Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2026 có gì mới?
Thông tin được Cục thuế đưa ra theo Nghị định số 245 về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2026 có hiệu lực từ ngày 27/6 đến hết 30/12. Cùng ngày, Cục Thuế ban hành Công điện số 14/CĐ-CT yêu cầu cơ quan thuế các cấp triển khai đồng bộ chính sách gia hạn đối với thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất.
Chính sách áp dụng đối với người nộp thuế thuộc các đối tượng được gia hạn theo quy định tại Nghị định số 245.
Gia hạn tối đa 5 tháng với thuế GTGT và thuế thu nhập cá nhân
Theo Nghị định, thuế GTGT (trừ thuế GTGT khâu nhập khẩu) được gia hạn tối đa 5 tháng đối với số thuế của các kỳ tính thuế từ tháng 5 đến tháng 9/2026, đồng thời áp dụng cho kỳ tính thuế quý hai và quý ba.
Đối với thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh, thời gian gia hạn cũng tối đa 5 tháng đối với số thuế của các kỳ tính thuế từ tháng 5 đến tháng 9/2026, cũng như các kỳ tính thuế quý hai và quý ba.
Thuế thu nhập doanh nghiệp được gia hạn theo từng quý
Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp, thời gian gia hạn được tính theo từng quý. Cụ thể, số thuế tạm nộp của quý hai được gia hạn 3 tháng, trong khi số thuế tạm nộp của quý ba được gia hạn 2 tháng.
Trong khi đó, tiền thuê đất được gia hạn 5 tháng đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp trong năm 2026, tương ứng với kỳ nộp thứ nhất của năm 2026.
Chỉ nộp hồ sơ đề nghị một lần
Người nộp thuế chỉ phải nộp một văn bản đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Văn bản này được áp dụng cho toàn bộ số thuế và tiền thuê đất phát sinh thuộc các kỳ được gia hạn theo Nghị định.
Theo quy định, hạn cuối nộp văn bản đề nghị gia hạn là ngày 2/11. Sau thời điểm này, người nộp thuế sẽ không còn được áp dụng chính sách gia hạn theo Nghị định số 245.
Gia hạn không đồng nghĩa miễn, giảm thuế
Cục Thuế lưu ý, đây là chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế, không phải miễn hoặc giảm nghĩa vụ thuế. Sau khi hết thời gian được gia hạn, người nộp thuế vẫn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước theo quy định.
Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân thuộc diện được áp dụng được khuyến nghị chủ động chuẩn bị và nộp văn bản đề nghị đúng thời hạn để được hưởng chính sách hỗ trợ.
Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2026 theo Nghị định số 245. (Ảnh: Lê Hương - AI tạo)
Bảng xếp hạng Dịch vụ bán lẻ tốt nhất thị trường chứng khoán Việt Nam
VietnamBiz chính thức khởi động Best Retail Brokers 2026 - bảng xếp hạng thường niên nhằm ghi nhận và đánh giá chất lượng dịch vụ dành cho nhà đầu tư cá nhân tại các công ty chứng khoán Việt Nam.
Với hệ thống tiêu chí đánh giá đa chiều, Best Retail Brokers 2026 hướng tới cung cấp một góc nhìn toàn diện về chất lượng dịch vụ bán lẻ, đồng thời ghi nhận những công ty chứng khoán đang tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho nhà đầu tư.
Tìm hiểu Best Retail Brokers 2026: https://vietnamrankings.vn
Ban Tổ chức rất mong nhận được tiếng nói của các nhà đầu tư qua khảo sát "Đánh giá chất lượng dịch vụ công ty chứng khoán của bạn".
Tham gia ngay để có cơ hội nhận được vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2027 diễn ra vào ngày 12/11/2026!
TRỰC TIẾP