|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ chạm đỉnh một năm

22:28 | 24/05/2020
Chia sẻ
Giá gạo tại nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới leo đỉnh một năm trong tuần này nhờ nhu cầu từ các quốc gia châu phi và châu Á. Trong khi đó, một cơn bão đã tàn phá mùa màng tại Bangladesh.

Giá gạo Ấn Độ tiếp tục tăng cao trong tuần này

Theo Reuters, giá gạo đồ 5% tấm của nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới đã tăng từ 380 - 385 USD lên 385 - 389 USD/tấn trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 4/2019.

Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Mumbai (Ấn Độ) cho biết người mua chuộng gạo Ấn hơn vì giá thấp. Malaysia đã kí hợp đồng nhập khẩu kỉ lục 100.000 tấn gạo từ Ấn Độ, với lô hàng sẽ được vận chuyển vào tháng này và tháng sau.

Đồng rupee yếu, giúp tăng lợi nhuận từ bán hàng trên thị trường quốc tế, cũng hỗ trợ giá.

Gạo Thái tăng giá trở lại sau khi giảm 60 USD/tấn trong tuần trước

Đồng baht mạnh đã kéo giá gạo 5% tấm của Thái Lan lên 480 - 505 USD/tấn so với mức 480 - 485 USD/tấn của tuần trước. Đồng tiền đã chạm mức cao nhất trong hai tháng hôm 21/5.

"Tỉ giá hối đoái đã dẫn tới một số biến động về giá nhưng xu hướng chung là giá vẫn có thể tiếp tục giảm vì mưa đã giảm bớt lo ngại của thị trường về vấn đề nguồn cung", một nhà giao dịch gạo tại Bangkok cho hay.

Các nhà giao dịch cũng chia sẻ rằng vì giá gạo đã rời khỏi đỉnh gần 7 năm xác lập vào tháng trước, nhu cầu đã phục hồi nhẹ. Giá gạo tăng vọt trong tháng trước do hạn hán làm giảm nguồn cung.

Theo một nhà giao dịch khác tại Bangkok, gần đây đã có một số đơn hàng xuất khẩu tới các quốc gia như Nhật Bản, nhưng giá trị hợp đồng không lớn.

Còn tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm neo ở gần đỉnh một năm, 450 - 460 USD/tấn.

"Nhu cầu lớn cùng với nguồn cung thấp đã giữ giá gạo ở mức cao nhất một năm. Nguồn cung mới dự kiến sẽ không thay đổi vì mùa vụ Đông - Xuân trước đó", một nhà giao dịch tại TP HCM cho biết.

Tố Tố