|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu bình quân 3 tháng đầu năm 2020 tăng 6,3%

11:16 | 05/05/2020
Chia sẻ
Tổng khối lượng gạo và giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2020 đạt 1,92 triệu tấn và 886 triệu USD, giảm gần 8% về khối lượng và giảm 0,5% về giá trị so với 4 tháng đầu năm 2019.

Theo số liệu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) tính đến ngày 15/4 khối lượng gạo xuất khẩu đạt 1,57 triệu tấn, trị giá 721,1 triệu USD, giảm 8,6% về lượng và 2,2% về giá trị so với cùng kì năm 2019. 

Ước tính khối lượng gạo xuất khẩu tháng 4/2020 đạt 400.000 tấn với giá trị 185 triệu USD, đưa tổng khối lượng gạo và giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2020 đạt 1,92 triệu tấn và 886 triệu USD, giảm gần 8% về khối lượng và giảm 0,5% về giá trị so với 4 tháng đầu năm 2019. 

Tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2020, giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 461,9 USD/tấn, tăng 6,3% so với cùng kì năm trước. 

Philippines đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam với 36,7% thị phần, sản lượng đạt 594.200 tấn, tăng 8,2%, giá trị đạt 257,2 triệu USD, tăng hơn 19% so với 3 tháng đầu năm 2019.

Các thị trường khác cũng có giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh là Trung Quốc gấp 4,37 lần, Đài Loan gấp 2,79 lần và Indonesia tăng hơn 92%; thị trường có giá trị xuất khẩu gạo giảm mạnh nhất là Bờ Biển Ngà giảm 70,7%.

Về chủng loại xuất khẩu, trong quí I/2020, giá trị xuất khẩu gạo trắng chiếm 43% tổng kim ngạch; gạo jasmine và gạo thơm chiếm 34,9%; gạo nếp chiếm 16,5%; gạo japonica và gạo giống Nhật chiếm 5,4%. 

Các thị trường xuất khẩu gạo trắng lớn nhất của Việt Nam là Philippines với 211,4 triệu USD, chiếm 59,4%, Malaysia với 56,4 triệu USD, chiếm 15,9% và Papua New Guinea với 10,8 triệu tấn, chiếm 3%.

Đối với gạo jasmine và gạo thơm, thị trường xuất khẩu lớn nhất là Philippines với 68,5 triệu USD, chiếm 23,7%, Ghana với 44,5 triệu USD, chiếm 15,4% và Gabon với 42,7 triệu USD, chiếm 14,8%.

Với gạo nếp, thị trường xuất khẩu lớn là Trung Quốc với 87,7 triệu USD, chiếm 64,3%, Phillipines với 19,5 triệu USD, chiếm 14,3% và Malaysia với 11,8 triệu USD, chiếm 8,6%. 

Với gạo japonica và gạo giống Nhật, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Kiribati với 20,3 triệu USD, chiếm 45,6%, Đảo quốc Solomon với 4,6 triệu USD, chiếm 10,4% và Philippines với 3,5 triệu USD, chiếm 7,8%.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Như Huỳnh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.