|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam, Ấn Độ giảm trong tuần đầu tiên của năm mới vì nhu cầu ảm đạm

08:16 | 04/01/2019
Chia sẻ
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm từ mức cao nhất 4 tháng trong tuần này vì đồng rupee mất giá và nhu cầu yếu, trong khi các thương nhân Thái Lan dự đoán giá sẽ giảm trong những tuần tới vì nguồn cung bắt đầu của vụ mùa mới được đưa vào thị trường trong bối cảnh nhu cầu không khởi sắc.

Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ, Việt Nam giảm vì nhu cầu yếu

Theo đó, tại Ấn Độ, giá gạo 5% tấm xuất khẩu ghi nhận ở mức 376 - 383 USD/tấn trong tuần này, so với mức 378 - 384 USD của tuần trước.

"Giá đang điều chỉnh vì đồng rupee giảm nhưng nhu cầu từ các quốc gia châu Phi vẫn yếu",một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, miền nam bang Andhra Pradesh, cho biết.

Đồng rupee đã xuống mức thấp nhất trong hai tuần vào ngày thứ Năm (3/1), làm tăng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu.

Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ tăng mạnh trong nửa cuối tháng trước sau khi ban giám đốc của Chhattisgarh, một nhà sản xuất gạo hàng đầu, tăng giá mua thóc tối thiểu.

Tại quốc gia láng giềng Bangladesh, nhập khẩu gạo đã giảm còn 106.000 tấn trong giai đoạn tháng 7 - 12/2018 do chính sách áp thuế hồi tháng 6/2018, dữ liệu từ Bộ lương thực quốc gia này cho thấy.

Bangladesh đã nhập khẩu kỉ lục 3,9 triệu tấn gạo trong năm tài chính vừa qua, kết thúc vào tháng 6/2018.

Quốc gia Nam Á, nổi lên như một nhà nhập khẩu ngũ cốc lớn vào năm 2017 sau khi lũ lụt tàn phá mùa màng, đã áp thuế 28% để hỗ trợ nông dân của mình sau khi sản xuất tại địa phương hồi sinh.

gia gao xuat khau viet nam an do giam trong tuan dau tien cua nam moi vi nhu cau am dam
Ảnh minh họa.

Tại Việt Nam, giá gạo 5% đã giảm xuống còn 370 - 375 USD/tấn so với mức 385 USD một tuần trước đó vì nhu cầu vẫn yếu.

"Năm nay dự báo sẽ là một năm khó khăn đối với các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam vì nhu cầu thấp hơn, cùng với việc Trung Quốc có động thái áp đặt các rào cản kỹ thuật đối với xuất khẩu từ Việt Nam", một thương nhân có trụ sở tại TP HCM cho biết.

Trung Quốc áp giới hạn về số lượng các công ty Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu gạo sang Trung Quốc ở mức 21, và Việt Nam đang yêu cầu Trung Quốc bổ sung thêm nhiều công ty vào danh sách này, Reuters trích dẫn từ báo Nông nghiệp Việt Nam.

Dữ liệu của chính phủ công bố tuần trước cho thấy xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2018 tăng 4,6% lên 6,09 triệu tấn. Doanh thu xuất khẩu gạo trong năm tăng 16% lên 3,05 tỉ USD.

"Tôi nghĩ rằng đã đến lúc người nông dân Việt Nam giảm diện tích trồng lúa và biến một phần ruộng của họ thành trang trại đánh cá", một thương nhân khác nhận định.

Giá gạo xuất khẩu Thái Lan tăng nhẹ trong tuần này

Tại Thái Lan, giá gạo tấm 5% được niêm yết ở mức 380 - 400 USD/tấn (FOB), tăng nhẹ từ mức 380 - 390 USD trong tuần trước khi đồng baht mạnh lên so với đồng USD.

Các thương nhân cho biết nhu cầu đối với gạo Thái Lan duy trì ảm đạm trong năm mới và nguồn cung từ vụ thu hoạch mới có thể khiến giảm giá trong vài tuần tới.

Giai đoạn tháng 12 - tháng 1 thường là mùa thu hoạch lúa ở Thái Lan, nhưng lần này hoạt động thu hoạch tại một số phần trên cả nước đã bị trì hoãn.

"Chúng tôi dự kiến nguồn cung từ vụ thu hoạch mới sẽ gia nhập thị trường vào đầu tháng 2, do đó có thể ảnh hưởng đến giá gạo trong tháng này", một thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết.


Lyly Cao

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.