|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo hơi hôm nay (24/9): Nơi thiệt hại nặng nề vì bão, nơi giảm đàn vì không có lợi nhuận

06:30 | 24/09/2017
Chia sẻ
Trong tuần qua, thị trường heo hơi có một số tin tức đáng chú ý như Hà Tĩnh thiệt hại hơn 1.000 con heo vì bão số 10, người dân Đồng Nai giảm đàn vì giá bấp bênh,… Tuy nhiên, giá heo hơi đến hôm nay vẫn chưa vượt khỏi ngưỡng 32.000 đồng/kg.
gia heo hoi hom nay 246 noi thiet hai nang ne vi bao noi giam dan vi khong co loi nhuan
Giá heo hơi đến hôm nay vẫn chưa vượt khỏi ngưỡng 32.000 đồng/kg. (Ảnh minh họa)

Các hộ chăn nuôi lợn ở Hà Tĩnh thiệt hại nặng vì bão số 10

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), ông Trần Hữu Duyệt cho biết, thiệt hại của ngành chăn nuôi heo tại đây lên tới 23 tỷ đồng với hơn 1.000 con heo bị chết.

Sau cơn bão số 10, các trang trại nuôi lợn vẫn phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh bùng phát hoặc lợn bị cảm mưa và có thể chết.

Một số người chăn nuôi lo lắng rằng nếu không được hỗ trợ hay hỗ trợ vay vốn thì họ sẽ không thể tái sản xuất được.

Tuy nhiên, giá heo hơi tại miền Trung và Tây Nguyên hôm qua được ghi nhận giảm 500 đồng/kg.

Nhìn chung, giá heo hơi đã cân bằng giữa ba miền Bắc, Trung và Nam, dao đông trong khoảng 29.000 – 32.000 đồng/kg.

Chờ đợi được xuất khẩu heo hơi chính ngạch qua Trung Quốc

Gần đây, số lượng heo đi Trung Quốc khá tốt mặc dù vẫn chỉ qua đường tiểu ngạch. Tuy nhiên, đây cũng chính là điểm yếu về đầu ra của ngành chăn nuôi lợn nước ta, bởi Trung Quốc mở biên rất thất thường.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y (thuộc Sở Nông nghiệp – PTNT Long An) cũng nhận định, do mất cân bằng giữa cung và cầu, thị trường tiêu thụ không ổn định (phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc), đồng thời do chất lượng heo chưa ổn định, không đồng đều và thương lái mua ép giá… nên từ đầu năm đến nay, giá heo hơi biến động theo hướng giảm, người chăn nuôi lỗ.

Vì vậy, với mức giá hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi đã không còn mặn mà với việc tái đàn dù thị trường đang rục rịch chuẩn bị nguồn cung hàng hóa để phục vụ Tết.

Trước đó, Bộ NN&PTNT cho biết, Trung Quốc đã ghi nhận đưa vào chương trình đàm phán và hoàn thiện phương thức quản lý giám sát để các sản phẩm chăn nuôi tươi sống của Việt Nam có thể xuất khẩu sang thị trường này bằng con đường chính ngạch, trước mắt là qua tỉnh Quảng Tây.

Người dân Đồng Nai giảm đàn heo

Theo thống kê mới nhất từ Phòng Nông nghiệp – phát triển nông thôn huyện Thống Nhất (Đồng Nai), toàn huyện hiện có 1.093 trang trại chăn nuôi, trong đó có 957 trang trại heo với tổng đàn gần 313 ngàn con, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2016. Người dân có xu hướng giảm đàn vì giá heo hơi vẫn chỉ loanh quanh ở mức thấp, bấp bênh.

Giá heo hơi có thể sẽ giảm tiếp

Nhiều người chăn nuôi lo lắng, giá heo hơi sẽ giảm tiếp vì khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ bắt đầu bước vào mùa mưa, gây khó khăn cho công tác chăm sóc cũng như phòng chống dịch bệnh. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng vào mùa lũ, nguồn cung thủy sản khá dồi dào và giá khá rẻ nên gây sức ép tới việc tiêu thụ thịt heo.

Hơn 3.600 tấn thịt lợn đã được giải cứu nhờ Bộ Công an

Theo kết quả đánh giá chiến dịch giải cứu lợn của Bộ Công an, Bộ đã giúp tiêu thụ 3.650 tấn thịt lợn trong vòng ba tháng, vượt chỉ tiêu đề ra là 480 tấn, Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết.

Thanh Tùng