơi giảm, Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm nhập thịt heo

Năm 2016, nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc tăng mạnh khi giá heo hơi nội địa lên cao kỷ lục 21 nhân dân tệ/kg (3,18 USD/kg). Tuy nhiên sang đến năm 2017, giá giảm mạnh xuống còn trung bình 15,2 nhân dân tệ/kg, với nhập khẩu thịt heo 10 tháng đầu năm nay giảm 28% xuống 1 triệu tấn, theo số liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc.

Với dự báo giá heo hơi giảm, Trung Quốc được cho là tiếp tục giảm nhập thịt heo từ nước ngoài trong năm 2018. Tuy nhiên về dài hạn, Chủ tịch WH Group, ông Wan Long cho rằng Trung Quốc vẫn sẽ nhập khẩu thịt heo vì nhu cầu lớn và chi phí sản xuất trong nước tương đối cao.

Trong bối cảnh này, Smithfield, hãng sản xuất thịt heo lớn nhất tại Mỹ và là công ty con của WH Group, bắt đầu đẩy mạnh xuất khẩu thịt heo sang Mexico, Nhật Bản và Hàn Quốc trong năm 2017 vì nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc dần suy yếu và giá heo giảm mạnh.

Xuất khẩu thịt heo của Smithfield sang Trung Quốc giảm 12% trong 3 quý đầu năm nay. Tuy nhiên, tổng xuất khẩu thịt heo của công ty vẫn tăng hơn 20%, chủ yếu nhờ nhu cầu từ các nước châu Á khác tăng, theo thông tin từ ông Luis Chein, thành viên HĐQT kiêm trưởng phòng quan hệ đầu tư của Smithfield.

Đây là một tin tức rất bất ngờ đối với giới phân tích. Sau thương vụ sáp nhập 4,7 tỷ USD của Smithfield trong năm 2013, xuất khẩu thịt heo của WH Group được kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh chóng.

Thanh Tùng